Bắt hến trên sông Hàn

Khoảng 3 năm trở lại đây, cùng với chíp chíp, các món ăn từ hến tại khu vực sông Hàn (Đà Nẵng) đã bắt đầu tạo nên thương hiệu, thu nhập từ nghề cào hến ở đây cũng tăng lên. Nhiều người đổ xô đi bắt hến với giá từ 7.000 đồng/kg khắp sông Hàn.

bắt hến
Một người bắt hến tất tả trên sông Hàn

Khu vực bờ Tây, phía dưới cầu Trần Thị Lý (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), hằng ngày có nhiều người ngâm mình trong dòng nước giữa sông Hàn để vớt nghêu, hến. Vào những ngày trời đẹp hay những ngày rằm nước cạn thì có đến hàng chục người chen chúc nhau dưới sông mưu sinh. Còn khi gió lớn, nước chảy mạnh thì chỉ khoảng 5-6 người.

Ai cũng biết sông Hàn tuy yên ả nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Vậy mà, không đồ bảo hộ, không áo phao, những người bắt hến với đồ nghề chỉ là một chiếc thùng xốp để đựng “chiến lợi phẩm”. Họ dùng những bàn tay trần lần xuống đáy, xốc từng nhúm cát, lọc lấy hến rồi bỏ vào thùng. Đôi bàn tay hoàn toàn có thể chạm phải những vật thể sắt nhọn, gây thương tích.

Bắt đầu từ lúc mặt trời đang còn đứng bóng, đến khi vào bờ thì phố đã lên đèn, người săn hến phải ngâm mình dưới sông ít nhất 4 giờ. Mỗi kg hến hiện có giá khoảng 10.000 đồng; 1 giờ ngâm mình dưới nước, mỗi người bắt được khoảng 6 kg. Muốn có thu nhập ổn định thì ngày nào họ cũng phải làm việc liên tục như vậy.

Ông Từ Văn Minh (45 tuổi; ngụ quận Hải Châu, Đà Nẵng) đã làm nghề này hơn 20 năm. Khi được hỏi về sự nguy hiểm của nghề, ông cho biết: “Mình là dân nhà nghề mà sợ chi. Nhiều khi nước lũ mình vẫn còn đi làm được mà, thậm chí có ngày mình làm liên tục 12 giờ. Mấy bệnh ngoài da thì dân bắt hến hiếm khi gặp; chỉ có bữa nào trời lạnh, mấy người sức yếu không trụ nổi thôi”.

Những người làm nghề này đa phần đã gần hết tuổi lao động, xuất thân hầu hết từ các vùng quê ở Quảng Nam. Ruộng vườn không có, nghề nghiệp nuôi gia đình lại càng không, họ phải chọn cái nghề lành ít dữ nhiều này để kiếm sống, để đủ tiền cho con cái ăn học. Bà Huỳnh Thị Ngân (51 tuổi; quê thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Tôi làm nghề này đã hơn 2 năm, mỗi ngày kiếm khoảng 200.000 đồng, hôm nào thời tiết tốt thì được 300.000 đồng, nói chung là đủ sống”.

Mỗi ngày thu được tầm 25 kg, dù tuổi đã cao nhưng nhiều người vẫn phải tự mình vác những bao tải hến từ dưới sông lên mấy chiếc xe cũ kỹ rồi chở đến các chợ đầu mối ở Đà Nẵng hay đưa vô tận Quảng Nam để bán.

Nghề này trông chừng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể theo nó lâu dài. Anh Nguyễn Hiền Vương (32 tuổi; ngụ quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chia sẻ: “Nghề này cũng như canh bạc may rủi, nước thấp thì có cái để làm, nước lớn thì đành ngậm ngùi về tay không. Tay chân đứt vì miểng chai là bình thường, có những người bị cá mai đâm vào tay ngất xỉu trên sông, suýt mất mạng. Khổ vậy đó nhưng không làm thì chẳng biết làm gì cho ra tiền!”.

Những người làm nghề săn hến thường ở trong mấy khu trọ xập xệ, hằng tháng chỉ khoảng 500.000 đồng tiền thuê nhà đã là gánh nặng đối với họ. Dù vậy, ai cũng ráng lo cho con cái ăn học đầy đủ, điển hình như gia đình anh Nguyễn Hiền Vương - chị Nguyễn Thị Lan. Họ không có ngày nào nghỉ ngơi dù mưa gió, dù mệt mỏi rã rời...

Mấy ai biết có được những tô cơm hến, bún hến, canh hến ngon ngọt, bổ dưỡng cho thực khách khắp nơi là nhờ sự cần lao của những người cào hến trên sông.

Người lao động, 07/01/2017
Đăng ngày 09/01/2017
Bài và ảnh: Trọng Nghĩa
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 22:25 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 22:25 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 22:25 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 22:25 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 22:25 26/04/2024