Quảng Ninh: Tổ chức tiêu huỷ 40,09 ha tôm nuôi bị dịch bệnh

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế thành phố, đến thời điểm này trên địa bàn có 80 hộ nuôi tôm với diện tích 45,09ha (chiếm 3,9% tổng diện tích tôm nuôi) bị thiệt hại do bệnh hoại tử gan tuỵ, đốm trắng gây ra.

Quảng Ninh: Tổ chức tiêu huỷ 40,09 ha tôm nuôi bị dịch bệnh
Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) hướng dẫn người dân xã Vạn Ninh (TP Móng Cái) kỹ thuật phòng chống, xử lý dịch bệnh trên tôm nuôi.

Tổ công tác phòng, chống dịch bệnh thành phố đã tổ chức tiêu huỷ 40,09ha tôm nuôi của 69 hộ nuôi. Đến thời điểm hiện tại, tình hình tôm nuôi đã ổn định, diện tích tôm bị bệnh đã giảm đáng kể. Trước đó, cuối tháng 4-2017, tại 9 xã, phường: Quảng Nghĩa, Hải Tiến, Hải Đông, Hải Yên, Ninh Dương, Vạn Ninh, Hải Hoà, Trà Cổ và Bình Ngọc rải rác có hiện tượng tôm nuôi bị chết do dịch bệnh. 

Trước tình hình đó, TP Móng Cái đã ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND về phòng, chống dịch cho động vật, thuỷ sản nuôi năm 2017; thành lập Ban chỉ đạo, tổ xử lý ổ dịch; ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các xã, phường trong công tác quản lý, tổ chức sản xuất, phòng chống dịch bệnh thuỷ sản nói chung, tôm nuôi nói riêng. Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) đã có các văn bản hướng dẫn, phối hợp, chỉ đạo; công khai danh sách, số điện thoại cán bộ thú y thuỷ sản phụ trách địa bàn; cử 1 cán bộ “nằm vùng”, trực tiếp phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố triển khai các hoạt động kiểm dịch, giám sát chủ động, điều tra, xử lý các ổ dịch khi mới phát hiện; đề xuất Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) hỗ trợ điều tra, nghiên cứu đặc điểm dịch tễ, áp dụng thử quy chuẩn phòng chống dịch bệnh đốm trắng, hoại tử gan tuỵ cấp tính trên tôm nuôi tại 5 hộ ở Vạn Ninh, Ninh Dương và Hải Hoà. Chi cục còn phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố tổ chức 2 lớp tập huấn về cách nhận biết, biện pháp phòng chống một số loại bệnh dịch nguy hiểm trên tôm nuôi cho gần 60 hộ nông dân; tập huấn nghiệp vụ thú y thuỷ sản cho 6 cán bộ thú y các xã, phường, bao gồm các nghiệp vụ thu mẫu kiểm tra chất lượng, dư lượng chất cấm trong thuốc thú y thuỷ sản, thu mẫu tái kiểm dịch một số lô giống nhập từ tỉnh ngoài, không có phiếu xét nghiệm bệnh dịch kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch; tổ chức 2 đợt kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh trên tôm nuôi tại một số xã trọng điểm nuôi tôm tại TP Móng Cái. Hằng tháng Phòng Kinh tế thành phố phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y duy trì thường xuyên việc tổ chức lấy mẫu tôm, mẫu đất, mẫu nước để quan trắc môi trường dịch bệnh cho tôm. Kết quả phân tích được thông báo đầy đủ đến cơ sở nuôi và có khuyến cáo cho người nuôi phòng, chống, tiêu huỷ kịp thời.

Nguyên nhân bùng phát dịch bệnh

Ông Thiều Văn Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết: Qua kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên tôm nuôi tại TP Móng Cái cho thấy, một phần nguyên nhân xảy ra dịch bệnh là trong quá trình nuôi tôm công tác kiểm tra, giám sát việc mua giống và thả giống thuỷ sản của nhân dân chưa được quản lý chặt chẽ, một số hộ còn chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh, dẫn đến bệnh trên tôm năm nay xuất hiện sớm so cùng kỳ tại một số xã, phường.

Cùng với đó, đầu mùa vụ thả nuôi thời tiết không ổn định, diễn biến bất thường, biên độ nhiệt ngày đêm lớn (lúc nóng, lúc lạnh, trời âm u, không có mưa...) gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của tôm nuôi. Thời tiết không thuận lợi đã tạo điều kiện cho một số vi khuẩn phát triển trong môi trường nước, đã trực tiếp gây bệnh cho tôm nuôi (đặc biệt là bệnh hoại tử gan tuỵ cấp, là loại bệnh gây chết sớm ở tôm nuôi), gây tôm nuôi bị chậm lớn.

Một số hộ nuôi mua giống tôm không được kiểm nghiệm, kiểm dịch, do đó tôm giống mang mầm bệnh trong cơ thể từ nhỏ, khi gặp thời tiết không ổn định, thay đổi thất thường sẽ bùng phát bệnh, gây tôm chết, đặc biệt là loại bệnh virus đốm trắng. Ý thức của một số người nuôi tôm trong công tác phòng chống dịch bệnh còn hạn chế, chủ quan.

Việc nuôi tôm tự phát là chính, đầu tư cơ sở hạ tầng không đồng bộ, dẫn đến việc xả thải ra khu vực dùng chung, nên việc phòng chống bệnh trên tôm rất khó khăn.

Theo Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 01/08/2017
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 04:26 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 04:26 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 04:26 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 04:26 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 04:26 25/04/2024