Xuất khẩu cua ghẹ, ngao sò: Lo ngại kim ngạch tiếp tục sụt giảm

Nếu như xuất khẩu tôm và cá tra những tháng đầu năm đạt kim ngạch khá, góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản thì một số mặt hàng khác như cua ghẹ hay nhuyễn thể hai mảnh vỏ lại có sự sụt giảm nhẹ.

nhuyễn thể

Doanh nghiệp gặp khó vì giấy phép khai thác

Thực tế  cho thấy, so với những mặt hàng xuất khẩu khác như tôm, cá tra, cá ngừ … thì xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ (chủ yếu là nghêu, sò) của Việt Nam không đạt được kim ngạch lớn. Tuy nhiên, nhóm sản phẩm này cũng góp phần không nhỏ trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản, tạo việc làm cho lao động địa phương.

Tương tự, mặt hàng cua ghẹ của Việt Nam cũng đang sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ khi trong tháng 2/2014 chỉ đạt gần 4 triệu USD, giảm 1,1%. Con số được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cập nhật ngày 14/4 cho thấy, tháng 2 năm nay chỉ có các mặt hàng mặt hàng cua ghẹ chế biến và đóng hộp mới tăng trưởng ở mức hơn 3% so với cùng kỳ năm trước còn các loại cua ghẹ khô/muối/đông lạnh lại giảm liên tục từ đầu năm tới nay, giảm hơn 8,5%.

Trong khi kim ngạch xuất khẩu liên tục sụt giảm thì doanh nghiệp xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ lại đang vấp phải khó khăn bởi quy định về giấy phép khai thác. Theo VASEP, hiện nay nhiều doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ từ Kiên Giang đang đứng trước nguy cơ phải đền bù hợp đồng cho các đơn hàng trị giá hàng triệu USD và hàng nghìn công nhân sắp mất việc làm do không có nguyên liệu để chế biến. Khó khăn này là do sự thay đổi thủ tục hành chính tại quy định của Thông báo số 72/TB-SNNPTNT, ngày 3/12/2013 của Sở NN và PTNT Kiên Giang và việc Cơ quan Chất lượng Nam bộ thông báo tạm đình chỉ thu hoạch đối với vùng thu hoạch nhuyễn thể hai mảnh vỏ thuộc quần đảo bà Lụa (huyện Kiên Lương).

Do các doanh nghiệp xuất khẩu phải ký trước nhiều hợp đồng nghêu lụa cho khách hàng với tổng khối lượng 20.000 – 30.000 tấn trong năm 2014 và trị giá đơn hàng lên tới hàng triệu USD nên với thông báo này các doanh nghiệp không kịp thay đổi kế hoạch đã ký với khách hàng. VASEPcho biết, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu  không mua được nguyên liệu cho các hợp đồng đã ký và cũng không có Giấy chứng nhận xuất xứ cho mỗi đơn hàng đi các thị trường lớn như EU, Mỹ, New Zealand.

Mở rộng thị trường tiềm năng

Bên cạnh việc giữ ổn định tại các thị trường  truyền thống, các doanh nghiệp xuất khẩu cua ghẹ và  nhuyễn thể mảnh hai vỏ cũng đang tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới. Nếu như năm năm 2013, xuất khẩu nhuyễn thể mảnh 2 vỏ sang EU - thị trường NK lớn nhất chiếm gần 70% tổng xuất khẩu của cả nước đang tăng chậm lại thì năm 2014 các doanh nghiệp đang phấn đấu tăng kim ngạch trở lại ở thị trường lớn này. Ngoài ra, với các thị trường trong nhóm 10 quốc gia nhập khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Hàn Quốc, Canada và Trung Quốc cũng sẽ được các doanh nghiệp cố gắng giữ ổn định sản lượng, không bị giảm như năm 2013. Đặc biệt, với thị trường Australia và Đài Loan có tốc độ tăng trưởng dương là 13,4% và 21,5% trong năm 2013 cũng được xem là địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp xuất khẩu gia tăng kim ngạch của mình trong năm nay.

Đối với xuất khẩu cua ghẹ, tính đến hết tháng 2, Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu cua ghẹ lớn nhất của Việt Nam với tổng giá trị trong 2 tháng đạt hơn 5,4 triệu USD, tăng hơn 40% so với cùng kỳ.  Vì thế, các doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu duy trì mức tăng này tại thị trường Mỹ trong suốt năm 2014. Đáng chú ý là doanh nghiệp xuất khẩu cua ghẹ cũng đang kỳ vọng nhiều ở thị trường Đài Loan và Canada bởi từ đầu năm đến nay mức tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này sang hai thị trường này đã lên tới 3 con số.

Báo Công Thương, 14/04/2014
Đăng ngày 16/04/2014
Duy Minh
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 17:23 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 17:23 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 17:23 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 17:23 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 17:23 26/04/2024