5 loài thuỷ sản ngoại lai không nên phóng sinh

Việc phóng sinh vẫn diễn ra hằng năm và phổ biến ở nhiều quốc gia, tuy nhiên những loài thuỷ sinh nào không nên phóng sinh thì cùng tìm hiểu danh sách sau đây nhé.

5 loài thủy sản ngoại lai không nên phóng sinh
5 loài thủy sản ngoại lai không nên phóng sinh

Dưới đây là 5 loài thủy sản ngoại lai tiêu biểu có thể gây tác động xấu đến sinh vật khác, hoặc gây tuyệt chủng, dòng ngoại lai xâm hại, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Chúng không phân bố trong khu vực nhất định mà được du nhập từ các hoạt động của con người, phạm vi trong cùng quốc gia hoặc trong khu vực. 

Những sinh vật ngoại lai này sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản, sự cạnh tranh sinh tồn sẽ loại trừ các loại thuỷ sản bản địa, gây giảm đa dạng sinh học và mất cân bằng hệ sinh thái, gây bệnh hoặc nguy hiểm cho sinh vật, thậm chí là con người. Một số loài ngoại lai phổ biến cần lưu ý:

1. Cá Piranha bụng đỏ (Pygocentrus nattereri)

Cá Piranha hay còn gọi là cá hổ, cá cọp, cá răng đao,... có nguồn gốc từ Nam Mỹ và ngoại hình gần giống với cá chim trắng nước ngọt, có đặc điểm hàm răng sắc nhọn và miệng lớn, săn mồi theo bầy đàn. Loài cá này được mệnh danh là “sát thủ nước ngọt”, chúng ăn cả cá sống và cá chết, côn trùng, giáp sát, bò sát, động vật lưỡng cư và cả động vật có vú.

Cá Piranha bụng đỏCá Piranha bụng đỏ với bộ răng sắc nhọn. Ảnh: litteritcostsyou.org

Sự nguy hiểm mà loài cá này đối với môi trường còn đáng sợ hơn Ốc bươu vàng, đỉa, tôm hùm đất. Tuy nhiên vẫn có nhiều địa điểm bán loài cá này như một loài cá cảnh vì chúng có màu sắc bắt mắt và độc lạ.

2. Rùa tai đỏ

Rùa tai đỏ hay còn gọi là Rùa Brazil có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và được du nhập như một loài rùa cảnh. Loài này có khả năng thích nghi mạnh mẽ và kiếm ăn rộng rãi. Nếu nó chảy vào sông sẽ săn mồi với một số lượng lớn trứng, nòng nọc của cá nhỏ, tôm cua và ếch, sẽ cướp đi nguồn thức ăn của những sinh vật khác, lây lan bệnh tật cho thuỷ sản và con người.

Rùa tai đỏRùa tai đỏ nguy hiểm. Ảnh: sep.yimg.com

3. Ếch Mỹ (American bullfrog)

Ếch Mỹ (American bullfrog) có nguồn gốc từ phía Đông của núi Rocky ở Bắc Mỹ. Có đặc tính thích nghi mạnh, kiếm ăn rộng, ít thiên địch và có tuổi thọ cao với khả năng sinh sản nhiều. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh và là mối đe doạ đối với những loài thuỷ sinh bản địa. Không những vậy nó còn mang theo nấm Chytrid trên cơ thể dễ dẫn đến sự tuyệt chủng của các loài lưỡng cư.

Ếch Mỹ Ếch Mỹ (American bullfrog). Ảnh: wikimedia.org

4. Tôm hùm nước ngọt (Procambarus clarkii)

Tôm hùm nước ngọt hay còn gọi là tôm hùm đất, tôm càng, là loài sống ở đáy và thích đào hang có thể sâu đến 2 mét, ưa tối và thường hoạt động về ban đêm. Việc đào hang gây ảnh hưởng xấu đến đê và những hệ thống tưới nước nông nghiệp, thay đổi chất lượng nước và đặc tính trầm tích, tích lũy kim loại trong nước.

Ngoài ra chúng còn có thể sống thành đàn và sinh sản nhiều, gây ra bệnh tật cho các loài sinh vật khác và đe doạ đến môi trường sống của tôm bản địa, động vật không xương sống, thân mềm và các loài lưỡng cư.

Tôm hùm đấtTôm hùm đất không được phép du nhập vào Việt Nam. Ảnh: dxycdn.com

5. Ốc bươu vàng (Pomacea canaliculata)

Ốc bươu vàng thường ẩn mình ở bùn, ao mương và thường ăn ngang thân lúa, mạ non, rau muống khiến nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề.

Loài ốc này có thể sống ở nơi khô hạn và môi trường ô nhiễm kể cả thiếu oxy. Không những vậy chúng còn sinh trưởng cực nhanh (200-300 trứng/ổ) với chu kỳ đẻ từ 10 - 12 ổ, cách nhau 7 - 15 ngày. Do vậy nếu lan ra diện rộng sẽ phá hại mùa màng của nông dân với diện tích lớn, gây ra hiện trạng “mất trắng mùa”.

Ốc bươu vàngỐc bươu vàng và trứng của nó. Ảnh: ytimg.com

Trên đây là những sinh vật ngoại lai phổ biến và nguy hiểm đã bị cấm ở nhiều quốc gia khi thả phóng sinh. Do đó cần tìm hiểu khi nuôi trồng, chăn thả các loài thuỷ hải sản sao cho phù hợp bảo đảm cân bằng hệ sinh thái và không gây thiệt hại về kinh tế cũng như sức khoẻ con người.

Đăng ngày 26/10/2022
Nhã Hương @nha-huong
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:23 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:23 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:23 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:23 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:23 19/04/2024