Cho cá chép ăn đồ nhập ngoại để "vỗ giòn", lão nông thu lãi 2 tỷ đồng/năm

Thay vì nuôi cá chép thông thường, ông Lê Văn Dũng (ở Đồng Tháp) cho cá ăn đậu tằm nhập ngoại để thành chép giòn, được nhà hàng săn lùng. Mỗi năm ông xuất trên 200 tấn cá, lợi nhuận từ 2 tỷ đồng.

Cá chép giòn được cho ăn đậu tằm. Ảnh: vcdn-vnexpress.vnecdn.net
Cá chép giòn được cho ăn đậu tằm. Ảnh: vcdn-vnexpress.vnecdn.net

Tỷ phú cá chép giòn 

Mô hình nuôi cá chép giòn không còn mới trong những năm gần đây song để con cá chép giòn có mức độ phủ sóng rộng khắp như hiện tại phải nhắc đến ông Lê Văn Dũng - nông dân đầu tiên ở Đồng Tháp phát triển nuôi cá chép giòn trên lồng bè

Ông DũngÔng Dũng là nông dân tiên phong nuôi cá chép giòn ở Đồng Tháp (Ảnh: Bảo Kỳ).

Hơn 20 năm trước ông Dũng nuôi cá bè ở cù lao Long Phú Thuận (huyện Hồng Ngự). Khi ấy, cơ nghiệp của ông gắn liền với nghề nuôi cá tra, cá diêu hồng, cá bống tượng... Sản xuất cá thịt và cá giống, anh nông dân xứ Đồng Tháp Mười trở thành "tỷ phú cá bè" ở tuổi 40.

Bước sang giai đoạn năm 2010, khi con cá tra dần mất vị thế vì nhiều người đổ xô vào đầu tư nuôi khiến cung vượt cầu, giá cá lao dốc, ông buộc phải tìm những loại cá có giá trị kinh tế cao hơn để đầu tư sản xuất.

"Tình cờ có dịp đi ra miền Bắc, được sự chỉ dẫn của anh em trong nghề, tôi biết loài cá chép giòn có giá trị dinh dưỡng, thịt ngon, giá trị thương phẩm cao nên đã học hỏi cách nuôi và mua con giống về nuôi thử tại bè", ông Dũng chia sẻ. 

Trải qua nhiều lần nuôi thử nghiệm, lão nông nhận thấy mô hình nuôi cá chép giòn trong lồng bè rất thích hợp. Tận dụng hệ thống lồng bè sẵn có của gia đình, ông chuyển hết sang nuôi cá chép giòn.

Theo ông Dũng, trong quá trình nuôi, so với các loài cá khác, cá chép giòn ít bệnh, sức tăng trưởng nhanh. Đặc biệt, lợi nhuận từ nuôi cá chép giòn cao hơn từ 5 đến 6 lần so với các loại cá khác. 

Cho cá chép ăn đậu tằmÔng Dũng cho cá chép ăn đậu tằm để thịt cá hóa giòn, thành đặc sản (Ảnh: Bảo Kỳ).

Nuôi cá chép giòn ở cù lao Long Phú Thuận không lâu, đến năm 2014, khi nguồn nước ở khu vực sông Cái Vừng (huyện Hồng Ngự) không còn phù hợp, ông Dũng di dời bè cá chép giòn ra sông Tiền, đoạn chảy qua xã An Phong, huyện Thanh Bình để nuôi cho đến nay.

Đậu tằmĐậu tằm được ngâm ủ khoảng 24 tiếng cho mềm mới cho cá ăn (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Chu kỳ nuôi cá chép giòn mất khoảng 10 tháng. Cá giống nuôi 6 tháng bằng thức ăn công nghiệp để đạt trọng lượng 1,5kg/con thì chuyển sang bè khác, cho ăn đậu tằm để thịt cá hóa giòn. Giai đoạn này phải nuôi thêm 4 tháng nữa", ông Dũng chia sẻ. 

Nuôi cá chép giònChu kỳ nuôi cá chép giòn mất khoảng 10 tháng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Trước đây, ông Dũng phải nhập khẩu đậu tằm ở Trung Quốc, giá khá cao nhưng vài năm gần đây, các nước như Úc, Canada đã sản xuất được đậu tằm giá rẻ hơn nên chi phí đầu vào giảm được đáng kể. Bình quân, với 15 bè cá chép giòn, sản lượng hơn 200 tấn cá, mỗi ngày, ông tốn khoảng 10-15 triệu đồng tiền mua đậu tằm "vỗ giòn" cho cá. 

"Trước khi cho cá ăn phải ngâm mềm đậu tằm, mất khoảng một ngày. Loại thức ăn này không làm cá tăng trọng như thức ăn công nghiệp mà làm thịt cá dai và giòn hơn nên mới gọi là cá chép giòn",  lão nông U60 nói thêm. 

Dù nuôi thành công nhưng để con cá chép giòn được thực khách chấp nhận là một chuyện không dễ. Có một khoảng thời gian, ông Dũng đều đặn chở cá chép đến các nhà hàng, quán ăn để tiếp thị loại sản phẩm mới.

"Cho họ dùng thử miễn phí, thấy được họ mới nhập hàng. Thậm chí, tôi còn vào bếp để chế biến các món ăn từ cá chép giòn giới thiệu cho khách", ông Dũng kể. 

Nhân công của ông DũngNhân công của ông Dũng đang di dời bè cá (Ảnh: Bảo Kỳ).

Lúc cá chép giòn mới xuất hiện trên thị trường, giá bán có thời điểm lên đến 220.000 đồng/kg, thương lái phải xếp hàng mới đến lượt mua. Mấy năm nay, nghề nuôi cá chép giòn được phổ biến nhiều hơn, thị trường tiêu thụ dần bão hòa, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá chỉ còn 80.000-100.000 đồng/kg. Dù vậy, ông vẫn xuất bán được 200 tấn mỗi năm, trừ hết chi phí thì lãi được 2 tỷ đồng. 

Hiện cá chép giòn của ông Dũng đã được tiêu thụ ở nhiều nơi tại miền Tây, TPHCM và miền Trung. Ông đang tìm các đơn vị xuất khẩu thủy sản để liên kết đưa con cá chép giòn xuất ra nước ngoài. 

Bảo tồn "thủy quái" sông Mekong

Song song với nghề nuôi cá chép giòn, 15 bè cá còn lại, ông tập trung phát triển một số loại cá như cá trắm cỏ, cá lăng nha, cá nheo, cá mè. Đặc biệt, ông Dũng đang nuôi bảo tồn một số loại cá sắp tuyệt chủng như cá hô, cá cóc. 

"Tôi không đợi cá chép giòn dội chợ như con cá tra mới chuyển sang tìm loại thủy sản khác thay thế mà ngay từ lúc mô hình này đang phát triển, tôi đã nuôi đa dạng thủy sản, nuôi mỗi loại vài chục tấn, tránh tình trạng cung vượt cầu làm sản phẩm rớt giá", ông Dũng lý giải. 

Cho cá chép ăn đồ nhập ngoại để "vỗ giòn", lão nông thu lãi 2 tỷ đồng/nămMột số giống cá quý đang sắp tuyệt chủng như cá hô, cá cóc được ông Dũng nuôi bảo tồn (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo đó, các loại cá này được ông mua giống và nuôi thử nghiệm hơn một năm nay, hiện đang tiến triển khá tốt. Do là giống cá đặc biệt nên cá đạt trọng lượng từ 6 đến 10kg/con ông Dũng mới bán. 

Ngoài ra, "vua cá chép giòn Đồng Tháp" còn đang nuôi thử cá trắm cỏ giòn với số lượng 50 tấn.

"Tôi cũng có cá trắm cỏ ăn đậu tằm để thịt được giòn, nuôi được 8 tháng rồi, ít tháng nữa mới thu hoạch lứa cá đầu tiên xem chất lượng ra sao. Nếu ổn tôi sẽ mở rộng mô hình", lão nông Lê Văn Dũng tiết lộ. 

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Dũng còn tạo công ăn việc làm cho 20 lao động địa phương. Với những cống hiến trên, năm 2021 ông Dũng được UBND huyện Thanh Bình trao tặng bằng khen nông dân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất chăn nuôi thủy sản. 

Báo Dân Trí
Đăng ngày 15/11/2022
Bảo Kỳ
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 04:08 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 04:08 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 04:08 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 04:08 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 04:08 26/04/2024