5 món ăn từ cá tốt cho sức khỏe người bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng tích tụ quá nhiều chất béo ở gan, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Chuyên gia khuyến cáo cho người bị gan nhiễm mỡ nên dùng theo đợt những món ăn từ cá giúp chữa trị và ngăn ngừa bệnh...

5 loại cá giúp chữa gan nhiễm mỡ
Ăn 5 loại cá dưới đây rất tốt cho bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ giảm bệnh. Ảnh: pmanzoor.info

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ là do cảm phải thấp nhiệt tà, làm cho can khí uất kết không sơ tiết được hoặc do ăn uống thất điều, lao lực quá mức kết hợp uống rượu gây rối loạn công năng vận hóa của Tỳ, thủy dịch đình đọng mà sinh thấp hóa nhiệt.

Giảm cân và tập thể thao, thay đổi chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh là cần thiết để điều trị gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, một chế độ ăn phù hợp, hạn chế chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa (bơ, dầu, mỡ, sốt mayonnaise; mỡ và da từ thịt và gia cầm,…), sử dụng lượng đạm vừa đủ từ cá và gia cầm giúp cải thiện bệnh.

Cá lóc hấp cách thủy

Nguyên liệu: Cá lóc tươi 300g, đậu đỏ 50g, vỏ quýt tươi 6g.

Cách chế biến: Cá lóc làm sạch, đậu đỏ giã dập, vỏ quýt thái nhỏ, gia vị vừa đủ. Tất cả cho vào bát to hấp cách thủy. Ăn cái uống nước, ăn vào lúc đói. Ăn liền trong 7-10 ngày.

Tác dụng: Cá lóc nhiều thịt nạc mềm, ít mỡ, vị ngọt, tính bình, có tác dụng kiện tỳ, lợi thủy, khử ứ sinh tân theo y học cổ truyền, là món ăn bổ dưỡng chữa gan nhiễm mỡ.

Cá lóc hấp cách thủyCá lóc hấp cách thủy chữa gan nhiễm mỡ. Ảnh: nhahangquangon.com

Cá trắm nấu rau cần

Nguyên liệu: Cá trắm 1 con (500g), rau cần, gia vị vừa đủ.

Cách chế biến: Cá trắm làm sạch ướp gia vị, đổ 3 bát nước vào nồi, đun lửa to cho đến khi sôi, cho cá vào, đậy vung, đun sôi tiếp trong 5 phút, đun nhỏ lửa thêm khoảng 10 phút, cá chín, cho rau cần vào. Dùng làm món ăn trong bữa cơm, ăn lúc canh đang nóng.

Tác dụng: Cá trắm có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với người mắc bệnh về gan. Theo y học cổ truyền cá trắm tính bình, vị ngọt, có tác dụng điều hòa và tăng cường chức năng tiêu hóa, trừ phong thấp... là món ăn rất tốt đối với người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn tính.

Cá trắm nấu rau cầnCá trắm nấu rau cần tăng cường chức năng tiêu hóa, tốt cho gan. Ảnh: vinid.net

Cá diếc hầm táo tàu hỗ trợ trị gan nhiễm mỡ

Nguyên liệu: Cá diếc tươi 300g, táo tàu 10 quả, vỏ quýt tươi 6g.

Cách chế biến: Vỏ quýt cho vào túi vải. Cá diếc làm sạch ướp muối 15-20 phút rồi cho vào nồi hầm nửa tiếng cùng với táo tàu, vỏ quýt. Ăn cái, uống nước vào lúc đói.

Tác dụng: Cá diếc là một loài cá nước ngọt, có thịt dày, vị ngọt nhạt, tính ấm, có tác dụng bổ Tỳ, Vị, hành thủy tiêu thũng, kích thích tiêu hóa theo y học cổ truyền, giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

Cá diếc hầm táo tàu hỗ trợ trị gan nhiễm mỡCá diếc hầm với táo tàu và vỏ quýt tươi có tác dụng trị gan nhiễm mỡ .Ảnh: vietnamnet.vn

Salad cá ngừ rau mầm

Nguyên liệu: Cá ngừ tươi 100g, rau mầm 100g, xà lách 100g, hành tây 1/4 củ, cải xoăn 50g, chanh 1 quả.

Cách chế biến: Rau mầm, xà lách và cải xoăn rửa sạch, sau đó vớt ra rổ để ráo. Hành tây cắt dạng múi cau. Cá ngừ cắt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn, rồi dùng giấy thấm bớt nước. Trộn đều các gia vị đã chuẩn bị sẵn gồm nước cốt chanh, siro bắp, tương ớt, giấm, nước, dầu mè, mè rang và muối. Cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế ra tô, rưới thêm xốt lên trên, trộn đều là có thể dùng rồi.

Tác dụng: Cá ngừ nhiều thịt, ít xương, giàu DHA, EPA và taurine, có tác dụng hạ mỡ máu, thúc đẩy tái sinh tế bào gan, bảo vệ gan, tăng cường chức năng bài tiết, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Salad cá ngừ rau mầmMón ăn salad cá ngừ rau mầm có tác dụng tái sinh tế bào gan. Ảnh: vinmec.com

Cá tuyết hấp hành gừng

Nguyên liệu: Phi lê cá tuyết 400g, hành lá 5 cây, gừng 1 nhánh, sữa tươi không đường 200ml, ớt 1 trái, chanh 1 trái.

Cách chế biến: Rửa sạch phi lê cá tuyết dưới vòi nước rồi ngâm sữa 15 phút, sau đó dùng khăn giấy thấm sơ phần sữa dư rồi để cá ra đĩa. Hành lá cắt rễ, rửa sạch, thái mỏng theo chiều dọc, sau đó ngâm trong nước đá lạnh khoảng 10-15 phút đến khi cọng hành cong lại. Gừng cạo sạch vỏ, thái mỏng.

Cá tuyết hấp hành gừngCá tuyết hấp hành gừng có tác dụng giảm mỡ máu. Ảnh: vn.theasianparent.com

Pha nước sốt gồm 4 muỗng cà phê nước tương và 1 quả chanh. Cho gừng sợi lên cá rồi rưới sốt lên. Cho nước vào chảo ngập đến phần đế đĩa rồi hấp cá với lửa vừa, giảm lửa nhỏ khi khi thấy hơi nước bốc mạnh.

Hấp cá trong khoảng 12 phút. Trong lúc hấp cá, bạn đun sôi lăn tăn 3 muỗng canh dầu ăn và 3 muỗng canh dầu mè. Sau khi tắt bếp, rưới hỗn hợp vừa đun vào đĩa cá.

Tác dụng: Cá tuyết thịt trắng và rời, giàu protein, vitamin B, phospho, selen, ít chất béo, có tác dụng giảm mỡ máu, điều hòa huyết áp, hạn chế tăng cân.

Sức khỏe và Đời sống
Đăng ngày 09/02/2023
ThS.BS. Phạm Đức Thắng
Ẩm thực

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Gợi ý những món khô để nhâm nhi ngày cuối tuần

Cuối tuần là khoảng thời gian để gia đình, bạn bè hội họp để gặp gỡ nhau, vậy bạn đã chuẩn bị những món gì để chiêu đãi cả nhà đây ạ? Sau đây, Tép Bạc sẽ gợi ý cho bạn những món khô để nhậu nhâm nhi, góp phần tăng không khí vui vẻ và đầm ấm nhé!.

Món khô ngon
• 08:00 21/02/2024

Điểm danh các loài hải sản tươi sống làm Sashimi

Sashimi là một món ăn khá đặc biệt trong ẩm thực Nhật Bản. Không giống như Sushi với sự kết hợp đa dạng của nhiều nguyên liệu, Sashimi chỉ tập trung vào duy nhất một thành phần chính: hải sản tươi sống. Cùng Tép Bạc điểm danh các loại hải sản làm Sashimi ngon nhất Nhật Bản nhé.

Sashimi
• 10:26 17/02/2024

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 16:10 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 16:10 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 16:10 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:10 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 16:10 19/03/2024