Hến - dân dã mà hấp dẫn

Hến chỉ to nhỉnh hơn đầu đũa và mập béo nhất là vào mùa hè. Từ hến có thể chế biến thành nhiều món ăn dân dã ngon ngọt hấp dẫn.

bắt hến

Hến có nhiều ở vùng sông rạch và nước lợ gần cửa sông. Màu sắc của hến khi sáng khi sậm tùy nơi, nhưng khi vỏ chuyển sang màu hơi vàng là thịt hến trắng mập rất ngon. Theo Đông y, hến có vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng giải nhiệt, dưỡng âm, nhuận ngũ tạng, thích hợp bồi bổ cho mọi lứa tuổi. Hến còn sống, ngâm nước vài giờ cho nhả hết bùn cát. Theo kinh nghiệm của nhiều người, ngâm hến trong nước vo gạo sẽ sạch đất hơn, thỉnh thoảng thay nước cho trong và vớt bỏ ngay những con hến chết nổi lên mặt nước.

Luộc hến lấy ruột là việc không đơn giản. Nước phải thật sôi mới thả hến vào, khuấy hến theo một chiều, chờ sôi bùng, vớt thịt hến ra cho ngay vào thau nước lạnh có pha chút muối, rửa thật sạch, để ráo mới chế biến món ăn. Nước luộc hến có thể dùng nấu canh, nấu cháo, nấu cơm... Thịt hến ướp với gia vị và ít tiêu hành, đem xào săn, rồi thả vào nồi nước luộc hến nấu canh. Vào những ngày hè nóng nực, canh hến nấu với bầu hoặc rau muống, mồng tơi, cải ngọt, tần ô... là món ăn hấp dẫn.

Ngoài món canh, các bà nội trợ còn khéo léo chế biến hến thành nhiều món ăn lạ miệng. Món mặn có hến kho tiêu, hến xào sả ớt, hến xào cà ri. Biến tấu một chút, đập thêm vài quả trứng, phi thơm hành rồi thả hến vào xào, nêm lại gia vị và tiêu cho vừa ăn, đổ trứng vào tráng với hến thành món ăn cơm ngon lành. Chịu khó hơn, đem hến lăn bột chiên giòn. Để tăng thêm chất xơ, người ta đem hến xào với nhiều nguyên liệu tươi xanh khác như mướp non, su su, cà rốt, thơm, lá cách, lá hẹ, giá, món nào ăn với cơm nóng cũng ngon, vừa giải nhiệt vừa bổ dưỡng.

Khi không vội, đem hến ướp gia vị rồi xào với ít gừng và hành tây, trộn thêm rau răm cắt nhuyễn và rắc đậu phộng rang giã lên trên là có ngay món hến để xúc với bánh đa nướng, vừa nhâm nhi vừa trò chuyện, đĩa hến sẽ vơi lúc nào không hay. Nếu thích đổi vị, luộc thêm ít mít non thả vào xào hay thêm ớt sa tế. Món hến ăn chơi còn phải kể đến gỏi hến trộn cóc. Cóc băm nhuyễn trộn với hến đã xào chín, trộn thêm rau răm, đậu phộng rang, rưới thêm nước mắm tỏi ớt, nhanh gọn mà ngon. Nếu không có cóc sẵn, có thể dùng xoài xanh băm nhuyễn trộn hến.

hến

Hến còn có mặt trong món ăn nổi tiếng mà ai cũng biết: cơm hến xứ Huế. Món ăn này cân bằng đủ vị: chua của khế, cay của ớt, mặn của ruốc, chát của thân chuối, béo của đậu phộng, đặc biệt là sự kết hợp âm dương của vị ớt nóng và tính hàn của hến, làm cho cơm hến thành một đặc sản lạ. Cơm hến phải có bạc hà, bắp chuối, rau thơm, xà lách, lõi chuối non, khế chua, rau má, ngò… mỗi thứ một ít. Gia vị để nêm cơm có chén mắm ruốc hòa loãng với nước luộc hến, ớt bột xào với dầu phi tỏi, ớt tươi, muối mè rang. Nguyên liệu chính không thể thiếu là cơm để nguội, đậu phộng rang nguyên hột, da heo phơi khô chiên phồng và hến xào. Tô rau chuẩn bị xong, trộn với vài muỗng hến xào, chan nước luộc hến lên rồi bỏ gia vị ruốc, ớt, muối mè, da heo chiên phồng và đậu phộng rang vào tô rau, nêm cho vừa ăn rồi trộn đều mới cho cơm nguội vào sau cùng. Tô cơm hến phải ăn nhanh, để lâu cơm nở, rau ỉu, hến nguội thì giảm hương vị.

Báo Phụ nữ online, 13/04/2014
Đăng ngày 14/04/2014
Mai Thảo
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 23:47 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 23:47 08/05/2024

Một số giải pháp kỹ thuật ứng phó với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thủy sản

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết tiếp tục thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Ao nuôi tôm
• 23:47 08/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 23:47 08/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 23:47 08/05/2024