Dầu cá Omega-3 “ăn” xốp là sản phẩm trôi nổi

Theo Cục An toàn thực phẩm, 2 lọ dầu cá Omega-3 ở Quảng Ngãi là sản phẩm trôi nổi, song tất cả các loại dầu cá đều “ăn” xốp với các mức độ nhanh chậm khác nhau.

thử nghiệm dầu cá
Thử nghiệm dầu cá "ăn" xốp tại buổi họp báo

Chiều 7-1, tại buổi gặp gỡ báo chí chia sẻ thông tin về sự việc phát hiện thực phẩm chức năng (TPCN) dầu cá “ăn” mòn xốp ở Quảng Ngãi, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) thuộc Bộ Y tế cho biết ngay sau khi nhận được thông tin này Cục đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Ngãi báo cáo khẩn cấp nội dung sự việc. Đồng thời yêu cầu Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia tiến hành lấy mẫu và phân tích các loại dầu cá là TPCN đang lưu hành trên thị trường.

Ngay trong đêm 6-1, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP đã kiểm nghiệm một số dầu cá có nguồn gốc từ Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam thì tất cả đều ăn mòn xốp, đồng thời tiến hành phân tích trên các máy kết quả đến sáng ngay 7-1 cho thấy chưa phát hiện bất thường về ATTP đối với các loại dầu cá này.

Theo ông Phong, Cục ATTP đang liên hệ với các đơn vị liên quan, các tổ chức và chuyên gia quốc tế hàng đầu về ATTP để tìm hiểu thông tin về vấn đề này. Theo các chuyên gia, dầu cá tự nhiên có chứa các chất béo không ester hóa nhưng để như vậy dầu cá dễ bị phân hủy. Để đảm bảo ổn định, đồng thời để tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được ester hóa. Với bản chất là chất béo như vậy, tất cả các loại dầu cá đều có tác dụng làm tan xốp (thành phần là polystyrene) và thời gian hòa tan nhanh hay chậm tùy thuộc vào từng loại dầu cá khác nhau.

kết quả thử nghiệm
Kết quả thử nghiệm từ 3 sản phẩm lấy trên thị trường cho thấy các loại dầu cá đều ăn mòn xốp sau 5 phút, trong đó loại của Mỹ là ăn mòn nhanh nhất, sau đó đến Việt Nam và Trung Quốc

Trong cơ thể người không có polystyrene (như xốp) nên khi sử dụng dầu cá sẽ không có tương tác như vậy và sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe người sử dụng. Dầu cá được cơ thể hấp thu và chuyển hóa thành những chất có lợi cho sức khỏe.

Ông Phong cũng cho biết với 2 lọ dầu cá ở Quảng Ngãi, Chi Cục ATVSTP Quảng Ngãi đã điều tra làm rõ đây không phải là sản phẩm được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam và không phải là sản phẩm của Công ty Cổ phần Ngôi Sao Việt.

Với kết quả này Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng không hoang mang và không mua, sử dụng thực phẩm nói dung, TPCN nói riêng không có nguồn gốc xuất xứ.

Người lao động, 07/01/2016
Đăng ngày 07/01/2016
Tin-ảnh: Ng.Dung
Ẩm thực

Bùng phát bệnh nhiễm trùng nguy hiểm liên quan đến nguồn cá nước ngọt ở Hong Kong

Ngày 20/10, cơ quan y tế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) xác nhận sự bùng phát của một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm sau khi phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh có liên quan đến cùng một nguồn cá nước ngọt.

chợ cá Hongkong
• 12:56 22/10/2021

Bạc Liêu: Phát hiện ổ dịch tại công ty thủy sản với 50 ca dương tính Covid-19

Tỉnh Bạc Liêu vừa ghi nhận 100 trường hợp dương tính Covid-19, trong đó có đến 50 ca qua xét nghiệm, sàng lọc trong cộng đồng liên quan ổ dịch tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi (khóm 2, P.1, TX.Giá Rai).

công ty thủy sản
• 11:34 20/10/2021

Tài xế chở cá mắc COVID-19 lây nhiễm cho 30 công nhân khác

Một tài xế chở cá từ tỉnh Trà Vinh đến bãi cá Dương Lan ở An Giang giao cá thì phát hiện dương tính COVID-19. Sau đó, có thêm 30 trường hợp khác là công nhân khuân vác cá tại bãi này cũng bị nhiễm COVID-19.

Trung tâm y tế An Phú
• 16:46 06/08/2021

Vũng Tàu lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm của thuyền viên tàu cá

Theo Ban Quản lý (BQL) cảng cá Tân Phước, xã phước Tỉnh (huyện Long Điền), tính từ ngày 30/6 đến 29/7, các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy hơn 4.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các thuyền viên khi tàu cập cảng cá Tân Phước, xã Phước Tỉnh vàđều có kết quả âm tính.

Lấy mẫu covid
• 15:35 29/07/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 17:15 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 17:15 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 17:15 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 17:15 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 17:15 26/04/2024