Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
Một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết đã cận kề. Ảnh: Reuters

Thủ phủ tôm ở miền Tây

Hai trong số các tỉnh trọng điểm thủ phủ ngành tôm ở Miền Tây là Cà Mau, Bạc Liêu cũng chịu tác động không nhỏ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021, nhiều thời điểm giá tôm giảm mạnh đã tác động tiêu cực đến tình hình thả giống nuôi tôm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên hai tỉnh trên vẫn đạt trên 25% so với năm 2020 về diện tích nuôi tôm thâm canh 10.260 ha và nuôi tôm siêu thâm canh đạt trên 10.600 ha. 

Mô hình nuôi tôm ở cả 2 tỉnh đã tập trung phát triển theo tiêu chuẩn quốc tế và đã được cấp các chứng nhận Naturland, BAP, EU, Selva Shrimp và VietGap với tổng diện tích như liệt kê ở trên.

nuôi tôm thẻ
Dù trầy trật, nhưng con tôm vẫn vượt bão COVID-19. Ảnh: Tạp chí thời đại.

Nhờ những cách làm sáng tạo, hiệu quả, nên tăng tưởng của thủy sản tăng. Năm 2021, khó khăn lớn nhất là tác động của dịch bệnh COVID-19 kéo theo giá chi phí vật tư thức ăn tôm, thuốc tăng, tuy nhiên thời tiết khá thuận lợi, người nuôi dễ thành công tôm về đích nhanh. 

Con tôm thẻ trầy trật vượt qua đại dịch COVID-19 nhưng hiện nay đang có dấu hiệu giảm giá do việc xuất khẩu nguyên con đang gặp khó khăn. Năm qua, lĩnh vực chế biến tôm được xem là một trong những điểm sáng của ngành công nghiệp. Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng các doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp vừa phòng, chống dịch vừa phát triển sản xuất phù hợp. Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng sản lượng tôm chế biến năm 2021 vẫn tăng. 

Mặt hàng cua biển, đặc biệt là cua Năm Căn, năm nay xuất khẩu khó khăn. Cận Tết, giá cua giảm mạnh, hiện nay chỉ trên 200.000 đồng/kg loại ngon. Bên cạnh đó, du lịch trong tỉnh cũng như toàn khu vực miền Tây gần như "đóng băng" nên các mặt hàng thủy sản bán nội địa đều khó tiêu thụ.

Người nuôi Nghêu điêu đứng

Tưởng chừng như sẽ thuận lợi cho năng suất tốt lợi nhuận cho người nông dân nuôi nghêu, nhưng những ngày qua, nghêu chết hàng loạt, giá lại giảm khiến người nuôi rơi vào cảnh khó khăn tại tỉnh Bạc Liêu. Ngày 1/1/2022, ông Mã Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình đã chủ trì buổi làm việc nhằm mục đích lắng nghe các bên trình bày liên quan đến vụ việc, xem xét các yếu tố tác động, nguyên nhân nghêu chết để từ đó thống nhất các biện pháp hỗ trợ, giải quyết, hướng đến đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên.


Nghề nuôi nghêu ngày càng bạc bẽo khi nghêu chết, giá giảm. Ảnh: VNExpress.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp với việc xuất hiện các biến chủng mới. Việc giao thương giữa các quốc gia vẫn còn khó khăn, giá cước vận chuyển quốc tế chưa có xu hướng giảm. Yêu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc của các thị trường, thẻ vàng của EC chưa được tháo gỡ. Các quy định mới của Luật Thủy sản 2017 về quản lý khai thác theo hướng bền vững, hiệu quả, có trách nhiệm đang được triển khai thực hiện tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần có thời gian để thực hiện là những khó khăn, thách thức đối với kế hoạch năm 2022.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường quốc tế và các khó khăn do dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp thủy sản đề nghị tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh và có được nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và gia tăng năng lực cạnh tranh.

Đăng ngày 21/01/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nông thôn

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Lươn đồng, cá rô quá lứa, nông dân mỏi mòn đợi bán

Thời gian qua, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến việc tiêu thụ một số nông sản, gây khó khăn cho đời sống nông dân. Tại huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), nhiều hộ nuôi trồng thủy sản như lươn, cá rô, ếch đang tìm cách “sống chung” với dịch bệnh để duy trì sản xuất.

nông dân mùa dịch
• 11:03 28/09/2021

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:53 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:53 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 10:53 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 10:53 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 10:53 19/04/2024