Những phụ nữ "đa năng", quán xuyến nghề biển

Đi biển hay nuôi thủy sản lồng bè là những công việc rất vất vả, nặng nhọc, nhưng ở Phú Yên, chị em phụ nữ lại đảm trách rất thành thạo mọi việc.

Lồng bè
Lồng bè. Ảnh: laodongngaymoi.com

Phụ nữ ở vùng ven biển tỉnh Phú Yên, từ Thị xã Sông Cầu đến huyện Tuy An rồi vào Thị xã Đông Hòa làm nghề nuôi tôm bằng lồng bè và đánh bắt hải sản. Công việc nhọc nhằn, vất vả nhưng họ luôn yêu nghề, bám biển. Những người chân yếu tay mềm còn được cánh đàn ông khen, giỏi số một.

Sáng, chị Nguyễn Thị Nhung ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên, Thị xã Sông Cầu, Phú Yên ra bờ biển trước nhà ngồi làm mồi cho tôm. Bạn hàng bán thức ăn cho tôm chở bằng xe đông lạnh, họ “trụm” (bán sỉ), cứ 20.000 đến 30.000 đồng/rổ cá tùy theo lớn nhỏ, rồi cá được cắt bằng kéo, cá liệt thì cắt làm hai, cá nục, cá đổng thì cắt làm ba, còn cá hố cắt làm bốn, năm.

Chèo thuyền ra lồng bèPhụ nữ ở thị xã Sông Cầu, Phú Yên chèo thuyền ra lồng bè nuôi tôm. Ảnh: nongnghiep.vn

“Chịu khó làm vậy tôm mới ăn mạnh, chứ để nguyên con, tôm nhát ăn lắm! Tôm hùm ăn thức ăn tươi sống, nó ăn mạnh mình mừng, nó lơ ăn là mình buồn nẫu ruột, đứng ngồi không yên. Lúc trước làm mồi xong, chồng chèo ghe ra bè cho tôm ăn. Mấy hôm nay chồng tôi bệnh, tôi chèo ghe ra bè”, chị Nhung tâm sự.

Cạnh đó, chị Bùi Thị Lan cũng đang làm mồi cho tôm. Chị Lan nhìn vô xóm nhà ven biển ở khu phố Phước Lý, chỗ quán cà phê cóc, những dãy bàn cánh đàn ông ngồi uống cà phê, nói: Đàn ông, sáng cà phê cà pháo nhưng phụ nữ dậy ra biển sớm, ngồi làm mồi.

Chị Lan bảo: Không có tui sức mấy ổng (chồng) nuôi nổi bè tôm. Làm đến trưa đàn ông nằm dài… chờ cơm, còn phụ nữ lại phải đi chợ mua thức ăn, nấu nướng. 

Anh Nguyễn Văn Hải, chồng chị Lan kể: Hồi trước khổ gần chết, sau nuôi tôm phất lên xây được cặp nhà trang trang, trăm chuyện nhờ có bàn tay người vợ. "Tôi là người miền núi nhưng dân biển. Quê tôi ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân, Phú Yên) theo vợ về dưới này, thời gian đầu tôi về đây, vợ dạy chồng đi biển. Cánh đàn ông chúng tôi nhìn những phười phụ nữ chân yếu tay mềm ở đây giỏi số một và nể phục về sức vóc, sự dẻo dai lại chịu thương, chịu khó của họ".

Thu hoạch thủy sảnPhụ nữ ở thị xã Sông Cầu, Phú Yên thu hoạch thủy sản. Ảnh: nongnghiep.vn

Chị Phan Thị Hiền ở xã An Hòa Hải, huyện Tuy An, Phú Yên làm đủ thứ nghề, ban đầu cầm búa tạ, sau đó đi bán cá. Chị Hiền kể, trước đây chồng chị là anh Huỳnh Văn Bảy làm nghề thợ rèn, chị cùng chồng làm nghề này. Nghề thợ rèn khâu làm nóng buộc phải có 2 người. Từ miếng sắt thép thô sơ muốn làm ra cái rựa, cái dao…, người thợ rèn hầm than cho cháy rực để luộc sắt, thép cho đỏ đến độ mềm, dẻo rồi đặt lên cái đe.

"Chồng cầm cái búa nhỏ gõ xuống chỗ nào thì tôi cầm búa tạ đập mạnh vào chỗ đó. Cái búa nhỏ gõ “làm phép” để chỉ lối, còn cái búa tạ đập “ăn theo” nhưng nhờ sức đập mạnh của búa tạ mới uốn cục sắt, thép thành cái rựa, cái dao. Gần đây đồ sắt làm sẵn bán dạo rất nhiều, tôi chuyển sang chạy cá. Công việc này làm cho tôi yêu nghề, bám biển. Sáng ra bờ biển mua cá từ các ghe, tàu rồi chạy đi bán dạo. Nhờ trước đây tay cầm búa tạ nên giờ tôi lái xe máy rất cứng”, chị Hiền dí dỏm.

Gắn bó nghề truyền thống

Dọc theo bờ biển phường Hòa Hiệp Bắc, Thị xã Đông Hòa, Phú Yên sáng sớm, những phụ nữ cùng chồng khiêng cá từ tàu ghe lên bờ bán cho thương lái. Chị Huỳnh Thị Xuân ở khu phố Phước Lâm (phường Hòa Hiệp Bắc, Đà Nẵng) đang chất giỏ cá, cho hay: "Vợ chồng tôi sắm tàu nhỏ đánh bắt gần bờ, tối đi sáng về. Có lần tôi với chồng đi biển, những đêm mưa gió lạnh lẽo, lo nghĩ đủ chuyện, thế nhưng đi biển thành cái nghiệp. Không chỉ tôi mà những phụ nữ ở ven biển theo nghề biển bởi đó là nghề truyền thống của gia đình".

Vừa quấn lại lưới và lưỡi câu cho gọn để xếp lên thuyền, anh Trần Văn Trung, chồng chị Xuân góp chuyện: Mùa hè thì không sao, mùa mưa trời động mà ra biển thì gió lạnh run. Nhiều lúc, thấy vợ vừa căng sức kéo lưới, vừa run cầm cập, mình vừa thương vợ vừa khen thầm vợ trong bụng, phụ nữ có sức, giỏi giang…

Thu gom thủy sảnNhững người phụ nữ ở thị xã Sông Cầu, Phú Yên đang thu gom, phân loại thủy sản sau khi đánh bắt. Ảnh: nongnghiep.vn

Còn chị Bùi Thị Hiền ở khu phố Phú Thọ 3, phường Hòa Hiệp Trung (Thị xã Đông Hòa, Phú Yên) ngồi trước hàng ba vừa nghe cải lương vừa đan lưới. Chị mở cải lương trong điện thoại để trên cửa sổ, âm thanh vang ra hàng ba lảnh lói, tai nghe, tay đan lưới. Chị tâm sự: "Sáng tàu cá nhà tôi vào bờ, tôi bán cá cho thương lái xong rồi về ngồi đan lưới. Tôi thức khuya dậy sớm với chồng vì có hôm do thời tiết, khuya chồng mới đi biển, tôi phụ chồng vác ngư lưới cụ xuống tàu...

Thu nhập từ nghề biển phụ thuộc vào luồng cá, thời tiết nên có khi kiếm được tiền triệu mỗi chuyến, có khi đủ ăn. Thế nhưng, nhờ tích lũy, vợ chồng tôi xây dựng căn nhà đầy đủ tiện nghi, nuôi con ăn học.

Nghề này cha truyền con nối. Vợ chồng tôi làm nghề biển truyền thống này được gần 20 năm. Tay bưng cá, vá lưới chai sần, gân guốc, thế nhưng sau chuyến chồng đi biển sáng về cá đầy khoang là vui mừng và tôi tiếp tục thức khuya dậy sớm chuẩn bị cho chồng những chuyến đi biển tiếp theo”.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 11/10/2022
Mạnh Hoài Nam
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 01:32 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 01:32 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 01:32 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 01:32 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 01:32 29/03/2024