Sự “nghẹt thở” của loài cá

Do biến đổi khí hậu, nước biển ấm lên làm giảm khả năng lấy oxy của cá, đặc biệt là những loài cá lớn.

cá biển đại dương
Nhiều loài cá cần phải đối phó với sự thay đổi nhiệt độ.

Trong một nghiên cứu của trên Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học đã phát triển một mô hình mới để xác định mối quan hệ giữa nhiệt độ nước, lượng oxy sẵn có, kích thước cơ thể và hoạt động ảnh hưởng đến nhu cầu trao đổi chất đối với oxy ở cá.

Các nhà nghiên cứu xây dựng mô hình dựa trên các nguyên tắc hóa lý xem xét sự tiêu thụ và khuếch tán oxy ở bề mặt liên quan đến nhiệt độ nước và kích thước cơ thể cá. Sau đó so sánh các dự đoán với tỷ lệ tiêu thụ oxy thực tế được đo ở các nhiệt độ nước khác nhau và trên các cá thể có kích thước cơ thể khác nhau từ hơn 200 loài cá.

Tác giả chính Juan Rubalcaba, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học McGill cho biết: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng, khi nhiệt độ tăng lên, nhu cầu về oxy của nhiều loài cá sẽ vượt quá khả năng lấy oxy từ môi trường qua mang của chúng. Kết quả là, khả năng lấy oxy của cá giảm ở vùng nước ấm lên, sự suy giảm này tác động rõ nhất ở những loài cá lớn. Điều này cho chúng ta biết rằng sự nóng lên toàn cầu có thể hạn chế khả năng trao đổi oxy của cá, làm suy giảm hoạt động sinh lý của chúng trong tương lai."

“Nhiệt độ nước đã tăng lên trên toàn thế giới do hậu quả của biến đổi khí hậu và nhiều loài cá cần phải đối phó với sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng này, bằng cách di cư đến các vùng lạnh hơn hoặc thay đổi hình thái như thu nhỏ kích thước qua nhiều thế hệ để có thể tồn tại.” tác giả Art Woods, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Montana, cho biết.

Bằng cách xây dựng mô hình quan sát được sự tương quan giữa oxy, nhiệt độ và kích thước cơ thể cá, nghiên cứu này xác thực hơn các lý thuyết hiện tại và cũng cảnh báo rõ ràng cho chúng ta về hậu quả của biến đổi khí hậu lên các loài cá đại dương.

Nguồn: Futurity

Đăng ngày 20/01/2021
Hoài An
Môi trường

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:12 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:12 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:12 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:12 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:12 26/04/2024