Hỗ trợ người dân nuôi trồng thuỷ sản do thiên tai, dịch bệnh: Tiến độ triển khai chính sách còn chậm

Vụ tôm xuân hè năm 2015, toàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên tôm nuôi, trong đó nặng nhất là TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, dịch tôm gây tổn thất nặng nề cho 800 hộ nuôi tôm với gần 500ha tôm nuôi bị nhiễm bệnh. Tiếp đó, đợt mưa lụt kéo dài cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua, toàn tỉnh có gần 400ha nuôi trồng thuỷ sản (NTTS) bị ngập lụt, gần 900 lồng bè NTTS bị nhiễm nước ngọt nặng khiến tôm, cá, nhuyễn thể nuôi bị chết. Thiệt hại cho người NTTS lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

chuẩn bị nuôi hàu
Hộ gia đình ông Phạm Văn Vời thôn Nà Sắn, xã Bản Sen (Vân Đồn) chuẩn bị cho vụ nuôi hàu mới.

Để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ một phần khó khăn cho người dân, trên cơ sở các chính sách hỗ trợ của trung ương, tỉnh, đặc biệt là Quyết định 2216 của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT đã trực tiếp cử cán bộ xuống địa phương hướng dẫn trình tự, thủ tục hỗ trợ. Sở NN&PTNT và Sở Tài chính đã có hướng dẫn số 3147 ngày 25-9-2015 để tháo gỡ những vướng mắc về việc xác định mức độ thiệt hại, các thủ tục thanh quyết toán chi hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại. Theo đó, kể cả các hộ nuôi thuỷ sản bị thiệt hại không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ chứng minh con giống đã thả nuôi cũng sẽ được xác định mức hỗ trợ thấp nhất theo Quyết định số 2216 của UBND tỉnh. Trường hợp ao, đầm, lồng, khay, giàn nuôi bị ngập hoàn toàn, vỡ bờ hoặc ngọt hoá hoàn toàn thì xác định mức độ thiệt hại là trên 70%, các trường hợp thiệt hại còn lại áp dụng mức từ 30 - 50%.

Ông Vương Văn Oanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục NTTS (Sở NN&PTNT) cho biết: Quá trình chỉ đạo triển khai của tỉnh khá quyết liệt, song việc giải ngân nguồn vốn theo chính sách hỗ trợ giống thuỷ sản để khôi phục vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh tại một số địa phương vẫn còn chậm. Đến nay, về hỗ trợ dịch tôm, TP Móng Cái đã thẩm định xong hồ sơ thiệt hại của các xã, phường và đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ cho các cơ sở, hộ nuôi bị thiệt hại theo quy định. Theo đó có 9/11 hồ sơ đủ điều kiện theo kết quả thẩm định và Quyết định phê duyệt với số tiền đề xuất hỗ trợ là 255 triệu đồng. Còn đối với việc hỗ trợ thiệt hại do mưa lụt ở 12 địa phương trên toàn tỉnh thì hiện mới chỉ có 3 địa phương là Uông Bí, Vân Đồn, Bình Liêu đã ban hành được quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ với trên 1.700 bộ hồ sơ, số tiền phê duyệt hỗ trợ là gần 7 tỷ đồng. 9 địa phương còn lại vẫn đang tiếp tục triển khai thực hiện các bước của chính sách hỗ trợ, trong đó có tới 6 địa phương hiện vẫn đang chờ kết quả đánh giá, thẩm định của các xã, phường, thị trấn bị thiệt hại.

Sự chậm trễ này xuất phát từ các vướng mắc trong quá trình xét duyệt hỗ trợ như: đơn đề nghị của chủ cơ sở bị thiệt hại, biên bản kiểm tra xác minh thiệt hại, hồ sơ không có các loại giấy tờ hợp lệ về hoá đơn, chứng từ mua giống, giấy kiểm dịch giống thuỷ sản... Bên cạnh đó, việc kiểm tra xác minh tỷ lệ thiệt hại về thiên tai, dịch bệnh gây ra tại một số địa phương chưa kịp thời, còn lúng túng, chưa thống nhất được phương án xác định áp dụng chung. Nguồn kinh phí để chi hỗ trợ tại một số địa phương còn thiếu chưa đảm bảo cho kế hoạch giải ngân, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện. Thậm chí một số địa phương, như: Hạ Long, Cô Tô, Hải Hà, Móng Cái không triển khai thực hiện được chính sách do hồ sơ không đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ hoặc thời điểm thiệt hại do thiên tai mưa lũ trùng với thời gian đang công bố dịch trên tôm nuôi tại TP Móng Cái. Một lý do nữa là mức hỗ trợ còn thấp nên người dân không thiết tha hợp tác.

Trên thực tế, sau dịch tôm và mưa lụt, các hộ NTTS trên địa bàn tỉnh đều đã chủ động khắc phục khó khăn và khôi phục sản xuất. Kinh phí được hỗ trợ theo chính sách không đáng kể so với chi phí đầu tư của họ, song đó là sự quan tâm, chia sẻ một phần khó khăn với người dân khi thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Do đó, các địa phương cũng cần vào cuộc chỉ đạo quyết liệt hơn nữa bộ phận chuyên môn và UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn đẩy nhanh việc đánh giá, thẩm định. Đồng thời, cũng cần có giới hạn quy định về thời gian để các chính quyền cơ sở tuân thủ thực hiện.

Báo Quảng Ninh, 26/12/2015
Đăng ngày 28/12/2015
Quảng An
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:43 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:43 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:43 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:43 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:43 25/04/2024