Quỳnh Lưu đẩy nhanh tiến độ thả tôm vụ 2 tránh mùa mưa bão

Sau khi thu hoạch tôm vụ 1 với niềm vui đạt về cả sản lượng và giá trị, thời điểm này người nuôi tôm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang tích cực xuống giống vụ 2.

Quỳnh Lưu đẩy nhanh tiến độ thả tôm vụ 2 tránh mùa mưa bão
Tính đến thời điểm này, huyện Quỳnh Lưu đã thả được 20 ha tôm vụ 2. Ảnh: Hồng Diện

Sau khi hoàn thành thu hoạch tôm vụ 1, gia đình anh Ngô Quốc Dương ở xóm Học Văn, xã Quỳnh Bảng tháo hết nước, dọn vệ sinh ở đáy ao nuôi, rắc vôi bột để diệt mầm bệnh tiềm ẩn; lấy nước mới và xử lý nguồn nước... Với diện tích 5.000 m2 anh đã hoàn thành thả tôm vụ 2 với 45 vạn con giống CP và Việt Úc.

"Vụ nuôi này thường khó chăm sóc hơn so với vụ 1, bởi thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, sự biến động của nhiệt độ, PH làm cho tôm dễ mắc bệnh gan tụy, phân trắng. Do vậy, từ 4 - 7 ngày tôi đánh men vi sinh 1 lần để làm sạch môi trường nước, tạo ra các vi khuẩn có lợi. Bên cạnh đó, bổ sung men đường ruột, thuốc bổ gan, khoáng chất, vitamin C để tăng sức đề kháng cho tôm" - anh Ngô Quốc Dương chia sẻ.


Sau khi thu hoạch tôm vụ 1, các hộ nuôi rút cạn nước, xử lý và phơi đáy ao để diệt mầm bệnh. Ảnh: Hồng Diện

Với diện tích 7.000 m2 nuôi tôm thường xuyên, vụ 1 đã cho gia đình anh Hồ Văn Thành ở xã Quỳnh Lương xuất bán được 7 tấn tôm; trừ chi phí sau 3 tháng nuôi thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Hiện nay, mùa mưa bão đang đến gần và thực hiện phương châm “thả sớm ngày nào hay ngày đó” nên khi tôm thu hoạch xong đến đâu, anh khẩn trương triển khai các công đoạn xử lý theo đúng quy trình đến đó để thả tôm đợt mới.

 Hiện tại anh Thành đã thả hơn 1 triệu con tôm giống, với mật độ 200 con/m2. Nhằm hạn chế rủi ro anh thả xen kẽ các ao nuôi, thường cách nhau từ 40 - 50 ngày. Để giúp tôm phát triển tốt trong điều kiện nắng nóng, anh cho ăn theo liều lượng khuyến cáo của ngành thủy sản; theo dõi màu sắc, khả năng ăn thức ăn của tôm nhằm khi phát hiện bệnh để kịp thời xử lý.

Trong tổng số 460 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, đến nay, Quỳnh Lưu đã thu hoạch được gần 90% diện tích nuôi vụ 1 và khẩn trương vệ sinh ao đầm. Hiện toàn huyện đã tiến hành thả nuôi được hơn 20 ha, chủ yếu ở xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Thanh, An Hòa... Theo kế hoạch toàn huyện sẽ kết thúc thả tôm vụ 2 vào ngày 15/7.

Thời tiết nuôi tôm vụ 2 thường nắng gắt kết hợp với mưa nhiều, tôm hay mắc một số bệnh như đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính... Để đảm bảo an toàn cho tôm, các địa phương khuyến cáo hộ người nuôi nên duy trì mực nước trong ao từ 1 - 1,4m; vớt bỏ thức ăn thừa, vệ sinh dụng cụ cho ăn đề phòng nấm mốc; khi sử dụng các chế phẩm sinh học và hóa chất phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về liều lượng. Đồng thời phát huy trách nhiệm của tổ cộng đồng trong việc kiểm tra, nhắc nhở các gia đình nâng cao ý thức, giữ gìn môi trường nuôi chung.


Trong quá trình nuôi tôm, lượng thức ăn từng ngày được người nuôi cân đo rất chính xác để tránh tình trạng dư thừa, gây bùng phát khí độc ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tôm. Ảnh: Hồng Diện

Ông Bùi Xuân Trúc - Phó phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Về vụ nuôi này người nuôi phải chọn lịch nước, xử lý đảm bảo các điều kiện về nguồn nước; cần chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng đã được qua kiểm dịch. Thời tiết nắng nóng như hiện nay cần lưu ý nguồn nước trong ao nuôi phải cấp đủ độ sâu, lượng thức ăn chính xác, không nên cho dư thừa thức ăn và áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP trong nuôi tôm.

Nhờ phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh về ngành nuôi trồng thủy sản, mỗi năm riêng về sản lượng tôm nuôi của Quỳnh Lưu đạt trên 35.000 tấn, có giá trị 350 tỷ đồng... Với việc chuẩn bị chu đáo trong đợt xuống giống thả tôm vụ 2 này, hi vọng bà con tiếp tục có vụ nuôi đạt nhiều thắng lợi cả về năng suất và giá trị.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 18/06/2018
Hồng Diện
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:51 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:51 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:51 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:51 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:51 20/04/2024