Thái Lan cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ trong 3 tháng

Thái Lan vừa thông báo lệnh cấm toàn diện đối với nhập khẩu tôm Ấn Độ do lo ngại sự lây lan của dịch bệnh có khả năng lây nhiễm cao đối với tôm thẻ.

Thái Lan cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ trong 3 tháng
Ảnh minh họa: Internet

Ngành thủy sản Thái Lan thông báo sẽ áp dụng lệnh cấm nhập khẩu tôm kéo dài 3 tháng để ngăn ngừa sự lây lay của virus Myonecrosis (IMNV). Lệnh hoãn cấp giấy phép nhập khẩu vào Thái Lan bao trùm 5 nhóm sản phẩm tôm: Penaeus esculentus, Fenneropenaeus, Penoeus vannamei, Pernaeus monodon, và Penaeus stylirostris, theo báo giới Ấn Độ đưa tin. Thái Lan chiếm 13% xuất khẩu tôm của Ấn Độ, trị giá 1,7 tỷ USD, đồng thời chiếm 30% xuất khẩu tôm của Ấn Độ sang khu vực Đông Nam Á.

Lệnh cấm này sẽ gây thiệt hại cho ngành tôm Ấn Độ nói riêng, và trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng nước này đạt mục tiêu xuất khẩu 6 tỷ USD thủy sản trong năm 2017, theo nhận định của ông Rajen Padhi, một nhà tư vấn và tổng giám đốc của Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Utkal. “Đây là một bước thụt lùi cho ngành thủy sản do Thái Lan có tiềm năng lớn trong hợp tác song phương về lĩnh vực chế biến thực phẩm”.

Ngoài ra, ngày 29/11/2017, Kuwait cũng thông báo cấm nhập khẩu tôm tươi, ướp lạnh, đông lạnh và chế biến từ Nhật Bản với cùng lý do lo ngại dịch bệnh.

Nhà xuất khẩu tôm Ấn Độ Mukesh Tandel cho rằng lệnh cấm của Thái Lan gây tác động nghiêm trọng lên ngành tôm Ấn Độ phần nào do sự quá phụ thuộc của ngành tôm Ấn Độ vào phân khúc tôm thẻ, chiếm đến 65 – 70% tổng xuất khẩu tôm của Ấn Độ do nhu cầu cao đối với loại tôm này trên thị trường Mỹ và Đông Nam Á.

Ngành tôm Ấn Đô tiếp tục đối diện với nhiều thách thức trong thời gian tới do EU cũng đang xem xét lệnh cấm đối với tôm Ấn Độ do kiểm tra các lô hàng tôm từ Ấn Độ phát hiện thấy vấn đề lạm dụng khangs sinh nghiêm trọng trong ngành tôm Ấn Độ.

Năm 2016-17, xuất khẩu thủy sản Ấn Độ đạt 1,13 triệu tấn, trị giá hơn 5,7 tỷ USD.

Seafood Source
Đăng ngày 14/12/2017
Gappingworld
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:29 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:29 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:29 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:29 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:29 29/03/2024