Đề xuất điều chỉnh quy định “tỷ lệ mạ băng” cá tra xuất khẩu

Tại dự thảo Nghị định về quản lý nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất điều chỉnh quy định về hàm ẩm và tỷ lệ mạ băng trong sản phẩm cá tra phi lê.

cá basa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Điều 6 Nghị định 36/2014/NĐ-CP quy định điều kiện về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm cá tra chế biến nêu rõ: tỷ lệ mạ băng và hàm lượng nước không vượt quá tương ứng là 10% và 83% trong sản phẩm cá tra phi lê.

Tháng 3-4/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành điều tra hiện trạng sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh tại 26 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra. Kết quả cho thấy các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra hiện đang sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh có hàm lượng nước từ 83% - 87% (cá biệt có trên 87%) và mạ băng từ 10% - trên 20%.

Từ tháng 9/2014 – 6/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá và xác định tỷ lệ nước tự nhiên có trong cá tra nguyên liệu”. Kết quả cho thấy, hàm lượng ẩm từ 83 – 86% là giới hạn cho phép đảm bảo chất lượng và cảm quan của sản phẩm cá tra phi lê, nếu vượt quá 86% chất lượng bị giảm và coi như bị lạm dụng và gian lận thương mại.

Hiện nay, các thị trường EU và Hoa Kỳ chỉ yêu cầu khai báo trọng lượng tịnh và người tiêu dùng chỉ quan tâm đến trọng lượng sản phẩm. Các nước thuộc khối EU và Hoa Kỳ cũng không quy định cụ thể hàm lượng nước trong sản phẩm cá tra phi lê nhưng EU yêu cầu phải ghi rõ tỷ lệ nước bổ sung vào sản phẩm cá tra phi lê trên nhãn mác bao bì.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quy định về hàm ẩm và tỷ lệ mạ băng cần có điều chỉnh để thích ứng với yêu cầu của thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhưng vẫn phải đảm bảo giữ gìn uy tín của sản phẩm cá tra Việt Nam.

Tại dự thảo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất quy định điều kiện chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cá tra chế biến như sau:

1- Cá tra nguyên liệu dùng chế biến phải được nuôi từ sơ sở nuôi cá tra thương phẩm đáp ứng điều kiện quy định.

2- Sản phẩm cá tra chế biến phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng, an toàn thực phẩm thủy sản của Việt Nam và nước nhập khẩu. Trường hợp nước nhập khẩu có quy định khác với pháp luật Việt Nam thì áp dụng theo quy định của nước nhập khẩu.

3- Việc ghi nhãn sản phẩm cá tra phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với quy định của nước nhập khẩu. Trường hợp nước nhập khẩu quy định ghi nhãn sản phẩm cá tra khác với pháp luật Việt Nam thì áp dụng theo quy định pháp luật của nước nhập khẩu.

Vinanet, 20/07/2016
Đăng ngày 20/07/2016
Thủy Chung
Chế biến

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 13:10 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 13:10 14/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 13:10 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:10 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 13:10 14/05/2024