Mô hình nuôi cá lóc trong bể bạt hiệu quả ở An Giang

Chỉ cần tận dụng diện tích nhỏ quanh nhà (khoảng 75m2), người dân đã có thể triển khai mô hình nuôi cá lóc trong bể bạt. Ngoài yếu tố thuận tiện trong khâu cho ăn, chăm sóc, dễ kiểm soát dịch bệnh, mô hình này còn mang lại năng suất cao hơn 50% so với nuôi cá lóc thông thường.

Mô hình nuôi cá lóc trong bể bạt hiệu quả ở An Giang
Thu hoạch cá lóc nuôi trong bể bạt. Ảnh: Trung tâm Giống thủy sản An Giang

Nông dân nhiệt tình hưởng ứng

Được sự hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học trung ương, vốn đối ứng từ người dân, từ tháng 8-2017 đến tháng 7-2019, Trung tâm Giống thủy sản An Giang đã triển khai Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi cá lóc trong bể bạt và nuôi lươn thương phẩm không bùn mật độ cao tại tỉnh An Giang”. Trong đó mô hình nuôi cá lóc trong bể bạt được chuyển giao công nghệ từ Bộ môn Kỹ thuật nuôi thủy sản nước ngọt (Khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ), do PGS.TS Dương Nhựt Long (Trưởng bộ môn) trực tiếp phụ trách.

ThS Tăng Hoàng Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản An Giang (Chủ nhiệm dự án), cho biết, sau khi khảo sát địa điểm, đánh giá điều kiện nuôi, đơn vị đã chọn 9 hộ dân ở ấp Phước Mỹ (xã Phước Hưng, An Phú) triển khai mô hình với tổng diện tích 750m2. Trong đó có 6 hộ thả nuôi 75m2/hộ là: Nguyễn Văn Kha, Nguyễn Thị Cà, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Hữu Phước, Trần Chí Hiếu, Nguyễn Thị Y. Riêng hộ Phạm Thị Kim Xoàn thả nuôi 50m2, Trương Thị Ngọc Tròn nuôi 100m2, còn hộ Lê Văn Lời nuôi 150m2. “Các nông hộ tham gia đều đồng thuận với dự án, thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật” - ông Vinh nhận xét.

Theo ông Vinh, tất cả 9 điểm nuôi đều có hệ thống cấp và thoát nước riêng nhằm đảm bảo chất lượng nước tốt, hạn chế dịch bệnh. Các hộ tuân thủ mật độ thả nuôi 100 con/m2, nước nuôi cá được thay 2 lần/ngày, dùng thức ăn công nghiệp (28-40% đạm). Sau 5 tháng nuôi, trọng lượng bình quân của cá đạt khoảng 500gr/con, tỷ lệ sống từ 52-72%, sản lượng 2,5-2,7 tấn/bể (75m2), năng suất từ 33 - 36kg/m2, lợi nhuận từ 15,8-24,3 triệu đồng/75m2. “Việc nuôi cá lóc trong bể bạt có nhiều ưu điểm như: chủ động được nguồn nước cấp và thoát cho hệ thống nuôi, quản lý dịch bệnh dễ dàng, thức ăn thuận tiện. Các hộ nuôi đều có lợi nhuận tương đối khá nên họ rất thích mô hình nuôi này” - ông Vinh đánh giá.

Có thể nhân rộng

ThS Tăng Hoàng Vinh cho biết, trước khi triển khai mô hình nuôi thực tế, Trường Đại học Cần Thơ đã trực tiếp đào tạo cho 20 học viên là cán bộ kỹ thuật và kỹ thuật viên của Trung tâm Giống thủy sản An Giang thành thạo về kỹ thuật nuôi cá lóc trong bể bạt đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đồng thời, hướng dẫn thực hành thiết kế xây dựng bể lót bạt, ghi chép nhật ký, chọn giống, vận chuyển và xử lý con giống trước khi thả, cách cho ăn và theo dõi tốc độ tăng trưởng của cá, cách định lượng thức ăn cho phù hợp, sử dụng các bộ test đo yếu tố môi trường và cách xử lý, hướng dẫn xem mẫu cá lóc bệnh và cách xử lý. Những kỹ thuật nuôi này sau đó được Trung tâm Giống thủy sản An Giang tập huấn cho 50 nông dân tại huyện An Phú.

Theo ông Vinh, kết quả thu hoạch ở các điểm nuôi của dự án thể hiện được mức độ thành công rất lớn từ việc ứng dụng quy trình công nghệ nuôi cá lóc theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm (Trường Đại học Cần Thơ). Năng suất thu hoạch cá cao hơn 50% so với trước đây, góp phần cải thiện thu nhập của người dân nên bà con rất phấn khởi. Mặt khác, nguồn nước thải từ mô hình nuôi được sử dụng để tưới cho lúa và hoa màu, góp phần giảm thiểu chi phí phân bón trong canh tác. Thấy được hiệu quả này, nông dân tỏ ra yên tâm hơn khi ứng dụng tiến bộ khoa học mới vào sản xuất, tạo được niềm tin cho nông hộ.

ThS Vinh cho rằng, xu hướng phát triển nuôi thủy sản theo hướng an toàn dần được nhân rộng trong những năm gần đây, đặc biệt tại An Giang đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi thủy sản theo hướng an toàn thực phẩm trên một số đối tượng thủy sản như: lươn đồng, cá lóc, cá thát lát cườm… góp phần nâng cao giá trị thủy sản. Đối với cá lóc, điều kiện khí hậu, đất đai, nguồn nước hiện khá thuận lợi, có thể nhân rộng mô hình nuôi trong bể bạt gắn kết với đầu ra là các kênh tiêu thụ cá tươi, sản xuất khô cá lóc. “Tuy nhiên, để mô hình phát triển bền vững, cần phải thực hiện đồng bộ một số giải pháp về phát triển vùng nuôi tập trung, thị trường tiêu thụ, hệ thống sơ chế, bảo quản và chế biến” - ông Vinh đề xuất.

“Mô hình nuôi cá lóc trong bể bạt theo hướng an toàn thực phẩm giúp người dân tận dụng và khai thác hiệu quả diện tích đất trống xung quanh nhà. Đây là hệ thống nuôi có chi phí đầu tư thấp nhất trong các hệ thống nuôi thủy sản hiện nay tại An Giang, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho nông hộ” - ThS Tăng Hoàng Vinh đánh giá

Báo An Giang
Đăng ngày 03/08/2019
Ngô Chuẩn
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:53 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:53 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:53 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:53 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:53 29/03/2024