Nuôi tôm công nghệ cao – xu thế tất yếu

Hiện nay nhiều hộ nông dân đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật cao trong nuôi tôm. Hiện tại đã có nhiều mô hình nuôi tôm công nghệ cao xuất hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Đây được xem là hướng đi mới, hiệu quả và bền vững đối với người nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi tôm công nghệ cao – xu thế tất yếu
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Thái Bình

Mô hình nuôi tôm, nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm, nuôi tôm Thái Bình

Anh Nguyễn Xuân Sứ, thôn Bích Du, xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy có hàng chục năm nuôi tôm. Nhận thấy nuôi tôm theo hình thức quảng canh truyền thống hiệu quả không cao, anh Sứ mạnh dạn đầu tư áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Dù phải đầu tư nhiều nhưng mô hình này cho thấy hiệu quả rõ rệt. Tôm ít bị dịch bệnh, năng suất, chất lượng cao hơn gấp từ 3 – 5 lần so với cách nuôi truyền thống. 

Mô hình nuôi tôm, nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm, nuôi tôm Thái Bình

Anh Nguyễn Xuân Sứ cho biết: "Mình áp dụng thấy hiệu quả cao, con tôm được nuôi trong ao tráng thành bê tông, đáy lót bạt mềm thì sinh trưởng tốt. Nhiệt độ ao nuôi được kiểm soát tốt, môi trường ao nuôi sạch. Từ đó con tôm ít bị dịch bệnh, sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh."

Điểm ưu việt của nuôi tôm theo công nghệ cao là 1 năm có thể nuôi được từ 4 – 5 vụ so với cách nuôi quảng canh thông thường vốn chỉ được từ 1 – 2 vụ. Bởi lợi thế của ao nuôi có cả nhà bạt. Trong đó, tôm có thể nuôi được cả mùa đông bởi được che phủ bạt và đảm bảo điều kiện nhiệt độ thích hợp. Nhất là thời điểm này tôm bán được giá cao, lợi nhuận vì thế cao hơn gấp 3 đến 4 lần so với cách nuôi truyền thống.

Tuy nhiên có một thực tế hiện nay là dù hiệu quả nhưng nhiều hộ nông dân vẫn chưa mặn mà, áp dụng rộng rãi mô hình này. Theo số liệu từ Chi cục thủy sản Thái Bình, hiện trong số hơn 2.960 ha nuôi tôm nước lợ thì mới chỉ có 145 ha là áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Trong đó, tập trung chủ yếu ở 3 địa phương là xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, xã Nam Thịnh, Nam Phú của huyện Tiền Hải.Theo các hộ nông dân thì để nuôi tôm theo hướng công nghệ cao đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, trong khi đó người nông dân lại gặp khó khăn trong làm thủ tục thế chấp để vay vốn ngân hàng. 

Anh Nguyễn Xuân Sứ bày tỏ: "Hiện bà con nông dân đang rất mong muốn các cấp chính quyền cấp lại giấy cho thuê đất cho bà con. Từ đó làm cơ sở để bà con thế chấp với ngân hàng vay vốn. Đây là điểm mà bà con rất mong muốn được giải quyết hiện nay."

Ngoài nguồn vốn lớn, nuôi tôm công nghệ cao đòi hỏi người nông dân phải biết ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao trong nuôi trồng. Trong khi đó đa số các hộ nông dân vẫn quen thuộc với cách nuôi truyền thống vốn đã cũ kỹ lạc hậu. Đây là những khó khăn mà các địa phương phải tháo gỡ để phát triển nuôi tôm thời gian tới. 

Mô hình nuôi tôm, nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm, nuôi tôm Thái Bình

Ông Lê Văn Hoan - Cán bộ phòng NN&PTNT huyện Thái Thụy: Chúng tôi hiện đang triển khai đề án phát triển thủy sản của tỉnh nhằm giúp các hộ dân chuyển từ nuôi tôm phương thức cũ sang nuôi công nghệ cao. Đồng thời đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho bà con. Đưa bà con tham quan các mô hình để có kiến thức nhất định về áp dụng trong nuôi tôm đạt hiệu quả cao thời gian tới.

Có thể thấy nuôi tôm đang trở thành ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên để con tôm phát triển đúng với những tiềm năng, lợi thế ở khu vực ven biển thì nhiệm vụ trước tiên Nhà nước cần phải đề ra các các cơ chế chính sách đặc thù giải quyết những khó khăn, tồn đọng hiện nay, khuyến khích các hộ nông dân mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản nói chung và con tôm nói riêng phát triển hiệu quả và bền vững trong giai đoạn tới.

Báo Thái Bình
Đăng ngày 23/07/2019
Phạm Ngọc
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:56 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:56 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:56 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:56 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:56 20/04/2024