Nuôi cá khép kín, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Tại thôn Hòa Bình, xã Gia Minh, huyện Gia Viễn, ông Đinh Văn Tính đã xây dựng thành công mô hình nuôi cá khép kín đạt hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Nuôi cá khép kín, thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Đoàn Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình tới trang trại nuôi cá nuôi của gia đình ông Tính (thứ 4 từ trái sang)

Ông Tính kể: “Trước đây tôi lái máy xúc máy ủi, nhưng khi bị bệnh sức khỏe giảm sút tôi và gia đình đã bàn bạc để nhận thầu của xã những mảnh ruộng kém hiệu quả, dồn điền đổi thửa chuyển giao từ trồng lúa sang nuôi cá bán thâm canh”.

Nuôi cá từ năm 2001, nguồn vốn ban đầu chủ yếu là của gia đình. Khi quyết tâm làm lớn ông đã mạnh dạn vay thêm của anh em, bạn bè để mở rộng diện tích. Hiện tại, tổng diện tích nuôi cá của ông là 3 ha với 7 ao nuôi gồm các loại như cá quả, trắm, chép, tôm càng xanh… và một số loại cá thương phẩm khác.

Khoảng thời gian từ khi thả đến thu hoạch là 10 đến 12 tháng, tức là một năm sẽ thu được một vụ cá trên tổng diện tích 3ha ao. Sản lượng cá thu được khoảng 2 - 2,5 tấn/ha/vụ; tổng sản lượng cá trong một năm xấp xỉ 6 tấn. Với giá bán bình quân 40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, một năm gia đình ông Tính thu về khoảng 150 triệu đồng trên 3ha cá các loại.

“So với trồng lúa và nuôi gia cầm, nuôi cá thương phẩm cho thu nhập cao hơn” - ông Tính cho biết.

Mặc dù nuôi cá cho lợi nhuận cao và ít rủi ro, tuy nhiên, đầu tư cho một lứa cá rất tốn kém. Vì vậy, gia đình ông Tính đã chọn cách nuôi thả cá theo một quy trình khép kín bao gồm cả khâu sản xuất giống đến khâu chăm sóc và xuất bán để tiết kiệm chi phí đầu tư.

Vừa dẫn chúng tôi tới bể ươm cá giống, ông Tính vừa trò chuyện: “Cá giống do chính tay tôi nuôi, vừa là để thả ao nhà mình, vừa bán cho những ai có nhu cầu. Bắt đầu từ giai đoạn tách trứng, sau đó ủ trong bể nước phải luôn ấm áp… đến lúc cá lớn từng giai đoạn mình đều phải quan tâm”. Là một trong những hộ nông dân đi đầu trong việc cam kết “nói không với thực phẩm bẩn”, ông Tính không những quan tâm đến quá trình sinh trưởng của cá mà ông còn nghiên cứu lựa chọn các loại thức ăn cám đạt chuẩn và thường xuyên khử trùng ao nuôi bằng các loại thuốc thảo dược được chiết xuất từ các loại lá cây thuốc để đảm bảo an toàn cũng như nâng cao chất lượng cá.

Mỗi lần xuất bán cá, các thương lái đều về tận nơi để thu mua. Đến nay, khi thị trường ngày càng mở rộng với nhu cầu ngày càng tăng thì việc nuôi cá của ông Tính dường như đã ổn định với một quy trình khép kín đảm bảo từ đầu vào đến đầu ra. Ông Tính dự định “Tương lai tôi sẽ phát triển nuôi cá thương phẩm theo hình thức thâm canh nuôi hoàn toàn bằng cám công nghiệp, hướng tới nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP”. Ngoài thu nhập chính từ cá, gia đình ông Tính còn chăn nuôi lợn, trâu và bò để tăng thêm thu nhập. Mỗi năm đem lại tổng thu nhập 200 triệu đồng mỗi năm.

TTKNQG
Đăng ngày 26/06/2018
Lê Bích
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 01:22 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 01:22 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 01:22 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 01:22 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 01:22 25/04/2024