Thanh Hóa: Tôm chết, chính quyền ở đâu?

Những ngày vừa qua tôm nuôi trong đầm bỗng nhiên chết trắng nổi đầy mặt nước, không kịp trở tay.

Thanh Hóa: Dân lao đao vì tôm nuôi trong đầm chết hàng loạt
Đầm nuôi tôm nhà anh Hương bị chết sạch

Anh Lê Bá Hương, ở thôn 8 xã Hoằng Ngọc cho biết, năm 2016 gia đình anh có nhận thầu 1 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó một phần diện tích nuôi tôm thẻ công nghiệp, còn lại nuôi tôm sú và cua quảng canh.

Vụ vừa rồi gia đình đầu tư 100 triệu đồng mua tôm, cua giống về nuôi trồng, nhưng mới được 26 ngày thì toàn bộ tôm, cua trong đầm chết hàng loạt, ước tính khoảng 6 tạ tôm. Hôm xảy ra tôm chết là ngày 27/4/2017 và chính quyền thôn có đến kiểm tra.

Theo anh Hương, nguyên nhân tôm chết có thể do bị ô nhiễm môi trường nước sông Cung, vì không những tôm nhà anh chết mà nhiều hộ xung quanh nuôi tôm cũng bị chết. Anh Hương nghi ngờ rằng, nguồn nước sông Cung bị ô nhiễm do có hóa chất thải ra sông.

tôm chết thanh hóa

Tôm nuôi trong đầm chết anh Hương vớt về nhà phơi khô

Đại điện cho các hộ nuôi trồng tôm, ông Lê Văn Ngọc, Trưởng thôn 8, xã Hoằng Ngọc cho biết, ngày 1/5/2017, nhận được tin báo từ gia đình anh Hương rằng tôm, cua nuôi trong đầm bị chết, thôn trưởng cùng công an viên đã đến đầm tôm của anh Hương và ghi nhận cho thấy tôm, cua nuôi trong đầm chết nhiều không rõ nguyên nhân. Thôn đã lập biên bản làm cơ sở gửi cấp trên.

Ông thôn trưởng cho biết thêm, thôn 8 có gần 10 hộ nuôi trồng thủy sản với diện tích khoảng 14 ha, vừa rồi tôm, cua chết ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng. Đa số các hộ dân này đều khó khăn và phải vay vốn ngân hàng để đầu tư nuôi trồng thủy sản.

tôm chết thanh hóa

Người dân chỉ nơi cống xả nước thải nghi ô nhiễm sông Cung

Việc tôm, cua nuôi chết trong đầm, ông thôn trưởng có nhận được phản ánh từ người dân có thể do ô nhiễm môi trường nước sông Cung, vì nước có những lúc đổi màu đen và hôi thối, cũng có thể nước của công ty sản xuất nhựa xả nước thải ra mương và chảy ra sông gây ô nhiễm?.

Ngoài ra, trên địa bàn thôn còn có bãi rác thải của xã Hoằng Ngọc về tập kết ngay bên trong bờ sông Cung, khi đốt mùi khói bay nghi ngút khó chịu và khi nước sông lớn cuốn rác thải trôi ra sông gây ô nhiễm. Gần đó, còn có bãi rác thải của thôn Ngọc Đỉnh, xã Hoàng Hà cũng gây ô nhiễm.

Qua trao đổi với ông Bùi Ngọc Châu, Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc về tình hình tôm chết tại thôn 8, ông Châu cho rằng, tôm chết do ô nhiễm môi trường nước sông Cung là sai, có thể do giống và nguồn nước trong đầm. Khi tôm có hiện tượng chết, các hộ dân lại tháo nước ra sông, để rồi nhiều hộ nuôi tôm khác lấy lại chính các hộ giết chết các hộ “Khi chúng tôi đến kiểm tra đầm tôm nhà anh Hương thì nước đã tháo hết sạch không lấy được mẫu nước để xét nghiệm” ông Châu nói.

 

Còn về cơ sở sản xuất nhựa mà người dân phản ánh, ông Châu cho biết, Cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Bình, ở thôn 7, xã Hoằng Ngọc có lần mua cá về sản xuất nhưng khi xử lý thì có mùi và có nước chảy ra mương, phòng TNMT huyện và xã về kiểm tra và đã đình chỉ cơ sở này để khi nào đủ điều kiện mới được sản xuất trở lại.

Trao đổi với phóng viên thêm về những vấn đề trên, ông Lê Hồng Quang, Trưởng phòng TNMT huyện Hoằng Hóa cho biết, việc các hộ nuôi tôm, cua ở xã Hoằng Ngọc và Hoằng Yến bị chết huyện đã xuống kiểm tra là có thật. Còn việc cá, tôm của các hộ nuôi trồng bị chết do môi trường nước thì chưa thể khẳng định được, vì huyện chưa có dụng cụ để xét nghiệm nguồn nước có bị ô nhiễm hay không?, do đó huyện chỉ thông báo tình hình lên tỉnh để biết.

Việc cơ sở sản xuất hạt nhựa của ông Nguyễn Đình Bình thì cơ sở này được thành lập năm 2016, trước khi đi vào hoạt động cơ sở đã có “Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường” do UBND huyện Hoằng Hóa cấp. Nhưng khi đi vào sản xuất đã thu mua những túi bóng có mùi, một số hạng mục xuống cấp nên huyện đã yêu cầu cơ sở bổ sung hoàn chỉnh mới được hoạt động…

Có thể thấy việc các hộ nuôi tôm, cua bị chết hàng loạt gây thiệt hại về kinh tế khiến các hộ dân bức xúc vừa qua, nhưng các cấp chính quyền huyện Hoàng Hóa vẫn chưa có biện pháp, hướng khắc phục cũng như làm rõ nguyên nhân tôm, cá chết có do nước sông Cung bị ô nhiễm hay không? ô nhiễm từ đâu? để các hộ dân còn yên tâm tiếp tục nuôi trồng thủy sản. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Báo Gia Đình
Đăng ngày 08/05/2017
Trịnh Tuyên
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 22:03 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 22:03 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 22:03 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 22:03 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 22:03 28/03/2024