Nuôi ghẹ lột, mô hình mới thu nhập cao ở Thừa Thiên – Huế

Dù còn khá mới mẻ tại tỉnh Thừa Thiên – Huế nhưng mô hình nuôi ghẹ lột đang mang lại thành công cho người nuôi trồng thủy sản với thu nhập trăm triệu đồng mỗi mùa.

Nuôi ghẹ lột, mô hình mới thu nhập cao ở Thừa Thiên – Huế
Anh Sáu cho biết xã Phú Diên có điệu kiện tự nhiên rất thích hợp để nuôi ghẹ lột

Anh Trần Sáu (45 tuổi, xã Phú Diên, huyện Phú Vang) trước đây mưu sinh bằng khai thác thủy sản trên phá Tam Giang. Anh cho biết công việc đánh bắt tôm cá rất vất vả lại ảnh hưởng đến các loại thủy sản về lâu dài. Sau khi UBND huyện có chủ trương sắp xếp lại nò sáo trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, anh Sáu quyết định chuyển đổi nghề đánh bắt sang nuôi ghẹ lột.

Năm 2011, sau thời gian học hỏi cách nuôi ghẹ lột ở tỉnh Phú Yên, anh Sáu trở về quê bắt tay nuôi thử nghiệm. Ban đầu vì nguồn vốn còn hạn hẹp, anh nuôi 5 lồng nhưng do chưa có kinh nghiệm nên ghẹ bị chết nhiều, thua lỗ nặng. Không nản chí anh tiếp tục tìm hiểu trên các phương tiện về mô hình này.

Nhờ nắm bắt được kỹ thuật nuôi nên các lồng ghẹ bắt đầu cho thu nhập khá, từ nguồn thu đó anh xoay sở vay mượn thêm để đầu tư mở rộng mô hình, đến nay anh Sáu đã có trong tay hơn 20 lồng nuôi. Anh Sáu nhẫm tính vào mùa thu hoạch toàn bộ lồng này có thể xuất hơn 50 kg ghẹ lột thương phẩm/ngày.

Anh Sáu cho biết thêm, để nuôi ghẹ cho năng suất cao thì phải chú ý quan sát những dấu hiệu thay đổi về màu sắc, kích cỡ để nhận biết được từng giai đoạn ghẹ phát triển, khi ghẹ sắp lột phải chuyển sang lồng riêng để xứ lý. Ghẹ vừa lột xong rất yếu nên phải cách ly tuyệt đối với những con giống khác. Dù chỉ một con lọt vào, lập tức đám ghẹ lột sẽ trở thành mồi ngon cho đồng loại. Khi ghẹ lột vỏ xong khoảng 15 phút thì vỏ cứng lại nên phải nhanh chóng đem đi sơ chế, ướp lạnh và đóng gói.

Ngoài ra một yếu tố vô cùng quan trọng nữa đó là nguồn nước, ghẹ là một loại giáp xác rất nhạy cảm với sự thay đổi từ những môi trường sống. Phải là nguồn nước tự nhiên có độ mặn từ 20 - 23 phần nghìn. Đây là nguồn nước lý tưởng cho ghẹ phát triển, mau lớn và nhanh lột. Việc vệ sinh lồng thực hiện định kỳ 2 - 3 ngày/lần; lặn xuống đáy lồng để kiểm tra, vứt bỏ các chất phế thải như thức ăn thừa, vỏ ghẹ. Thường xuyên treo túi vôi đầu lồng nuôi để tạo môi trường sạch cho khu vực nuôi.

Anh Sáu chia sẻ: “Trong những năm gần đây thị trường tiêu thụ ghẹ lột ổn định và mở rộng. Thịt ghẹ chắc, ngọt nên người dùng yêu thích và lựa chọn ngày càng nhiều. Mỗi lần bán đều có thương lái đến tận nơi mua hoặc đóng thùng chuyển vào cho các công ty chế biến thủy sản ở các tỉnh lân cận. Hiện có 2 - 3 công ty về tận đầm đặt mua ghẹ lột. Giá cũng tùy theo loại, loại đắt nhất có giá 230.000 đồng/kg, loại rẻ khoảng 80.000 đồng/kg. Bình quân thu hoach cho lãi gần 100 triệu đồng/mùa”, anh Sáu phấn khởi.


Mô hình nuôi ghẹ lột của anh Nghĩa (Ảnh: Nhung Trang)

Hiện tại ở Phú Diên, ngoài anh Sáu ra còn thêm hai hộ gia đình nuôi ghẹ lột mang lại thu nhập khá cao. Trong đó, chàng trai trẻ Trần Nghĩa (26 tuổi, thôn Thanh Mỹ) đã bản lĩnh khởi nghiệp với mô hình nuôi rất mới mẻ này và khá thành công. Đến mùa thu hoạch các lồng nuôi của anh có thể xuất đến 30 - 40 kg ghẹ lột/ngày; bình quân thu nhập gần 80 triệu đồng mỗi vụ. Không dừng lại đó, Nghĩa còn tiếp tục phát triển mô hình và giúp đỡ nhân rộng cho người dân địa phương.

Nói về hiệu quả nuôi ghẹ lột, ông Hoàng Trọng Đoài - Chủ tịch UBND xã Phú Diên cho biết, đây là một trong những mô hình mới nhưng đã đem lại thành công nhất định. Mô hình không chỉ mang lại kinh tế trực tiếp cho người nuôi mà còn hạn chế ô nhiễm môi trường.

NNVN
Đăng ngày 26/09/2018
Minh Tuấn
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 13:55 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 13:55 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 13:55 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 13:55 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 13:55 26/04/2024