Điều chỉnh quy hoạch nuôi cá tra theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm

UBND tỉnh Vĩnh Long đã điều chỉnh Quy hoạch diện tích nuôi cá tra đến năm 2020 theo hướng nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

thu hoạch cá tra
Vĩnh Long thực hiện nhiều giải pháp phát triển nghề  nuôi cá tra xuất khẩu. (Nguồn: thvl.vn)

Theo đó, diện tích nuôi cá tra trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 ổn định từ 730 - 750 ha, sản lượng đạt từ 160.000 - 170.000 tấn/năm; bổ sung quy hoạch vùng nuôi thuộc địa bàn các xã: Đông Bình, Đông Thuận, Cái Vồn (thị xã Bình Minh), Thành Trung, Thành Đông, Tân Hưng (huyện Bình Tân), An Bình, Hòa Ninh, Long Phước (huyện Long Hồ), Mỹ Phước, Tân Long, Tân An Hội, Nhơn Phú, Cái Nhum (huyện Mang Thít), Hòa Lộc (huyện Tam Bình), Tích Thiện (huyện Trà Ôn) và Tân An Luông (huyện Vũng Liêm).

Tỉnh Vĩnh Long cũng quy hoạch diện tích ương dưỡng cá giống tại Trung tâm Giống nông nghiệp và một số cơ sở đã được Tổng cục Thủy sản cấp đàn cá tra bố mẹ chọn giống nhằm đáp ứng nhu cầu con giống của tỉnh đến năm 2020 là 320 triệu con; đồng thời quy hoạch các vùng ương nuôi cá tra giống tập trung ở 2 huyện Long Hồ và Tam Bình với diện tích 100 - 150 ha, sản lượng 350 triệu con cá giống cung ứng cho các vùng nuôi trên địa bàn và ngoài tỉnh.

Tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp rà soát lại quy hoạch và diện tích nuôi cá tra thực tế tại các huyện, qua đó điều chỉnh quy hoạch nuôi cá tra tập trung cho 3 huyện có thế mạnh gồm Long Hồ, Bình Tân và Mang Thít. Huyện Long Hồ quy hoạch các vùng nuôi ven sông Tiền, sông Cổ Chiên và sông Long Hồ trên địa bàn 5 xã với diện tích đến năm 2020 ổn định 180 ha, sản lượng trên 40.000 tấn/năm; huyện Bình Tân phát triển diện tích nuôi cá tra lên 145 ha, quy hoạch vùng nuôi ở 6 xã ven sông Hậu, sản lượng cung ứng trên 38.800 tấn/năm; huyện Mang Thít phát triển diện tích lên 120 ha, quy hoạch các vùng nuôi ven sông Mang Thít và sông Cổ Chiên. Tại các địa bàn như thành phố Vĩnh Long, huyện Tam Bình, tỉnh khuyến cáo không mở rộng diện tích nuôi thủy sản.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh Vĩnh Long, hiện nay diện tích nuôi cá tra thâm canh trên địa bàn 442 ha, tăng 16,5 ha so với cùng kỳ năm 2014. Ngành nông nghiệp tỉnh đang tập trung tổ chức lại sản xuất cá tra theo hướng hình thành các tổ chức liên kết sản xuất để phát triển theo đúng quy hoạch, khuyến khích nhân rộng mô hình 15 cơ sở nuôi cá tra thương phẩm, 1 hợp tác xã và 2 cơ sở nuôi cá giống được chứng nhận các tiêu chuẩn: VietGAP, GlobalGAP, ASC, BMP; tổ chức lại chuỗi sản xuất gắn kết giữa các khâu nuôi - thu mua - chế biến và tiêu thụ để nâng chất lượng và giá trị sản phẩm cá tra xuất khẩu./.

TTXVN/ Đảng Cộng Sản, 30/06/2015
Đăng ngày 03/07/2015
Huỳnh Kim Phượng
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 10:01 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 10:01 26/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 10:01 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 10:01 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 10:01 26/04/2024