Nuôi ngao Nam Định từ nhập giống đến tự cung tự cấp giống

Nghề sản xuất ngao giống đã đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân các huyện ven biển, đồng thời góp phần cung cấp nguồn giống đảm bảo cả số lượng và chất lượng cho các hộ nuôi, phát triển nghề theo hướng bền vững.

Nuôi ngao Nam Định từ nhập giống đến tự cung tự cấp giống
Hình minh họa. Nguồn Internet

Hiện toàn tỉnh Bình Định có 104 cơ sở sản xuất ngao giống. Trong đó, huyện Giao Thủy có 93 cơ sở; Hải Hậu 8 cơ sở và Nghĩa Hưng có 3 cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã sản xuất được 6.280 triệu con ngao giống, cung cấp đủ nguồn ngao giống tốt cho người dân có nhu cầu nuôi trong và ngoài tỉnh. Ngao sinh sản quanh năm nhưng mùa sinh sản chính là từ tháng 4 đến tháng 6.

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết tháng 5 vừa qua diễn biến hết sức phức tạp, nắng mưa thất thường khiến ngao giống bị chết, người làm ngao giống phải sản xuất lại từ đầu.

Có mặt tại cơ sở nuôi ngao thương phẩm và sản xuất ngao giống của anh Vũ Văn Bách, Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) chúng tôi thấy được không khí lao động rất hối hả. Anh Bách cùng vợ đang thả ngao bố mẹ xuống bãi nuôi cho sinh sản. Anh Bách cho biết: “Nuôi ngao giống không khó như nuôi tôm, nuôi cá nhưng đòi hỏi người nuôi phải có nhiều kinh nghiệm, kiên trì và chịu khó, phải nắm vững được kỹ thuật chăm cũng như cách chọn địa điểm bãi thả ngao thì sản xuất mới hiệu quả. Với kinh nghiệm 5-6 năm trong nghề sản xuất ngao giống, theo tôi quan trọng nhất là phải quản lý tốt nguồn nước sạch, không được tham, đảm bảo mật độ vừa phải khoảng 100kg/1.000m2 với cỡ giống 5 vạn con/kg”. Anh cho biết, khi ngao đẻ phải lấy ấu trùng ngay về thả xuống ao ương. Khi ngao giống to bằng chiếc cúc áo thì mang ra thả ở vùng đất cát dọc bờ biển để nuôi lớn.

Nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật ương nuôi ngao, đến nay gia đình anh Bách không chỉ thành công với nuôi ngao thương phẩm mà còn ương ngao giống với chất lượng tốt, là cơ sở cung cấp ngao giống uy tín được nhiều người nuôi ngao trong và ngoài tỉnh lựa chọn. Mỗi năm, trung bình gia đình anh thu lãi 2 tỷ đồng từ nuôi ngao thương phẩm và sản xuất ngao giống.

nuôi ngao, nuôi ngao giống, sản xuất ngao, sản xuất ngao giống, ngao giống Nam Định

Trong thời gian tới, anh Bách sẽ đầu tư mở rộng thêm 3 ao nuôi và sản xuất ngao giống. Các vùng nuôi ngao của huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu đều có dồi dào nguồn giống tự nhiên. Hơn nữa, từ năm 2005, tỉnh ta đã đầu tư nghiên cứu, tiếp nhận công nghệ sản xuất ngao giống tại chỗ và đến năm 2009 nghề sản xuất giống ngao mới thực sự bắt đầu.

Trước kia, người dân thường nhập ngao giống từ các tỉnh như Bến Tre, Tiền Giang, Thanh Hóa… Nhưng hiện nay các cơ sở sản xuất giống tên địa bàn tỉnh đã làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất với chất lượng con giống tốt hơn hẳn giống nhập từ nơi khác. Chính vì vậy, nguồn cung cấp ngao giống cho người nuôi ngao trên địa bàn tỉnh chủ yếu từ hai nguồn thu gom tự nhiên và sản xuất tại chỗ. Hiện ngao giống sản xuất và thu gom trong tỉnh không những phục vụ nhu cầu của người nuôi trên địa bàn mà còn được tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố như Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Theo định hướng phát triển sản xuất ngao của tỉnh, đến năm 2020 nhu cầu giống ngao cám cần thiết phục vụ cho nhu cầu nuôi từ 20-23 tỷ con/năm. Để sản xuất ngao giống tiếp tục phát triển bền vững, có giá trị kinh tế cao, Sở NN và PTNT đã chỉ đạo Phòng NN và PTNT các huyện ven biển, cùng các cơ quan chuyên môn thực hiện các cơ chế, chính sách mở, tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, hành lang pháp lý… Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật sản xuất ngao giống, cách lựa chọn ngao bố mẹ đạt yêu cầu, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong ương, nuôi ngao giống cho người dân, góp phần tăng sản lượng con giống đáp ứng nhu cầu người nuôi… Bên cạnh đó, Sở NN và PTNT cũng chú trọng chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất ngao giống, nâng cấp, cải tạo hệ thống thủy lợi kênh mương tại vùng bãi triều, trong ao đầm nước lợ ương ngao giống. Xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư tiền vốn, lao động, khoa học công nghệ để sản xuất giống, nuôi thương phẩm, chế biến sản phẩm có giá trị kinh tế cao, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm đảm bảo khai thác có hiệu quả, bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học vùng bãi triều ven biển.

Nghề sản xuất ngao giống ở Nam Định đã tạo được nguồn giống tại chỗ giúp dễ dàng kiểm soát chất lượng con giống, giảm thiểu chi phí cũng như hao hụt trong quá trình vận chuyển; đáp ứng được nhu cầu cho người nuôi; tăng hiệu quả sản xuất, đa dạng hóa cơ cấu giống thủy sản trên địa bàn tỉnh. Điều này cũng góp phần mang đến sự ổn định bền vững cho ngành nuôi thủy sản của tỉnh nói chung.

Báo Nam Định
Đăng ngày 09/08/2017
Thanh Hoa
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:04 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:04 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:04 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:04 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:04 20/04/2024