Kinh nghiệm sử dụng khoáng và ứng dụng kỹ thuật số trong nuôi Tôm

Những kinh nghiệm và kỹ thuật hữu ích này được chia sẻ tại hội chợ Quốc tế ngành Tôm Việt Nam lần thứ 2 (Vietshrimp 2018), tổ chức từ ngày 27 đến 29 tháng 4 năm 2018 tại tỉnh Bạc Liêu.

Kinh nghiệm sử dụng khoáng và ứng dụng kỹ thuật số trong nuôi Tôm
Khách tham quan hội chợ Vietshrimp 2018 hào hứng trải nghiệm các hoạt động tại gian hàng Bayer Việt Nam.

Ngoài ra, Vietshrimp 2018 còn là một diễn đàn dành cho người nuôi tôm ở Bạc Liêu nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung gặp gỡ, chia sẻ thông tin chuyên ngành, tìm kiếm giải pháp cho sự phát triển bền vững của ngành nuôi tôm tại Việt Nam


Ông Sylvain Paul Lacledere, Giám đốc bộ phận Thuốc Thú y – thủy sản, nhánh Khoa học Cây trồng, Bayer Việt Nam trao đổi với người nuôi tôm các giải pháp tiên tiến của công ty và kinh nghiệm quản lý ao nuôi hiệu quả.

Tham gia hội chợ lần này, Bayer Việt Nam (nhà tài trợ vàng) đóng góp bài tham luận chủ đề “Lột xác và nhu cầu khoáng của tôm”. Ngoài ra, tại gian hàng của Bayer, khách hàng còn được trải nghiệm các ứng dụng kỹ thuật số do Bayer thiết kế dành riêng cho người nuôi tôm cá cũng như được các chuyên gia của công ty chia sẻ, giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc nuôi tôm.

Quá trình lột xác và nhu cầu về khoáng của tôm

Lột xác là hiện tượng rụng lớp biểu bì cũ và tái tạo lớp mô mới, xảy ra ở nhiều loài động vật không xương sống, bao gồm cả động vật giáp xác. Đây là một quá trình thiết yếu cho sự tăng trưởng của giáp xác ở các giai đoạn hậu ấu trùng.

Chu kỳ lột xác của tôm bao gồm các giai đoạn hậu lột xác, trung gian giữa hai kỳ, tiền lột xác và lột xác. Những giai đoạn này có thể không được phân biệt một cách rõ ràng trong thực tế. Nhưng những sự khác biệt về tập tính của tôm trong các giai đoạn khác nhau có thể quan sát dễ dàng, ví dụ tôm ăn nhiều hơn bình thường và sau đó giảm hoặc việc tăng giảm độ kiềm của nước trong ao, v.v. Do lớp vỏ tôm được hình thành chủ yếu từ các khoáng chất nên quá trình lột xác kéo theo nhu cầu khoáng chất rất cao.

“Nhu cầu khoáng của tôm sẽ thay đổi tùy vào từng giai đoạn lột xác. Người nuôi cần theo dõi kỹ càng những thay đổi trong chế độ ăn của tôm để xác định giai đoạn lột xác, từ đó điều chỉnh việc bổ sung khoáng vào thức ăn hay nước hồ nuôi cho hợp lý. Việc bổ sung khoáng đúng lúc, đúng hàm lượng tương ứng với từng giai đoạn là rất quan trọng”, anh Trần Huỳnh Cường, đại diện Bayer Việt Nam chia sẻ.


Ông Nguyễn An Bình (thứ hai từ phải sang), Giám đốc Bộ phận Thủy sản, Bayer Việt Nam, và ông Trần Huỳnh Cường, Giám đốc Marketing Bộ phận Thủy sản, Bayer Việt Nam, (thứ nhất từ phải sang), giới thiệu giải pháp của Bayer với người nuôi tôm tại Hội chợ Vietshrimp 2018.

Tôm có thể hấp thu khoáng từ thức ăn hoặc trực tiếp từ môi trường nước. Do đó, sử dụng khoáng trực tiếp vào trong nước để bù vào lượng khoáng bị mất đi trong quá trình lột xác của tôm là rất cần thiết. Việc bổ sung khoáng chất vào thức ăn phụ thuộc vào khả năng hữu dụng sinh học của những loại khoáng này ở môi trường nước.

Ứng dụng kỹ thuật số giúp người nuôi nâng cao hiệu quả quản lý ao nuôi

“Chúng tôi tin rằng việc áp dụng kỹ thuật số sẽ góp phần nâng tầm ngành tôm Việt Nam và tạo ra giá trị cho người nuôi. Cụ thể, Bayer đã thiết kế một số ứng dụng giúp người nuôi theo dõi thông số kỹ thuật của ao một cách dễ dàng, thường xuyên và có hệ thống. Các ứng dụng này còn là kênh thông tin hữu ích và cầu nối giữa người nuôi và với các chuyên gia trong ngành, từ đó có thể trao đổi kinh nghiệm và nhận được những hướng dẫn chuyên môn kịp thời, giúp người nuôi giảm chi phí và từ đó tăng lợi nhuận”, ông Nguyễn An Bình, Giám đốc Bộ phận Thủy sản, Bayer Việt Nam chia sẻ tại hội thảo.

Zalo Tôm khỏe cùng Bayer là ứng dụng giúp người nuôi cập nhật tin tức chuyên ngành, chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm, cập nhật các giải pháp tốt nhất trên thị trường cũng như tương tác trực tuyến với các chuyên gia của Bayer để được tư vấn cụ thể cho từng trường hợp. Ứng dụng này còn cung cấp kiến thức về quá trình lột xác và nhu cầu khoáng của tôm, giúp người nuôi quản lý và kiểm soát quá trình lột xác của tôm tốt nhất.

Farmerxt là ứng dụng được thiết kế từ thực tế quản lý nuôi tôm cá ở Việt Nam. Cụ thể, người nuôi thường cho tôm cá ăn nhiều cử một ngày và mỗi cử như vậy lại trộn cùng lúc nhiều loại thuốc, nhiều loại thức ăn vào nhau. Việc này gây rất nhiều rắc rối trong quá trình tính chi phí hoặc ghi lại nhật ký một cách cụ thể. Farmext không những giúp người nuôi ghi nhật ký ao nuôi dễ dàng mà còn nhắc người những việc cần làm theo đúng quy trình nuôi và gợi ý giải quyết những vấn đề kỹ thuật.

Số liệu của ao nuôi sẽ được thống kê bằng những biểu đồ trực quan giúp người nuôi ra quyết định hoặc chia sẻ chúng cho các chuyên gia kỹ thuật để họ hỗ trợ từ xa. Ngoài ra Farmext còn có rất nhiều tính năng quản lý như: quản lý kho, quản lý thu chi, phân quyền quản lý...

Hiện tại, các ứng dụng này đã có trên CH Play và người nuôi có thể với từ khóa “Zalo Tôm khỏe cùng Bayer” hoặc "Farmext".

Báo Dân Trí
Đăng ngày 10/05/2018
Phương Uyên
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 02:20 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 02:20 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 02:20 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 02:20 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 02:20 19/04/2024