Cá biển như "trúng độc" dạt tiếp vào bờ, bà con vớt hàng loạt

Tình trạng cá biển tấp nập dạt vào bờ trong tình trạng lờ đờ, kiệt sức hoặc chết nổi trắng sông đã và đang khiến chính quyền và người dân hết sức lo lắng.

tap trung vot ca
Người dân xã Lộc Vĩnh (H.Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) tập trung về sông Phú Hải để vớt cá tự nhiên trong sáng 17.4 - Ảnh: Đình Toàn

Sáng nay 17.4, rất đông người dân xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc đã tập về sông Phú Hải (thôn Phú Hải, Lộc Vĩnh) để vớt cá tự nhiên.

Đây là con sông nước lợ, nằm cách cửa biển Lạch Giang của xã Lộc Vĩnh 2 km. Từ sáng sớm cá theo dòng thủy triều lên dạy vào bờ và vào sông, vô số con đã chết hoặc trong tình trạng kiệt sức tựa như vừa “trúng độc”. Các loài cá như mú, hanh, dìa, lẹp, trích, móm, căn, kình, nâu, hồng, ngạnh, lương, đối.... đều hiện diện.

Người dân địa phương cho biết đây là hiện tượng họ chưa từng thấy bao giờ. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong khoảng 1 giờ đã có hơn nửa tạ cá lớn có, nhỏ có đã được người dân vớt được đem về ăn, hoặc cho gia súc gia cầm ăn. Người dân cho biết có người dân tại thôn Bình An 2 (Lộc Vĩnh) vớt được một con cá nhoái có trọng lượng lên đến 8 kg.

Theo UBND xã Lộc Vĩnh, tình trạng cá tự nhiên trôi dạt vào bờ xuất hiện trong những ngày gần đây, tuy nhiên chỉ với mức độ rải rác. Thế nhưng sáng 17.4 cá trôi vào sông đến trắng cả sông là điều đáng ngại.

Cùng với đó hiện ở xã Lộc Vĩnh có khoảng 20 hộ dân nuôi tôm, cua, cá nên người dân càng lo lắng nguồn nước biển ô nhiễm gây hại cho các loài thủy sản nuôi trồng này.

san ca
Người dân Lăng Cô đi dọc biển săn cá dạt vào bờ - Ảnh: Đình Toàn

Đây là hiện tượng hiếm thấy ở địa phương. Một mặt chúng tôi đã báo cáo nhanh lên cơ quan chuyên trách tỉnh, mặt khác khuyến cáo bà con nuôi cá không nên sử dụng nguồn nước biển để bơm vào ao hồ nuôi bởi có khả năng nguồn nước biển đã ô nhiễm nặng” – Chủ tịch xã Lộc Vĩnh Lê Công Minh cho biết.

dom ca
Một em học sinh Lăng Cô tranh thủ ngày nghỉ đi đơm cá đuối dạt vào ven biển - Ảnh: Đình Toàn

Tình trạng cá tự nhiên chết hoặc kiệt sức trôi dạt vào bờ cũng xuất hiện tại vùng biển thị trấn Lăng Cô – địa phương giáp ranh với xã Lộc Vĩnh và TP.Đà Nẵng.

Cá chết đã theo dòng thủy triều lên trôi dạt vào sông, đầm Lăng Cô. Những ngày vừa qua nhiều người dân nơi đây cũng đã đi dọc bờ biển để săn cá. Đã có không ít người kiếm tiền triệu nhờ bắt được hàng chục ký cá mỗi ngày. Trong khi một số người có thêm thu nhập nhờ vớt cá tự nhiên đem bán thì không ít hộ dân nuôi cá lồng tại khu vực cửa biển Lăng Cô thiệt hại nặng nề do cá chết.

Những loài cá có giá trị thương phẩm cao như cá mú, bớp, hồng, vẩu (khoảng 200 ngàn đồng/kg) được bà con nuôi đã chết nhiều trong những ngày qua. Hiện Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã lấy mẫu nước tại vùng cửa biển Lăng Cô để kiểm nghiệm.

ca bop
Một con cá bớp nặng khoảng 2kg (bán khoảng 400 ngàn đồng) của người dân nuôi ở cửa biển Lăng Cô chết bất thường - Ảnh: Đình Toàn

ho dan thiet hai
Nhiều hộ dân thiệt hại hàng trăm triệu đồng sau khi cá nuôi bị chết - Ảnh: Đình Toàn

Nước biển đắng bất thường

Ông Lê Văn Thọ, một ngư dân 44 tuổi ở tổ dân phố An Cư Đông 2 (TT.Lăng Cô) cho hay ông vừa dùng ghe đi một vòng quanh các ghềnh đá ven núi Hải Vân trở về. Nơi đây ông và bạn bè thường thực hiện các chuyến lặn biển để săn bắt cá. Tại đây cùng với việc nhiều loài cá như chình biển, cá thia, cá mú gai, cá sơn, nhoái, liệt chạng… chết rất nhiều. Đặc biệt nguồn nước biển có vị đắng bất thường. “Bình thường nước biển chỉ mặn chứ không đắng, đây là điều rất kì lạ”- ông Thọ nói

Báo Thanh Niên, 17/04/2016
Đăng ngày 17/04/2016
Đình Toàn
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 07:25 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 07:25 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 07:25 01/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 07:25 01/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 07:25 01/05/2024