Cá suối nướng và hương vị núi rừng

Đi dọc miền Tây Bắc, Đông Bắc của đất nước, ta sẽ bắt gặp những con suối nhỏ hiền hòa bên những bản làng bình yên. Những con suối ấy không chỉ là nguồn nước mát tưới tắm cho ruộng đồng, mà còn có bao loài cá, tôm hoang dã ngon lành.

cá suối nướng
Cá suối nướng trên than lửa (Ảnh: BVP).

Lên miền núi, men theo những con đường rừng, vượt con suối nước trong mát luôn là trải nghiệm đem lại sự hứng thú cho dân “phượt”. Nhưng không phải lúc nào ta cũng được thưởng thức những điều thú vị như được ăn trái cây rừng, bắt những con cá suối tươi ngon nướng than hồng và nghe kể những câu chuyện thú vị về núi rừng.

Cùng theo những bạn miền núi đi bắt cá suối, tôi hăm hở đeo chiếc giỏ tre sẫm màu mò hóng của khói bếp nhà sàn. Con suối hiền hòa nước trong veo. Nếu như khi vừa khỏa chân xuống nước chỉ thấy sóng sánh ánh nắng vàng thì khi nước đã lặng yên, buông câu sẽ thấy bóng những chú cá bé nhỏ tung tăng kiếm mồi. Bắt được cá suối đâu nó dễ nhưng phần thưởng xứng đáng cho công sức ấy là món cá nướng rất độc đáo. Chỉ với con dao đi rừng duy nhất, những chàng trai núi rừng khéo kéo mổ cá bằng nước của dòng suối mát trong. Những thứ gia vị rau rừng hạt mắc khén được ướp vào mình cá thơm nức. Tay tre còn tươi xanh được vót nhọn xuyên qua mình cá, nướng trên lửa than hồng…

Bếp lửa giữa rừng bập bùng cháy thơm mùi củi khô và ngái ngái lá cây mục. Chẳng bao lâu những cục than hồng ánh lên, vừa đưa xiên cá vào nướng đã nổ lác tách. Cá nướng ở rừng không thiếu than củi, thứ than còn nóng đượm chứ không phải than bán theo cân nhóm lại ở phố xá.

Nướng cá phải là người kiên trì để giữ một khoảng cách thì mình cá mới vàng ngậy, nếu không khéo, cá sẽ bị cháy đen mất đi vị ngon vốn có. Cá nướng thơm, giòn giòn, ăn với gói xôi đồ mới thật thú vị.

Những hương vị của thiên nhiên tinh khôi hòa quyện trong sự yên tĩnh của núi rừng tạo ra một sự thích thú với những ai lần đầu lội suối bắt cá. Món ăn dân dã, những chuyến đi rừng, những câu chuyện đường rừng như khiến du khách lạc vào một thuở hồng hoang. Món cá suối cũng vậy, thật giản đơn nhưng đầy dư vị.

Báo Dân Việt, 04/08/2015
Đăng ngày 05/08/2015
Bùi Việt Phương
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Các loài cá nước ngọt dễ nuôi mang giá trị kinh tế cao hiện nay

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta. Ngoài ra, thịt của chúng thường mang hương vị đặc trưng, ngon và bổ dưỡng.

Ao cá nước ngọt
• 22:41 14/05/2024

Phân biệt chất lượng màu nước trong nuôi tôm

Dựa vào màu nước trong ao nuôi tôm bà con có thể nhận định được chất lượng nước, cũng như tình trạng ao tôm và đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức để từ đó nhận biết chính xác và có phương án điều chỉnh kịp thời để đảm bảo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Màu nước ao nuôi
• 22:41 14/05/2024

Hiện tượng chạy quạt xuất hiện bọt trong ao nuôi tôm

Khi quạt hoạt động trong ao nuôi tôm, một hiện tượng thường gặp là sự xuất hiện của bọt trên mặt nước. Điều này thường gây ra sự tò mò và lo ngại cho những người tham gia trong ngành nuôi trồng thủy sản.

Ao tôm
• 22:41 14/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:41 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 22:41 14/05/2024