Có gì trong món ăn đắt đỏ "trứng cá tầm" được nhiều người săn lùng?

Trong nhiều năm trở lại đây, trứng cá tầm (tên tiếng Anh là Caviar) là một trong những món ăn đắt đỏ thường được dùng trong bữa khai vị và được chế biến và bảo quản bằng cách ướp muối, có vị mặn và giòn dai đặc trưng đã không còn quá xa lạ với những tín đồ đam mê ẩm thực.

Trứng cá tầm
Trứng cá tầm là một trong những món ăn đắt đỏ

Từ món ăn bị vứt bỏ đến “kim cương trên bàn tiệc”

Vào thế kỷ 19, trứng cá tầm từng là một món ăn tầm thường đến mức nó còn bị vứt bỏ và được dùng làm thức ăn cho vật nuôi. Cho đến thế kỷ 20, cụ thể là sau khi 18 loài cá tầm được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đưa vào Danh sách Đỏ vào năm 2010, trứng cá tầm đã trở thành một món ăn tượng trưng cho giới vương giả bởi độ quý giá và khan hiếm của chúng.

Trứng cá tầm gồm 3 loại, đó là: Beluga, sevruga và osetra. Trong đó, trứng cá tầm beluga thuộc loài cá Huso Huso; trứng cá tầm sevruga được lấy từ loài cá Acipenser và trứng cá tầm osetra được lấy từ một loài cá quý hiếm ở vùng Acipenser. Hiện nay, loại trứng cá đắt đỏ nhất được thu từ cá tầm trắng tại vùng biển Caspian thuộc khu vực phía nam của nước Nga. 

Không phải ngẫu nhiên mà trứng cá tầm được mệnh danh là “kim cương trên bàn tiệc”. Yếu tố đầu tiên khiến giá của trứng cá tầm cao ngất ngưỡng (trên dưới 1.000.000 đồng cho 20gram tùy loại và thời điểm) là độ tuổi có thể thu hoạch trứng cá tầm là trung bình 8 - 20 năm, thậm chí có loài còn hơn 20 năm. 

Giải mã nguyên nhân khiến trứng cá tầm được nhiều người săn lùng 

Sở dĩ trứng cá tầm trở thành một món ăn hoàng gia bởi nó có hàm lượng chất dinh dưỡng cực kỳ cao. Trong trứng cá tầm có đến 30% protein và hơn 20% chất béo được cơ thể con người hấp thụ dễ dàng. Cụ thể, đây là một thực phẩm giàu canxi, photpho, protein, selen, sắt, magiê và các loại vitamin B12, B6, B2, B44, C, A, và D. 

Món trứng cá tầmTrứng cá tầm trở thành một món ăn hoàng gia bởi nó có hàm lượng chất dinh dưỡng cực kỳ cao

Ngoài ra, trứng cá tầm còn được biết đến với khả năng giúp trẻ hóa làn da và giúp răng, xương chắc khỏe nhờ hàm lượng chống oxy hóa và canxi cao. Trứng cá tầm thường được dùng để hỗ trợ chữa trị trong một số trường hợp như: tình trạng đau nửa đầu, đau tim, trầm cảm,... và có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ cho người suy nhược cơ thể, phục hồi sức khỏe. 

Một nguyên nhân khác khiến trứng cá tầm trở thành món ăn nổi tiếng thế giới xuất phát từ quá trình nuôi trồng, thu hoạch và bảo quản trứng cá tầm đòi hỏi những điều kiện hết sức nghiêm ngặt. 

Ngày nay, trứng cá tầm không chỉ là món ăn phổ biến ở châu Âu mà còn có mặt ở nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Đứng trước nhu cầu tiêu thụ trứng cá tầm ngày càng lớn, nước ta đã có một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này, đó là Tập đoàn Cá Tầm Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn một thập kỷ, dự đoán trong tương lai đây sẽ là một trong những doanh nghiệp sở hữu sản lượng cá tầm lớn nhất trên thế giới. 

Để giảm thiểu việc cá tầm bị săn bắt quá mức, hiệp hội CITES (Convention on International Trade in Endangered Species) đã đưa ra quy định rằng chỉ những quốc gia đảm bảo được sự cân bằng trong nuôi trồng và đánh bắt cá tầm thì mới được xuất khẩu món ăn cao cấp này. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia đã chuyển đổi hình thức giết thịt để khai thác trứng mà thay bằng phương pháp tiêm hormone kích thích đẻ trứng. Mục đích của những hành động này là để hạn chế việc con người đánh bắt cá tầm ngoài tự nhiên cũng như tăng số lượng cá tầm trong nuôi trồng.

Với những thông tin trên, việc trứng cá tầm trở thành một món ăn đắt đỏ là điều không quá khó để lý giải. Hơn cả sự hiếu kỳ về độ ngon và độ khan hiếm của loài cá có nguy cơ tuyệt chủng này, trứng cá tầm sở dĩ được nhiều tín đồ sành ăn ưa chuộng là nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cùng nhiều khả năng “thần kỳ” của chúng. 

Đăng ngày 13/10/2023
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 19:28 27/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 19:28 27/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 19:28 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 19:28 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 19:28 27/04/2024