Tầm quan trọng của mã vạch DNA trong bảo vệ và thương mại hóa động vật thủy sản

Mã vạch DNA (DNA barcode) trong thủy sản không đơn thuần ở việc định danh loài mà nó còn có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ và thương mại hóa trong lĩnh vực thủy sản.

mã vạch DNA
Mã vạch DNA sử dụng một trình tự DNA ngắn nằm trong geneome của sinh vật như là một chuỗi ký tự duy nhất giúp phân biệt hai loài sinh vật với nhau. Ảnh minh họa.

Mã vạch DNA 

Cụm từ mã vạch DNA được biết đến nhiều hơn trong công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực sinh học phân tử về thủy sản. Bên cạnh trí tuệ nhân tao (AI), Internet vạn vật (IoT) ngày càng được ứng dụng trong lĩnh vực thủy sản, thì mã vạch DNA cũng được xem là một bước tiến mới thức đẩy ngành thủy sản phát triển nhanh hơn và mang tính bền vững. 

Khái niệm mã vạch DNA lần đầu tiên được đề cập vào năm 2003 bởi Paul Heber, một nhà nghiên cứu tại Đại học Guelph, Ontario. Mã vạch DNA là một phương pháp định danh, bản chất là sử dụng một đoạn DNA chuẩn ngắn nằm trong bộ genome của sinh vật cần xác 

định danh tính, mục đích xác định sinh vật đó thuộc về loài nào một cách chính xác nhất và nhanh nhất. 

Quá trình phân tích mã vạch DNA rất đơn giản với các bước thực hiện như chiết xuất DNA, sau đó nó được sử dụng làm mẫu để khuếch đại một chuỗi DNA ngắn thông qua kỹ thuật phản ứng chuỗi polymerase (PCR) và sản phẩm PCR sẽ được giải trình tự. Toàn bộ dữ liệu trình tự này được lưu trữ và phân tích một cách hiệu quả trên hệ thống ngân hàng dữ liệu Gen (GenBank). 

Mã vạch DNA trong bảo vệ động vật thủy sản

 Mã vạch DNA đã trở thành một công cụ thường xuyên trong nghiên cứu đa dạng sinh học và nuôi trồng thủy sản, thúc đẩy một chiến dịch mã vạch DNA ở tất cả các loài cá. Đặc biệt, chiến dịch ứng dụng thông qua mã vạch DNA của cá thuộc dự án cuộc sống (FISH-BOL) nhằm xác định mã vạch DNA của tất cả các loài cá. Kết quả ghi nhận có ít nhất 89% loài đã biết mã vạch, hiện tại nhiều loài cá đang được xác định mã vạch DNA.

mã vạch DNA
Mã vạch DNA giúp xác định nguồn gốc của cá, tôm. Ảnh sinhhocvietnam

Một dự án về dữ liệu mã vạch DNA được thành lập nhằm xây dựng một thư viện mã vạch của các loài đang bị đe dọa, chiến lược này được phổ biến trên toàn toàn cầu. Điều này giúp những cơ quan có thẩm quyền biết được nguồn gốc có liên quan đến những loài nguy cấp, ngăn chặn săn bắt bất hợp pháp và giúp bảo tồn nguồn lợi động vật thủy sản. Ngoài ra, điều này còn có ý nghĩa đối với việc ước tính hạn ngạch đánh bắt trong khai thác thủy sản.

Mã vạch DNA được ứng dụng tại hải quan nhằm hỗ trợ việc xác định nguồn gốc của một số loài cá, tôm để ngăn cản sự vận chuyển trái phép các loài cá, tôm quý hiếm qua biên giới. Cũng như việc nhập khẩu một số loài động vật thủy sản gây hại đến hệ sinh thái, tác động đến một số loài bản địa cụ thể là làm mất đi nguồn gen quý bản địa đang được bảo tồn. 

Mã vạch DNA trong thương mại động vật thủy sản

Mã vạch DNA đã được sử dụng để điều tra việc bán các sản phẩm thủy sản, đặc biệt là cá mập ở Anh, Argentina; cá ngựa ở Trung Quốc, Malaysia; một số loài cá bán ở chợ Đài Loan, Canada,... Việc này giúp nhận dạng sản phẩm thủy sản một cách chính xác, nhằm ngăn chặn việc dán nhãn sai hoặc thay thế của các sản phẩm giả, đặc biệt là các sản phẩm chế biến hoặc ở dạng phi lê, vi cá. 

Ngoài ra, mã vạch DNA còn giúp nhận dạng chính xác một số loài cá có khả năng gây độc so với cá có thể ăn được. Việc nhận dạng này bằng mắt thường sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì loài ăn được và độc hại có thể trông giống nhau. 

Việc xác định đúng loại cá bán trên thị trường cũng có thể ngăn ngừa các trường hợp dị ứng và các vấn đề không mong muốn về sức khỏe, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe và tính xác thực của sản phẩm. 

Trong nuôi trồng thủy sản, việc xây dựng một thư viện về dữ liệu DNA của các loài một cách đồng nhất sẽ giúp cộng đồng trên toàn thế giới có thể truy cập trực tuyến một cách dễ dàng, tiếp cận thông tin nhanh nhất và chính xác nhất, ở bất kỳ vùng nuôi trồng thủy sản nào, cũng như bất kỳ người tiêu dùng nào. Điều này còn giúp cho việc lưu thông hàng hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Đăng ngày 14/12/2021
Hồng Huyền @hong-huyen
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 19:25 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 19:25 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 19:25 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 19:25 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 19:25 26/04/2024