Trung Quốc: “Biển vàng” biến thành “biển xanh”

Với tựa đề  “Ở Trung Quốc, Hoàng Hải biến thành  biển xanh”, báo Le Monde giải thích đây là hậu quả của việc lạm dụng sản phẩm dinh dưỡng và phân bón.

biển xanh
"Biển vàng" (Hoàng Hải) đang biến thành "biển xanh".

Cơ quan quản lý các vấn đề đại dương Trung Quốc cho biết, tính từ lúc bắt đầu theo dõi tình hình tảo xanh lấn biển từ năm 2007, đây là lần đầu tiên, diện tích tảo ở mức kỷ lục (gần 28. 900 km2). “Thủy triều bèo” đang là tiêu đề nóng bỏng trên các nhật báo Trung Quốc. Theo các cơ quan chức năng, tảo xanh không hề nguy hiểm đối với những  người bơi lội tại đây. Tuy nhiên, nó gây ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế, vì rất nhiều chuyến du lịch hay kỳ nghỉ ở đây bị hủy hoặc rút ngắn lại.

Hơn nữa, tảo xanh cũng gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Một giáo sư sinh học người Canada hiện đang cộng tác với nhóm nghiên cứu địa phương giải thích nói với phóng viên báo Le Monde: “Năm 2008, khoảng gần 2 triệu tấn tảo tràn ra biển. Quá trình phân hủy của nó ngốn rất nhiều khí oxy và làm nghẹt lớp trầm tích, nơi sinh sống của các loại côn trùng”.

Để ngăn chặn hậu quả do tảo gây ra, Trung Quốc cần xác định được nguồn gốc của nó. Song, cho tới nay, ý kiến về vấn đề này rất trái ngược nhau. Một số nhà nghiên cứu cho rằng, hiện tượng nói trên liên quan tới việc nuôi trồng tảo porphyra (được biết dưới tên tảo nori), dùng trong việc chế biến maki của Nhật Bản. Để tăng năng suất, các nhà nuôi trồng sử dụng các chất dinh dưỡng và các chất này làm nảy sinh tảo ulva prolifera, chính là loại tảo xanh nêu trên.

Một số ý kiến khác cho hiện tượng này có liên quan tới việc nuôi tôm nước ngọt đang là món ăn khoái khẩu của phần lớn người tiêu dùng Trung Quốc. Các nhà sản xuất sử dụng một lượng lớn cám bột-thịt lên men, có thể lên tới 50.000 tấn, để cho tôm ăn trong giai đoạn trưởng thành, từ tháng 3 tới tháng 5 hàng năm. Nhờ các thành phần trên, tảo xanh phát triển mạnh và đổ ra biển. Ngoài ra, cũng phải kể tới lượng phân bón do nông dân địa phương sử dụng.

Điều quan trọng nhất phải làm hiện nay là kiểm soát lượng chất thải do nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp. Nhưng, quá trình tiến hành có vẻ phức tạp về mặt chính trị, vì nguồn gốc của hiện tượng xảy ra ở tỉnh Giang Tô nhưng hậu quả đã được ghi nhận ở tỉnh Sơn Đông lân cận.

Theo Le Monde
Đăng ngày 11/07/2013
Văn Bình

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 19:28 27/06/2024

Hậu quả của việc sử dụng tôm có dư lượng kháng sinh cao

Trong cuộc sống hiện đại, tôm là một nguồn thực phẩm phổ biến và quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, đã trở thành mối lo ngại lớn.

Thịt tôm
• 19:28 27/06/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 19:28 27/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 19:28 27/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 19:28 27/06/2024
Some text some message..