Nuôi cá bằng smartphone

Nhiều hộ nuôi cá ở Vĩnh Phúc đang dần quen dùng điện thoại điều khiển từ xa việc cho cá ăn, chạy máy quạt nước, kiểm tra các chỉ số ô nhiễm, oxy...

app quản lý nuôi cá
Nuôi cá bằng smartphone giúp người dân nhàn rỗi. Ảnh: VnExpress

Ngồi nhà, điều khiển cả ao cá

Trong cái nóng oi ả giữa hè, ông Trần Ngọc Thanh (xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cặm cụi ngồi ký tá các giấy tờ liên quan đến hợp đồng chuyển giao thiết bị cảm biến kiểm soát yếu tố môi trường nước trong nuôi cá nước ngọt thâm canh.

Lắp đặt hệ thống cảm biếnLão nông Trần Ngọc Thanh chèo thuyền lắp đặt hệ thống cảm biến trong ao cá chép rộng 0,5ha ở xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Ảnh: Quang Dũng.

Lão nông tuổi ngoài 60 thao tác khá nhanh trên chiếc máy tính bảng, điều khiển hệ thống quạt tạo oxy, bật tab khác xem các chỉ số oxy, pH, oxy hóa khử ORP, nhiệt độ nước...

“Xưa thì ngày nào cũng phải ra tận ao xem, bất kể mưa nắng. Mà thời tiết càng khắc nghiệt, càng phải xem nhiều hơn. Nước có gì bất thường là khéo phải bán nhà trả nợ”, ông Thanh nói.

“Vất lắm” là điều mà ông Thanh tổng kết về nghề nuôi cá. Từng có lần, cả nhà ông lao đao vì cá chết do biến đổi thời tiết. Ngoài ao cá, ông còn làm ruộng và nhiều việc nghề nông, nên không phải lúc nào cũng chăm chút được cho ao.

“Bây giờ tiện lợi rồi, ngồi nhà nghỉ mệt hay đi làm chỗ khác, chỉ cần mang máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh là kiểm soát được hết. Cái gì cũng điều khiển được từ xa, miễn là có kết nối wifi hoặc 4G. Đầu tư hơn 40 triệu đồng nhưng tôi thấy xứng đáng”, lão nông nói.

Ông Thanh cho biết ngoài việc đo các chỉ số trong môi trường, hệ thống này còn có thể điều khiển các thiết bị ngoại vi như quạt nước để tạo oxy, máy bơm nước, máy cho ăn tự động... Hệ thống này được tích hợp với ứng dụng Farmext, người dùng chỉ cần tải về và thực hiện các bước đăng ký đơn giản là có thể sử dụng điện thoại di động để theo dõi và điều khiển các thiết bị ngoại vi.

"Không dùng công nghệ không được"

Ở huyện lân cận Yên Lạc, ông Đào Duy Thảo cũng lắp hệ thống tương tự, song phải vượt qua trở ngại từ vợ. Thấy chồng quyết đoán trả ngay số tiền 40 triệu đồng, người vợ nhăn mặt: “Hay thôi trả lại, tính tiền tháo lắp cũng được. Như này là đắt gấp 5 lần cái máy bơm tạo oxy”.

Ông Đào Duy Thảo

Ông Đào Duy Thảo, chủ 3 ao cá rộng 1,5ha ở xã Bình Định, huyện Yên Lạc đang cài đặt phần mềm Farmext điều khiển các thiết bị ngoại vi như quạt nước để tạo oxy, máy bơm nước, máy cho ăn tự động... Ảnh: Văn Việt. 

Ông Thảo vẫn quyết mua. Ông nói: “Một vụ lãi thôi là thừa mua cả hệ thống. Còn nếu không đầu tư là chết. Thời tiết ngày càng khó lường, chậm một nhịp là trả giá đắt ngay”. Với 3 ao, gồm một ao thương phẩm, hai ao giống, hệ thống này giúp ông Thảo kiểm soát nhiều thứ mà không cần phải trực tiếp đo đếm thủ công hàng ngày.

18 năm trong nghề nuôi cá, ông Thảo khẳng định “không dùng công nghệ không được”, vì nó không phải thứ để làm màu, mà trực tiếp giúp nông dân sản xuất hiệu quả.

Đơn vị cung cấp hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá nước ngọt thâm canh là Công ty Cổ phần Tép Bạc cho biết, thủy hải sản của Việt Nam chất lượng cao, nhưng không có dữ liệu gì để chứng minh với thế giới, mùa màng phụ thuộc vào thời tiết. Do đó, doanh nghiệp này phát triển ứng dụng Farmext - thiết bị quan trắc môi trường nước tự động tích hợp cùng phần mềm, giải quyết các rủi ro về thay đổi môi trường và tiết kiệm nhiên liệu với máy móc chuyên dụng trong ao cá. Năm 2019, Tép Bạc - Farmext bắt đầu xây dựng trợ lý ảo AI cho ngành nuôi trồng thuỷ sản.

Hiện tại, doanh nghiệp cam kết bảo hành sản phẩm trong 2 năm, hỗ trợ tư vấn 24/7 với hàng nghìn hộ lắp đặt hệ thống.

"Việc lắp đặt hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá nước ngọt thâm canh đang được nhiều hộ nuôi cá quan tâm. Trước thực tế đó, Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc đang hỗ trợ người dân 50% chi phí máy móc, thiết bị cảm biến, giống và thức ăn chăn nuôi với chi phí khoảng 60 triệu đồng/hộ.

Đây cũng là một trong nhiều chương trình hỗ trợ người dân trên con đường chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp mà Trung tâm đang triển khai", ông Dương Văn Phương, Trưởng phòng Thông tin - Tuyên truyền - Bồi dưỡng và Đào tạo nghề (Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc) cho biết.

Báo Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 17/11/2022
Văn Việt - Quang Dũng
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 05:13 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 05:13 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 05:13 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 05:13 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 05:13 24/04/2024