Quảng Ngãi: Thị trường tôm thương phẩm - Kiểu nào người nuôi cũng... thiệt

Trước diễn biến thời tiết cực đoan, nghề nuôi tôm ở Quảng Ngãi dần thưa vắng. Mặc dù sản lượng tôm thấp, nhưng khi thu hoạch, tiêu thụ, thương lái vẫn tìm mọi cách ép giá người nuôi.

hồ nuôi tôm
Hồ tôm ở xã Đức Minh (Mộ Đức) đến kỳ thu hoạch nhưng chưa bán được, vì giá tôm thấp.

Luộc tôm để đánh giá... chất lượng

Thương lái về mua tôm thương phẩm tại các hồ nuôi ở xã Đức Minh (Mộ Đức) sau gần một giờ chài lên, thả xuống, những con tôm sống to bằng ngón chân cái cũng bị đem vào... luộc. Bà Tòng Thị Hương là người chuyên mua bán tôm ở vùng này nói: "Tôm đem luộc chín mới có thể biết được chất lượng cao hay thấp. Con tôm khỏe hay bệnh cũng đều phát hiện được".

Bà Hương đem nửa cân tôm đi luộc. Vớt tôm, bà lắc đầu bảo rằng, tôm này đang trong thời kỳ ủ bệnh, không thể "bắt sống" mà phải mua theo giá "tôm đá". Bà Hương giải thích: "Bắt sống" là để bảo quản tôm còn sống xuất sang Trung Quốc, còn "tôm đá" là ướp đá bán vào các nhà máy, xí nghiệp chế biến.

Giá tôm bà Hương đưa ra cho các chủ hồ nuôi ở Đức Minh là 105 nghìn đồng/kg (nếu tôm đạt chất lượng xuất sang Trung Quốc). Tôm mua cung cấp cho các nhà máy thì giá chỉ 90 nghìn đồng/kg, tức là chênh nhau đến 15 nghìn đồng/kg.

Bà Hương cho các chủ hồ biết, tôm nuôi vùng này chỉ đạt tiêu chuẩn bán cho nhà máy. Rồi bà đưa ra hàng loạt "căn cứ", dựa trên những con tôm đã luộc, đem so sánh với tôm hình mẫu trong ảnh. "Tôm xuất khẩu sang Trung Quốc phải chắc, vỏ tươi... Tôm ở đây không đạt yêu cầu này. Thậm chí, tôm trong tình trạng bị dịch bệnh nên chỉ đạt giá 90 nghìn đồng/kg", bà Hương nói. Tuy nhiên, theo các chủ hồ thì, kể từ khi thả nuôi đến lúc đạt trọng lượng thu hoạch, tôm không hề bị bệnh gì.

Khóc ròng với giá tôm

Ông Nguyễn Minh Vương, chủ 4 hồ tôm ở Đức Minh, bức xúc nói: "Đấy chỉ là cái cớ để mua được tôm giá rẻ. Nhưng xót nhất cho người nuôi là ngoài bán cho thương lái thì chẳng biết bán cho ai. Kiểu nào người nuôi cũng chịu thiệt".

Ông Vương cho biết: "Giá thành sản xuất một ký tôm hiện tại dao động từ 70 nghìn đồng - 80 nghìn đồng. Nếu bán được giá "tôm sống" thì kiếm được khoảng 25 nghìn - 35 nghìn đồng/kg, còn nếu thương lái quy về "tôm đá" thì chỉ còn  lãi 10 nghìn-20 nghìn đồng/kg".

Vớt hồ lớn nhất, ông Vương thu được 4 tấn tôm. Xuất bán giá "tôm đá", mỗi tấn tôm ông Vương bị "mất" 15 triệu, tính ra 4 tấn là 60 triệu đồng. Một vụ tôm thường kéo dài 2- 3 tháng. Nếu may mắn thì mới vớt được con tôm sống bán cho thương lái, còn không thì vớt tôm chết bán làm thức ăn cho cá, ốc nuôi.

Nhưng việc bán tôm cũng không phải dễ dàng, thương lái tìm mọi cách ép giá. Có nhiều chủ hồ vào giai đoạn thu hoạch, nguồn đầu tư cạn kiệt, không đủ để duy trì, chờ giá tôm cao hơn mới xuất bán, đành phải chấp nhận bán tháo.

Nhiều thương lái cho biết, giá tôm năm nay thấp hơn năm trước do thị trường xuất khẩu khắt khe và tiêu thụ trong nước chậm. Bà Tòng Thị Hương bảo: "Ở Đức Minh không có hồ tôm nào đạt giá 105 nghìn đồng/kg đâu. May ra thì "mua tỉa" được một số ít, còn lại đều phải xếp vào dạng "tôm đá" giá thấp". "Kiểu gì người nuôi cũng không chứng minh được con tôm của mình đạt ở chất lượng nào với người mua. Người mua bảo sao nghe vậy...", chủ hồ tôm Nguyễn Văn Bảy cho biết.

Nuôi tôm bây giờ có bao cái khó đang bao vây, vì tất cả các khâu từ con giống, quy trình kỹ thuật, thức ăn cho đến thị trường giá tôm... vẫn bị thả nổi. Dù chủ hồ tôm nỗ lực chăm sóc, đến ngày thu hoạch, vớt tôm lên bán vẫn chưa hết... rủi ro!

Báo Quảng Ngãi, 27/06/2016
Đăng ngày 28/06/2016
Bài, ảnh: Thanh Nhị
Nuôi trồng

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 09:43 10/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 09:57 09/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 08:00 08/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 09:50 07/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 23:46 12/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 23:46 12/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 23:46 12/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 23:46 12/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 23:46 12/05/2024