Những cái bắt tay hại cả ngành xuất khẩu tôm

Kết quả điều tra của Bộ Công an cho thấy để có những khoản vay ưu đãi, các “đại gia” thủy sản câu kết với nhiều cán bộ ngân hàng.

công ty Việt Hải
Cty Việt Hải được ông Nguyễn Tấn Hải vừa ra tù thành lập, nay nợ đầm đìa.

Doanh nghiệp (DN) thiếu vốn, không có ngân hàng chắc chắn sẽ khó khăn vô cùng. Những cái bắt tay giữa DN và ngân hàng sẽ đưa đến sự thịnh vượng cho cả hai nếu DN làm ăn đàng hoàng. Thực tế có những cái bắt tay khiến cho ngành xuất khẩu tôm Việt Nam mang nhiều tai tiếng sau khi hàng loạt các “đại gia” và cán bộ ngân hàng sộ khám.

Giải ngân dễ dãi hay bị áp lực

Hầu hết các “đại gia” thủy sản miền Tây bị bắt thời gian qua đều có liên quan đến các cán bộ ngân hàng. Đây là câu chuyện không mới, tuy nhiên lần giở những trang tài liệu, PV Báo Lao Động phát hiện ngoài hành vi gian dối của khách hàng là các “đại gia”, chính cán bộ ngân hàng cũng tiếp tay bất chấp những quy định khắt khe của ngân hàng.

Cụ thể tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Minh Hải, nơi có đến 8 cán bộ chờ ngày lĩnh án, quá dễ dãi đối với việc giải ngân cho những khách hàng thiếu năng lực nhưng lại thắt chặt đối với những DN làm ăn chân chính. Dù rằng từ năm 2009 VDB Việt Nam đã phát hiện chi nhánh mất an toàn với số tiền trên 1.000 tỉ đồng nên liên tiếp có văn bản nhắc nhở nhằm bảo toàn vốn. Đặc biệt nghiêm cấm việc cho vay đáo hạn với mọi hình thức. Không được giải ngân cho tài khoản khách hàng mà thanh toán vào tài khoản của người thụ hưởng (người bán nguyên liệu cho nhà máy).

Bất chấp những quy định, hầu hết cán bộ tại VDB Minh Hải đều giải ngân thẳng vào tài khoản của khách hàng để ngay sau đó khách hàng trả nợ cũ dù hồ sơ xin vay và được duyệt đều khẳng định dùng để xuất khẩu. Xin đơn cử: DN tư nhân Ngọc Sinh ký 60 hợp đồng vay vốn với VDB tổng số tiền 303 tỉ đồng nhưng DN này dùng chính số tiền vay được từ VDB Minh Hải để trả nợ vay chính VDB Minh Hải từ trước 2009 và đảo nợ lên đến 283 tỉ đồng. Cty Việt Hải vay của VDB 101 tỉ đồng, đáo hạn và trả nợ cũ cho VDB Minh Hải trên 62 tỉ đồng. Điều đáng nói, Cty Việt Hải vừa được giải ngân xong là trả ngay cho VDB với rất nhiều hợp đồng trị giá hàng chục tỉ đồng. Đơn cử ngày 8.9.2009, vừa được VDB Minh Hải giải ngân 5,1 tỉ đồng, Cty Việt Hải nộp lại ngay 5,1 tỉ đồng cho VDB Minh Hải gọi là trả nợ cũ. Một cán bộ ngân hàng cho rằng đây là hình thức làm sạch nợ của ngân hàng trước áp lực nợ xấu của chi nhánh.

Hệ lụy khôn lường

Chỉ tính 4 vụ vỡ nợ của các “đại gia” thủy sản gần đây (Cty Phương Nam, Thiên Mã, 7 DN Cà Mau, Thạnh Hưng - Cần Thơ) có số tiền thất thoát lên đến trên 5.000 tỉ đồng. Đó là con số định lượng, còn tính chất mức độ lan tỏa của việc làm gian dối này khiến cho ngành nuôi tôm miền Tây điêu đứng.

Ông Võ Minh Tiến - Chi cục Quản lý chất lượng an toàn thực phẩm thủy sản Cà Mau - phân tích: Nhà máy không có nguyên liệu nhưng kê khống làm cho các nhà quản lý nhầm tưởng rằng lượng tôm ĐBSCL rất nhiều nên cấp phép hàng loạt cho các DN chế biến thủy sản khiến cho các nhà máy trong tình cảnh lúc nào cũng thiếu nguyên liệu, xảy ra tranh mua tranh bán. Thậm chí họ mua cả nguyên liệu bơm chích tạp chất. Cuối cùng thì người nuôi phải gánh chịu hậu quả. Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Tập đoàn Minh Phú - trần tình: “DN làm ăn chân chính rất sợ thiếu nguyên liệu và bao giờ cũng xem lợi ích của người nuôi là lợi ích của DN. Đối với các món vay, tôi không dám nói thẳng nhưng hầu hết các DN xuất khẩu chân chính rất khó tiếp cận với nguồn vốn vay, nhất là vốn ưu đãi”.

Một DN chuyên chế biến thủy sản sạch ở Sóc Trăng (xin không nêu tên) cho rằng cũng cần thông cảm cho ngân hàng vì họ không cho vay thì DN không có tiền đáo hạn, số nợ cũ trở thành nợ xấu, họ mất chức ngay. Vì vậy họ “ưu ái” cho những DN làm ăn không đàng hoàng, dù rằng cán bộ ngân hàng nào cũng biết sai quy định. Đồng quan điểm này, ông Lương Ngọc Lân - Giám đốc Sở NNPTNT Bạc Liêu - cho rằng: “Chúng tôi rất chia sẻ với các DN chế biến xuất khẩu thủy sản trước những khó khăn, áp lực từ nhiều phía. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong mỏi các DN làm ăn một cách đàng hoàng, minh bạch tất cả vì danh dự thương hiệu và vì ngành xuất khẩu tôm Việt Nam”.

Hình ảnh con tôm Việt Nam trên trường quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ những việc làm của những “chúa chổm” khoác áo “đại gia”. Một Cty Phương Nam Sóc Trăng vỡ nợ mất đến 4 năm mới tái cơ cấu thành công. Hàng loạt các nhà máy chế biến thủy sản khác sau khi lãnh đạo “sộ khám” đều lâm vào cảnh khốn đốn, đời sống công nhân vô cùng khó khăn. Nhiều nơi nợ bảo hiểm lên đến vài tỉ đồng mà không có cách gì khắc phục.

Báo Lao Động
Đăng ngày 20/04/2016
Nhật Hồ
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:30 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:30 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:30 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:30 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:30 24/04/2024