Giá các mặt hàng thủy sản toàn cầu tăng

Sản lượng cá và thủy sản toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhẹ trong năm 2017, tăng 1,1% so với năm trước. Nguyên nhân là do hiện tượng El Nino kết thúc và sản lượng khai thác của một số loài chính phục hồi, đặc biệt là ngành cá cơm tại Nam Mỹ.

Giá các mặt hàng thủy sản toàn cầu tăng
Ảnh minh họa: viralscape.com

Trong khi đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tương tự năm 2016. Theo các dự báo gần đây của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), sản lượng nuôi trồng thủy sản sẽ chiếm phần lớn trong tổng sản lượng thủy sản vào năm 2022. Do nhu cầu tăng mạnh trên toàn thế giới, thương mại thủy sản thế giới dự kiến sẽ tăng khoảng 5,8% lên 150,9 tỷ USD trong năm 2017.

Các chỉ số kinh tế vĩ mô quan trọng ở nhiều khu vực trên thế giới đang có xu hướng tăng mạnh trong năm 2017 phản ánh sự phục hồi kinh tế tuy còn chậm nhưng ổn định sau một thời gian dài trì trệ đã khiến lãi suất giảm xuống mức rất thấp. Khi thu nhập tăng sẽ có mối tương quan tích cực với lượng tiêu thụ thực phẩm protein, bao gồm thủy hải sản, dẫn đến nhu cầu về thủy sản trên toàn thế giới tăng. Mặc dù sản lượng tăng, nhu cầu đối với thủy hải sản tăng trưởng mạnh mẽ hơn dẫn đến giá thủy sản tăng. Chỉ số giá thủy sản tính đến tháng 4/2017do FAO cung cấp tăng 7 điểm so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, giá cá hồi salmon, tôm, cá ngừ, các loài cá nổi - đặc biệt là cá thu - và loại cá khác tăng lần lượt là 22, 11, 8, 32 và 9 điểm so với cùng kỳ năm trước. Đối với cá hồi salmon, nhu cầu toàn cầu đang tăng mạnh trong khi nguồn cung tiếp tục khan hiếm do sự xuất hiện loại vi tảo độc hại đã đẩy giá lên tới mức kỷ lục. Đối với tôm, nhu cầu cao ở cả hai thị trường phương Tây và thị trường châu Á dẫn đến sản lượng tăng. Đối với cá ngừ, cải thiện quản lý trong hạn ngạch và sản lượng đánh bắt thấp dẫn đến giá tăng, trong khi giá mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ cũng bị ảnh hưởng do giá loại cá khác tăng. Cá thịt trắng là nhóm duy nhất mà giá giao dịch tổng hợp giảm (-5 điểm), chủ yếu là do nhu cầu thấp ở các thị trường chính đối với cá tra và cá rô phi.

Trong số các nước XK thủy sản chính trên thế giới, Ấn Độ và Chile dự kiến ​​sẽ là những nước có triển vọng trong năm 2017. Tại Ấn Độ, vụ mùa bội thu tôm chân trắng nuôi là yếu tố chính dự kiến ​​góp phần tổng XK thủy sản của Ấn Độ sẽ tăng 2,3 tỷ USD (+41%) vào năm 2017. Tại Chile, sự kết hợp sản lượng thu hoạch cá hồi salmon và mức giá cao đối với các sản phẩm cá hồi sẽ góp phần nâng tổng giá trị XK dự kiến ​​lên 1,6 tỷ USD (+30%). Ecuador (chủ yếu là tôm và cá ngừ), Peru (chủ yếu là bột cá và dầu cá) và Na Uy (chủ yếu là cá hồi, cá đáy và cá nổi) cũng được dự báo sẽ tăng đáng kể trong XK năm nay. Về phía các nhà NK, cả các nước phát triển và đang phát triển đều dự kiến ​​sẽ có kết quả tốt trong năm 2017. Trong đó, NK của các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á nói riêng được dự báo sẽ tăng trưởng đáng kể, trong khi đó, nhu cầu thủy sản tại 3 thị trường NK truyền thống là Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản sẽ phục hổi đáng kể nhờ điều kiện kinh tế được cải thiện.

Dự kiến trong nửa cuối năm nay, nhu cầu thủy sản của các thị trường trên thế giới sẽ tiếp tục phát triển tích cực, mặc dù nguồn cung tôm, cá hồi salmon, bột cá và dầu cá tăng sẽ gây áp lực giảm giá đối với các sản phẩm thủy sản. Ngoài ra, việc hạn chế các vi phạm nhân quyền trong ngành thủy sản, giảm ô nhiễm từ chất thải, bảo tồn nguồn lợi cá và tác động của biến đổi khí hậu đều được nhấn mạnh là các lĩnh vực trọng tâm trong Hội nghị Đại dương của Liên Hiệp Quốc gần đây tại New York, đã diễn ra trong 5 ngày từ ngày 5 đến ngày 9/6/2017.

Tại hội nghị, các chính phủ, các tổ chức Liên Hiệp Quốc, các tổ chức phi chính phủ (NGOS) và các tổ chức khác đã thực hiện trên 1.000 cam kết tự nguyện liên quan đến một loạt các mục tiêu nằm trong Mục tiêu 14 về Phát triển Bền vững (Sustainable Development Goal 14) – trong việc bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và nguồn lợi biển.

VASEP
Đăng ngày 11/10/2017
Diệu Thúy Theo FAO
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 10:46 07/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 10:46 07/05/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 10:46 07/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:46 07/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:46 07/05/2024