Trung Quốc tăng cường giám sát tuyến thương mại tôm qua Việt Nam

Thị trường tôm đang bước vào giai đoạn sôi động chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ năm mới tại Trung Quốc. Vừa qua, các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ 20 người liên quan đến đường dây thương mại tôm từ Việt Nam.

Trung Quốc tăng cường giám sát tuyến thương mại tôm qua Việt Nam
Ảnh minh họa: Undercurrent News

Nguồn cung tôm vào thị trường Trung Quốc thông qua cảng phía bắc Hải Phòng của Việt Nam đang bị kiểm soát nghiêm ngặt với hàng loạt vụ bắt giữ, bắt đầu diễn ra từ tháng 10 vừa qua, theo Undercurrent News đưa tin tại Triển lãm Trung Quốc 2018 tổ chức tại Thanh Đảo. Những người bị bắt giữ bị cáo buộc liên quan đến dán nhãn tôm xuất xứ nước ngoài. Các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu tất cả tôm đi qua thương mại biên mậu từ Việt Nam phải dán nhãn xuất xứ từ Việt Nam. “Hoạt động thương mại biên mậu tôm giữa Việt Nam – Trung Quốc đang chậm lại đáng kể. Trước đó, đây là một tuyến thương mại tôm lớn”, theo một nhà xuất khẩu Nam Mỹ cho hay.

Nhiều nhà sản xuất từ Nam Mỹ và các nước châu Á khác vận chuyển tôm cho các thương nhân tại cảng Hải Phòng của Việt Nam và bán sang thị trường Trung Quốc. Ecuador là một ví dụ, nay đã có thể bán trực tiếp sang thị trường Trung Quốc và trả thuế. Trước đó, các thương nhân tôm Ecuador thường có lợi nhuận cao hơn khi bán qua cảng Hải Phòng khi các thương nhân Việt Nam gánh lấy rủi ro bán lại sang thị trường Trung Quốc. Các nước khác như Venezuela không có thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nên phải hoàn toàn phụ thuộc vào Việt Nam để tiếp cận thịt trường Trung Quốc. Hiện nay, thị trường tôm thế giới đang có nguồn cung dồi dào do sản lượng tôm Ecuador và Ấn Độ tăng.

Tất cả các khu vực sản xuất tôm lớn trên thế giới hiện đều đang tăng nguồn cung và sản lượng tôm thế giới dự báo đạt 5 triệu tấn đến năm 2020, tăng 18% so với hiện nay, theo khảo sát của Global Aquaculture Alliance công bố trong hội thảo triển vọng toàn cầu GOAL tổ chức tại Guayaquil, Ecuador tháng 9 vừa qua.

Có ít nhất 3 công ty từ Ecuador đang chào bán tôm cỡ 40-50 con/kg ở mức 6,1 USD/kg. Một thương nhân khác cho biết giá giao dịch dao động trong khoảng 6,1 – 6,2 USD/kg, so với mức giá 7,35 USD/kg cùng kỳ năm ngoái. Các công ty từ Ecuador đang sinh lời trong thời điểm là các công ty cung ứng sản phẩm GTGT và có mối quan hệ với các nhà bán buôn- bán lẻ.

Một thương nhân Ecuador khác cho rằng biến động tuyến thương mại qua Việt Nam có thể mở màn cho một canh bạc về đàm phán giá cho các lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trước tết nguyên đán vào tháng 2/2019. Một số nhà xuất khẩu từ lâu đã đặt cược rằng các nhà chức trách Trung Quốc tự bịt mắt trước luồng tôm đi qua cảng Hải Phòng vào Trung Quốc do thiếu hụt nguồn cung trên thị trường Trung Quốc và chỉ tăng cường giám sát khi nguồn cung trên thị trường nội địa trở nên dồi dào hơn. 

Các vụ bắt giữ của Trung Quốc

Cảnh sát và các nhà chức trách hải quan Trung Quốc đang tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh tại Trạm Giang, Nam Ninh, Thượng Hải, Thiên Tân, Thanh Đảo và Thẩm Dương, khi bắt giữ 25 đối tượng vào ngày 31/10, theo thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Khoảng 1.300 tấn thủy sản đông lạnh đã được kiểm tra và kiểm tra chéo với các hợp đồng cung cấp và chứng từ nhập khẩu.

Các hoạt động chống buôn lậu tại Trung Quốc diễn ra thường xuyên hơn kể từ một loạt các cuộc bắt bớ từ đầu năm đến nay. Các nhà chức trách Trung Quốc đã phá vỡ tuyến buôn lậu cá hồi trị giá 100 triệu USD vào cuối tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, vẫn còn một lượng lớn tôm từ Ecuador vào Trung Quốc thông qua Việt Nam, với ước tính 105.233 tấn tôm Ecuador đã xuất khẩu sang Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018.

Một nhà sản xuất Ấn Độ trả lời Undercurrent News cho biết ưu tiên bán thẳng tôm sang thị trường Trung Quốc và trả thuế, hoặc chuyển hướng sang thị trường Nga. “Tuyến thương mại qua Hải Phòng quá rủi ro”, công ty Ấn Độ này cho biết. “Chúng tôi chỉ bán nếu họ trả tiền trước”.

Undercurrent News
Đăng ngày 16/11/2018
Gappingworld
Thế giới

Gỡ khó trong kiểm soát cá tầm nhập khẩu

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát việc nhập khẩu cá tầm, theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và đang phối hợp, đề nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải pháp kiểm soát ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Cá tầm Việt Nam
• 07:00 18/05/2021

Siết chặt nhập khẩu cá tầm

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu kiểm soát chặt việc nhập khẩu cá tầm về Việt Nam để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ và chủng loại.

• 10:57 25/02/2021

Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu tôm hùm sang Việt Nam

Ngành tôm hùm Mỹ đang tìm cách mở rộng thị trường xuất khẩu để bù đắp cho những thiệt hại của thị trường Trung Quốc và Việt Nam được xem là một trong những thị trường triển vọng của ngành hàng này.

Tôm hùm alaska
• 14:26 02/12/2019

Trung Quốc tăng 10% thuế đối với thủy sản nhập khẩu từ Mỹ

Theo tờ tin South China Morning Post, Trung Quốc đã tăng thuế bổ sung từ 25% lên 35% đối với cá hồi, cá tuyết, tôm hùm, mực và cá minh thái Alaska của Mỹ. Biện pháp áp đặt thuế mới nhất này được Trung Quốc đưa ra trong cuộc chiến thương mại kéo dài 14 tháng với Mỹ, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9/2019. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn sẽ miễn thuế đối với nguyên liệu NK để chế biến và tái xuất.

Trung Quốc tăng 10% thuế đối với thủy sản nhập khẩu từ Mỹ
• 13:30 23/09/2019

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 21:11 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 21:11 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 21:11 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 21:11 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 21:11 23/04/2024