Hiệu quả từ phong trào sản xuất

Theo đánh giá của ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở huyện Trần Văn Thời thời gian qua đã tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cán bộ, hội viên, nông dân. Phong trào đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, năng động, sáng tạo, tiếp thu và ứng dụng khoa học - kỹ thuật mới, trong các hộ nông dân. Người nông dân đã mạnh dạn đầu tư vốn để mở rộng sản xuất, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả. Ðời sống nông dân ngày càng phát triển, góp phần giảm nghèo ở địa phương.

mo hinh hay
Nhiều mô hình của bà con nông dân Ấp 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đem lại thu nhập cao.    Ảnh: VŨ TRÂN

Phong trào trở thành động lực để nhiều nông dân không cam chịu nghèo, vượt qua khó khăn, khai thác mọi tiềm năng sẵn có về đất đai của gia đình mình, cần cù, chịu khó lao động, quyết tâm vươn lên. Toàn huyện có trên 36.600 lượt hộ cán bộ hội và nông dân được công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, cấp cơ sở hơn 27.000 hộ, cấp huyện 7.117 hộ, cấp tỉnh hơn 2.270 hộ và cấp Trung ương 51 hộ. Phong trào không chỉ giúp nhiều hộ hội viên, nông dân thoát nghèo mà còn giới thiệu, tạo việc làm cho 43.400 lao động, tính từ năm 2012 đến nay.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn, nông dân liên kết để tham gia thực hiện cánh đồng lớn, sản xuất tập trung áp dụng quy trình sản xuất lúa “3 giảm, 3 tăng”, quản lý dịch hại tổng hợp… đã nâng cao chất lượng và tạo ra giá trị sản phẩm ngày càng cao. Các sản phẩm chất lượng cao tiếp tục được mở rộng và có thương hiệu, chỗ đứng trên thị trường. Qua đó, thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị trên cùng diện tích.

Thông qua phong trào, nông dân có điều kiện tham gia vào tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết trong sản xuất. Ðến nay, toàn huyện có 405 tổ hợp tác hoạt động trên lĩnh vực nông - ngư - lâm nghiệp - thuỷ sản, 32 hợp tác xã nông nghiệp.

Ðặc biệt, nhiều nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi sáng chế ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình xưởng cơ khí chế tạo máy và nhà máy chế biến bột cá đạt hiệu quả kinh tế của ông Ðặng Lợi, Khóm 11, thị trấn Sông Ðốc; mô hình ép chuối khô từ ép bằng tay cải tiến sang phương pháp ép bằng trục lăn, vừa nhẹ công lao động, vừa tăng năng suất của ông Trương Văn Kết ở Ấp 10B, xã Trần Hợi; mô hình sáng chế cải tiến máy cày từ 1 chảo trở thành 3 chảo, năng suất hoạt động gấp 3 lần so với máy cày chét; sáng chế máy tuốt đậu cho năng suất cao hơn gấp 3 lần của ông Trần Văn Sươl, ấp Kinh Ðứng B, xã Khánh Hưng... đã góp phần giảm chi phí rất lớn cho bà con nông dân.

Bên cạnh, từ phong trào đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, phá vỡ thế độc canh sản xuất các cây, con truyền thống, đa dạng hoá sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn, đạt hiệu quả kinh tế cao, khai thác được tiềm năng, lợi thế đất đai của địa phương. Trong đó có mô hình đa canh tổng hợp lúa - cá - màu ở vùng ngọt hoá; mô hình sản xuất lúa theo hướng VietGAP; mô hình đưa màu xuống ruộng ở ấp Kinh Ðứng B, xã Khánh Hưng, ấp Cơi 5A, Cơi 5B, xã Khánh Bình Tây; mô hình trồng màu trên bờ vuông của ấp Ðất Biển, xã Phong Ðiền… đã mang lại hiệu quả sản xuất cho nông dân, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô ngày càng mở rộng, tạo nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều làng nghề đã và đang khôi phục phát triển trở thành các tổ hợp tác, hợp tác xã thu hút đông đảo lao động là con em hội viên và nông dân tham gia.

Ðể giúp hội viên, nông dân có vốn đầu tư sản xuất, Hội Nông dân huyện vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân được hơn 1,5 tỷ đồng, đến nay Huyện hội quản lý trên 3,6 tỷ đồng. Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện đã giải ngân nguồn vốn để triển khai 21 dự án trồng trọt, chăn nuôi, có 324 hộ được vay. Ngoài ra, đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hơn 24.770 lượt hộ hội viên, nông dân vay với tổng số tiền trên 67 tỷ đồng. Từ đó, nhiều hộ hội viên, nông dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Một trong những hiệu quả mà phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững mang lại là đã khích lệ, động viên hội viên nông dân trong phát triển sản xuất. Nông dân phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái thi đua làm giàu và giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn hoá ở nông thôn. Các hộ sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo điều kiện giúp đỡ những hộ nghèo, những hộ có hoàn cảnh khó khăn về khoa học - kỹ thuật, về cây, con giống, lúa, gạo… tính từ năm 2012 đến nay trị giá trên 4,2 tỷ đồng. Ðồng thời, nhiều hộ nông dân đóng góp sức người, sức của, hiến đất để xây dựng chương trình nông thôn mới được khoảng 30 tỷ đồng.

Phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã có sức lan toả rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, ngư, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội nông thôn. Với những kết quả, hiệu quả thiết thực mang lại, phong trào góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân. Phong trào là một trong những điều kiện để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn./.

Báo Cà Mau, 23/09/2016
Đăng ngày 24/09/2016
Võ Anh
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 10:18 07/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 10:18 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 10:18 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:18 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:18 07/05/2024