Xuất khẩu cá tra- nhiều thách thức, lắm cơ hội

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra cả nước đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm ngoái. Cùng với gạo và trái cây, cá tra trở thành mặt hàng chủ lực trong cơ cấu hàng XK của cả nước, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tại ĐBSCL. Tuy nhiên, ngành hàng này đang đứng trước rất nhiều cơ hội lẫn thách thức…

Xuất khẩu cá tra- nhiều thách thức, lắm cơ hội
Hộ nuôi cá tra giống rất phấn khởi vì cá loại 30 con/kg, thị trường đang ở mức 52.000 đồng/kg

Cơ hội

“Phân tích cơ hội và thách thức của ngành cá tra để qua đó chúng ta phát huy mặt mạnh, hạn chế những mặt tiêu cực - là việc làm cần thiết, bởi trong hơn 20 năm XK, đáng lý ngành hàng này phải giúp nhiều người “ăn nên làm ra”, đằng này những ai theo đuổi ngành cá tra đến bây giờ đa phần đều bị thua lỗ. Nhiều doanh nghiệp “cao bay xa chạy”, để lại hậu quả vô cùng nặng nề …” - ông Trần Công Luận (ngư dân xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) bức xúc chia sẻ. Hơn 20 năm XK cá tra ra thế giới, sản phẩm này đã có mặt ở 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành một trong những sản phẩm cá thịt trắng được người tiêu dùng ưa chuộng.

“Giá cá tra trên thị trường thế giới không cao so với các loại cá khác, vì vậy, đây là một lợi thế của sản phẩm này trong hơn 20 năm qua. Năm 1996, XK cá tra sang Hoa Kỳ, một ký fillet bán được 4 USD, nay giá XK vào thị trường này nằm ở mức 2,8-3 USD/kg. Cá tra ít xương dâm, thịt trắng, ăn rất thơm ngon, vì vậy các quốc gia có nền công nghiệp phát triển rất ưa thích. Xu thế hiện nay, người ta chuyển từ ăn các loại thịt đỏ (thịt gà, thịt heo, bò…) sang ăn các loại cá thịt trắng. Đây là cơ hội cho ngành cá tra Việt Nam…” - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thủy sản Đồng Bằng Nguyễn Kỳ chia sẻ.

Hiện nay, ngoài thị trường Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc và các nước trong cộng đồng hồi giáo, cá tra đã được xuất mạnh sang Trung  Quốc, Ấn Độ, Indonesia, mặc dù 3 quốc gia này đã tổ chức nuôi thành công cá tra trong những năm gần đây, tuy nhiên sản phẩm nuôi của nông dân ở các quốc gia này không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bản địa.

“An Giang là địa phương có lợi thế rất lớn trong phát triển nghề nuôi và chế biến cá tra XK, bởi dòng sông Tiền chảy qua tỉnh có chiều dài 87km, sông Hậu có chiều dài khoảng 100km. Lưu tốc dòng chảy lớn là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá tra. Mặt khác, ngư dân trong tỉnh hiện rất “lành nghề”, có hộ nuôi đạt hệ số thức ăn 1.50/1kg cá thịt tăng trọng, việc này giúp giá thành nuôi được hạ thấp. Ngoài ra, triển vọng về thị trường đối với sản phẩm này là vô cùng to lớn, vì vậy cần phát huy lợi thế để đưa ngành hàng cá tra phát triển ổn định và bền vững…” - Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam Trần Trung Ngươn chia sẻ.

Thách thức

Cơ hội nhiều nhưng thách thức cũng không nhỏ. Một trong những thách thức hiện nay mà ngư dân lẫn doanh nghiệp đang đối mặt là tỷ lệ cá hao hụt trong giai đoạn nuôi từ cá hương lên cá giống, cá thịt rất cao, có ao cá chết lên trên 50%. Trong giai đoạn nuôi thịt, cá hay bị bệnh trắng gan, trắng mang, dẫn đến tỷ lệ sống rất thấp. Cá chết nhiều đồng nghĩa với tỷ lệ sống thấp, từ đó giá thành nuôi cao, lợi nhuận không có. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nguồn nước bị ô nhiễm, hộ nuôi sử dụng thuốc điều trị cho cá chưa đúng.

“Môi trường nước hiện nay ô nhiễm rất nhiều. Đặc điểm của nghề nuôi cá tra là đào hầm ven sông, kênh, rạch để lấy nước, trong khi những hộ trồng lúa sử dụng quá nhiều phân bón, thuốc trừ sâu điều trị bệnh cho lúa. Mùa mưa, nước từ đồng ruộng chảy xuống kênh, rạch, mang theo lượng thuốc trừ sâu rất lớn, nhiều nơi cá chết hàng loạt. Vấn đề bất cập này cần được cơ quan quản lý Nhà nước nhìn nhận để khắc phục…” - bà Trần Thị Lệ (ngư dân xã Long Giang, Chợ Mới) chia sẻ.

nuôi cá tra, cá tra giống, ngành cá tra, cá tra Xuất khẩu, xuất khẩu cá tra

Cá tra nuôi trong giai đoạn từ cá hương lên cá giống chết rất nhiều, thị trường đang thiếu cá giống

Ngoài môi trường, các quốc gia nhập khẩu sản phẩm cá tra tiếp tục dựng lên “hàng rào kỹ thuật” để hạn chế sản phẩm thâm nhập vào thị trường bản địa, thuế chống bán phá giá là một điển hình. Tính đến thời điểm này, Mỹ tiếp tục đánh thuế chống bán phá giá đối với cá tra Việt Nam. “Thức ăn chiếm tỷ lệ 85% trong cơ cấu giá thành nuôi cá tra. Hiện nay, chúng ta đang phụ thuộc vào các doanh nghiệp vốn FDI, điều này rất bất lợi. Cần nghiên cứu các giải pháp để giải quyết bài toán chủ động nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn thủy sản từ nguồn trong nước. Có vậy, cùng với các yếu tố khác, ngành nuôi cá tra mới có thể phát triển bền vững…” - ThS Vương Học Vinh (nguyên Trưởng khoa Thủy sản, Trường Đại học An Giang) chia sẻ.

“Hiện nay, giá cá tra thịt lên đến 28.500 đồng/kg, với giá bán này, người nuôi lãi ít nhất 5.000 đồng/kg. Người bên ngoài tưởng rằng ngành này đang phát triển bền vững, tuy nhiên có một thực tế đáng lo ngại, giá cá nguyên liệu đang ở mức cao, trong khi giá bán ở thị trường XK hơn 3 tháng qua tăng rất thấp, điều này khiến các doanh nghiệp chế biến gặp khó. Mặt khác, giai đoạn này thị trường Trung Quốc mua hàng rất mạnh, nếu nhìn vào đó mà tổ chức nuôi với quy mô lớn thì rủi ro rất lớn…”- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thủy sản Đồng Bằng Nguyễn Kỳ chia sẻ.

Báo An Giang
Đăng ngày 27/12/2017
Minh Hiển
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:30 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:30 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:30 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:30 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:30 25/04/2024