Ninh Thuận: Ước lượng cung cấp 30 tỷ con giống tôm/năm

Đến nay, cả tỉnh đã có 450 cơ sở sản xuất tôm giống đang hoạt động, ước lượng công suất đạt được là hơn 30 tỷ con giống/năm.

Ninh Thuận: Ước lượng cung cấp 30 tỷ con giống tôm/năm
Một trại nuôi tôm giống theo công nghệ cao (Ảnh: TTXVN)

Chuyển biến tích cực

Trong giai đoạn đầu năm 2018, cùng với sự phát triển về khoa học kỹ thuật, cơ sở vật chất, hạ tầng cũng như có nhiều hơn sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, có thể nói tiềm năng để phát triển ngành sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận trong thời gian tới là rất lớn. Đến nay, cả tỉnh đã có 450 cơ sở sản xuất tôm giống đang hoạt động, ước lượng công suất đạt được là hơn 30 tỷ con giống/năm.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã cấp kiểm dịch cho 9.213 (tăng 31,1% so với cùng kỳ 2017) lô hàng tôm giống đạt chất lượng vận chuyển ra khỏi tỉnh tiêu thụ, tương ứng với 5,2 tỷ con giống ( tăng 21,4% so với cùng kỳ 2017) cung ứng ra thị trường; trong đó, tôm thẻ chân trắng giống đạt 3,8 tỷ con; tôm sú giống đạt 1,4 triệu con .Theo đánh giá, diện tích nuôi tôm trên cả nước sẽ tiếp tục tăng trên diện rộng, hứa hẹn ngành sản xuất tôm giống ở Ninh Thuận sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Vẫn còn đó nhiều trở ngại

Số lượng tôm bố mẹ cần để sản xuất giống còn phụ thuộc rất lớn vào nguồn nhập khẩu, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 70 cơ sở có tôm bố mẹ thẻ chân trắng đều nhập khẩu từ nước ngoài như USA, Singapore, Thái Lan…, thời hạn sử dụng cho sinh sản theo quy định 4 tháng là khá ngắn, gây lãng phí và thiếu hụt nguồn tôm bố mẹ khi chưa tận dụng hết sức sinh sản đàn tôm (trừ thời gian nuôi vỗ, thời gian thực tế cho sinh sản còn lại chỉ khoảng 2,5-3 tháng), chưa kể tôm bố mẹ nhập về chỉ đánh giá chất lượng dựa vào kiểm tra hồ sơ xuất xứ, kiểm tra một số bệnh nguy hiểm thường gặp chứ chưa đánh giá về sức sinh sản hay tốc độ sinh trưởng, còn với tôm sú bố mẹ chủ yếu là khai thác từ tự nhiên. Cả 2 điều này đều làm cho việc sản xuất con giống của tỉnh thiếu tính chủ động để cung cấp ra thị trường.

Thời tiết diễn biến bất thường, môi trường nuôi biến đổi, nguồn nước để sản xuất giống không ổn định… điều này đã tác động không nhỏ đến năng suất, chất lượng và dịch bệnh trên tôm giống tại các cơ sở sản xuất.

Thị trường tôm giống liên tục biến động, giá cá không ổn định, nhiều cơ sở thua lỗ vì giá thấp, không giải quyết được đầu ra, tình trạng liên kết kinh doanh ngày càng nhiều cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều tổ chức, cá nhân thu gom tôm giống đóng gói bao bì, nhãn mác không rõ nguồn gốc, xuất xứ cung ứng ra thị trường.

Trước hiện trạng trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận đã ban hành các văn bản triển khai nhằm tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn như văn bản số 574/CCCNTY-QLDB về việc tăng cường công tác kiểm dịch giống thủy sản, Quyết định số 77/QĐ/CCCNTY về việc Thành lập Tổ tư vấn chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Kế hoạch giám sát để chứng nhận cơ sở sản xuất giống thủy sản an toàn dịch bệnh đối với dịch bệnh thủy sản… song với đó là thành lập các Đoàn thanh kiểm tra tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn và nhiều lần phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp vận chuyển tôm giống lưu thông trên địa bàn mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch hay sai nhãn hiệu, bao bì…

Tăng cường giám sát và thu 1.600 mẫu tôm giống để xét nghiệm kiểm tra các bệnh nguy hiểm, kịp thời phát hiện tôm giống bị nhiễm bệnh và xử lý, không để dịch bệnh lây lan, bảo đảm nguồn tôm giống chất lượng đến người nuôi. Đối với các trường hợp mẫu xét nghiệm dương tính, Chi cục tiến hành hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời và tiến hành xử lý theo quy định, không để dịch bệnh lây lan; đồng thời, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nguy hiểm đối với tôm bố mẹ trước khi cho sinh sản, đảm bảo chất lượng con giống ngay từ khâu đầu vào.

Chi cục còn tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chất lượng con giống; tổ chức các đợt tập huấn hướng dẫn cho người dân hiểu biết về các quy định của nhà nước, cách phòng chống dịch bệnh, xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh nhằm phát triển sản xuất bền vững, ổn định, đảm bảo uy tín và chất lượng con giống cho người nuôi tôm trong năm 2018.

Ninhthuan.gov
Đăng ngày 22/03/2018
Tân Hoan
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:30 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:30 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:30 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:30 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:30 25/04/2024