Gặp lại những ngư phủ

Đi dọc dải đất nắng gió miền Trung đầu hè 2013, chúng tôi được nghe nhiều  câu chuyện cảm động về những ngư dân bị chìm tàu, hỏng ngư lưới cụ nhận hỗ trợ của Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng LĐLĐVN phát động cuối năm 2012. Những món quà tình nghĩa của hệ thống công đoàn - thông qua Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động - đã phần nào giúp ngư dân trả nợ, tái đầu tư tàu cá và ngư lưới cụ, tạo niềm tin vững chắc bám biển.

Ngư dân Dương Thành Vinh (bên trái) và Lê Văn Lộc trên chiếc tàu được đóng từ một phần kinh phí của Quỹ TLVLĐ.
Ngư dân Dương Thành Vinh (bên trái) và Lê Văn Lộc trên chiếc tàu được đóng từ một phần kinh phí của Quỹ TLVLĐ.

Cổ tích có thật

Đó là tâm sự của ngư dân Dương Thành Vinh (thôn Tây, xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) khi bất ngờ nhận 500 triệu đồng từ Quỹ TLVLĐ cuối năm 2012. Anh Vinh trở thành con nợ 700 triệu đồng sau lần lượt 2 con tàu có vốn của anh bị tàu Trung Quốc tịch thu năm 2009. Cả nhà không còn một đồng vốn. Con gái cả phải bỏ học cấp 3 để đi làm thuê, anh Vinh xin làm thuyền viên cho các tàu cá khác. Đang lúc sự chán nản đến cùng cực, anh Vinh nhận được sự trợ giúp của Quỹ TLVLĐ.

Ngay lập tức: Hơn 400 triệu đồng được trả các chủ nợ, còn dư vài chục triệu đồng, anh góp cổ phần với chủ tàu cá QNg 96119 TS để có vốn sinh kế. Từ đầu năm 2013 tới nay, anh Vinh đã cùng chiếc tàu cá này 3 lần ra khơi. Mỗi lần đi biển anh chỉ được chia từ 6-8 triệu đồng. Dù chưa nhiều nhưng anh Vinh có niềm tin bám biển, kiếm sống để trả nợ tiếp và làm giàu. Nụ cười rạng rỡ đã trở lại trên khuôn mặt sạm nắng gió biển của ngư dân 41 tuổi này. Hôm qua (19.5), anh Vinh vừa tổ chức đám cưới cho con gái cả. Anh Vinh xúc động nói qua điện thoại: “Thật tiếc vì đường sá cách trở chứ một trong những khách mời được bố con tôi mong chờ nhất trong ngày vui này chính là Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động đó anh...”.

Tạo động lực

Từng cảnh đời của ngư dân trên dải đất nắng gió miền Trung đều là những câu chuyện xúc động. Món quà nhân văn và thiết thực của tổ chức công đoàn đã giúp ngư dân yên tâm bám biển: Ngư dân Nguyễn Tấn Thiện (chủ tàu cá BĐ 91287 TS, TP.Quy Nhơn, Bình Định) đã dùng 150 triệu đồng tiền hỗ trợ để đầu tư lại bộ lưới trị giá 400 triệu đồng bị hỏng khi đánh bắt tại đảo Nam Yết (Trường Sa); cha con ngư dân Phạm Thành Đắc (tàu cá PY 96077 TS, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) sử dụng 200 triệu đồng hỗ trợ để trang trải một phần việc mua tàu cá mới. Số tiền càng có ý nghĩa hơn khi cha con người ngư dân này đang túng quẫn vì chưa nhận được tiền bồi thường bảo hiểm sau vụ chìm tàu năm 2012; ngư dân Đặng Văn Pháp và Khổng Văn Hải (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) cùng nhau góp 300 triệu đồng hỗ trợ mua tàu cá mới số hiệu KH 94555 TS tiếp tục ra khơi...

Những câu chuyện chỉ là ví dụ nhỏ trong số hơn 70 gia đình ngư dân có tàu bị chìm, hư hỏng thiết bị tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa được nhận hỗ trợ hơn 8 tỉ đồng dịp cuối năm 2012. Nói như lời chị Phạm Thị Liễu (vợ của ngư dân Lê Văn Tiện - nhận 200 triệu đồng hỗ trợ tàu cá chìm tại ngư trường Trường Sa), sự trợ giúp chỉ có từ trên trời rơi xuống! “Chưa bao giờ chúng tôi nghĩ rằng sẽ có sự trợ giúp ân tình này. Nếu không có món tiền này thì chưa biết cuộc sống của gia đình ngư dân nghèo sẽ ra sao”.

Nhiều sự chờ đợi

Ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) - tâm sự: Ngư dân gắn bó với ngư trường như nương rẫy của bà con nhà nông trên đất liền. Trước sự hung dữ của bão tố thiên tai và sự đe dọa của tàu thuyền nước ngoài, sự trợ giúp của Quỹ TLVLĐ thực sự quý giá, giúp ngư dân thêm yên tâm, xóa đói giảm nghèo và vững tin khi ra khơi”.

Ông Chinh đề xuất thêm việc bổ sung bộ thiết bị chạm bờ cho nghiệp đoàn nghề cá, từng bước trang bị thiết bị liên lạc Icom đời mới cho các tàu cá thuộc nghiệp đoàn. Ông Lê Khuân - Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Vĩnh (Lý Sơn, Quảng Ngãi) - góp ý Quỹ TLVLĐ nên hỗ trợ thêm nhiều thẻ bảo hiểm thân thể cho ngư dân, hạ mức xét hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu cho ngư dân từ trên 250CV xuống 150CV.

Theo ông Huỳnh Thanh Xuân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định, Quỹ TLVLĐ nên hỗ trợ ngư dân một khoản kinh phí làm vốn góp cổ phần với các chủ tàu. “Khoản tiền có thể chỉ từ 2-3 chục triệu đồng/ngư dân nhưng sẽ giúp họ gắn bó hơn với con tàu, yên tâm ra khơi bám biển”. Ngư dân Lê Văn Huỳnh Em (TP.Nha Trang, Khánh Hòa) đề xuất chính sách tín dụng đặc biệt nhằm hỗ trợ ngư dân đóng tàu công suất lớn đủ điều kiện đánh bắt xa bờ dài ngày, hỗ trợ mua ngư lưới cụ và tập huấn kỹ năng đánh bắt xa bờ.

Lao động
Đăng ngày 20/05/2013
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Tín chỉ carbon và thị trường carbon

Sau khi Tép Bạc đăng bài “Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản”, nhiều bạn đọc muốn tìm hiểu thêm những nội dung cụ thể về tín chỉ, chứng chỉ, hạn ngạch, thị trường carbon liên quan vấn đề kiêm kê phát thải ở doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để tận dụng cơ hội. Đáp ứng yêu cầu đó, xin giới thiệu bài nghiên cứu về tín chỉ và thị trường carbon của TS. Hoàng Thị Minh Hiền ở Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại Intraco.

Nhà máy xả thải
• 16:48 09/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 16:48 09/05/2024

Lá nguyệt quế - Dưỡng chất tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản

Việc ứng dụng các loại thảo dược tự nhiên nổi lên như một hướng đi mới, hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh, hóa chất tổng hợp của người nuôi trồng thủy sản.

Lá nguyệt quế
• 16:48 09/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 16:48 09/05/2024

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 16:48 09/05/2024