Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người nuôi cá tra

Toàn tỉnh Hậu Giang có 43 trường hợp khách hàng vay vốn nuôi cá tra được gia hạn nợ vay. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Hồ La Thành, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Hậu Giang, về vấn đề thực hiện xử lý lại các khoản nợ quá hạn và nợ được cơ cấu lại, tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho khách hàng vay vốn.

nuôi cá tra
Ảnh minh họa: Internet

Thưa ông, dư nợ và các khoản nợ quá hạn của khách hàng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn như thế nào ?

- Trên địa bàn Hậu Giang, hiện nay chưa có khách hàng vay nuôi tôm, chỉ có khách hàng vay vốn để nuôi cá tra. Tính đến hết tháng 3-2014, tổng dư nợ cho vay nuôi trồng thủy sản trên toàn địa bàn là 2.098 tỉ đồng, chiếm 14,5% tổng dư nợ cho vay, trong đó chủ yếu cho vay nuôi cá tra, với dư nợ 1.025 tỉ đồng. Tổng số khách hàng vay vốn là 884 khách hàng, bao gồm 25 doanh nghiệp và 859 hộ gia đình, trong đó nợ xấu là 147 tỉ đồng, chiếm 7% dư nợ cho vay nuôi trồng thủy sản.

Việc thực hiện xử lý đối với các khoản nợ quá hạn và nợ được cơ cấu ra sao, thưa ông ?

- Toàn tỉnh có 28,5% dư nợ cho vay thủy sản gặp khó khăn, chưa có điều kiện trả nợ ngân hàng được cơ cấu, gia hạn nợ. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang thực hiện chính sách gia hạn nợ cho khách hàng theo Công văn 1149/TTg-KTN ngày 8/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ về các chính sách cấp bách hỗ trợ chăn nuôi và thủy sản.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 540/TTg-TTCP ngày 16/4/2014 về chính sách tín dụng đối với người nuôi tôm và cá tra. Đây là tín hiệu vui cho người nuôi tôm, cá tra nói chung và cho người nuôi cá tra Hậu Giang nói riêng.

Theo quyết định này, các ngân hàng (NH) được phép cơ cấu lại nợ tối đa 36 tháng, không thu lãi quá hạn, lãi phạt đối với các khoản nợ được cơ cấu đồng thời ưu tiên thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau với các khách hàng gặp khó khăn tạm thời trong việc trả nợ. Trường hợp khách hàng đã trả xong nợ gốc, chưa trả hết nợ lãi thì ngân hàng làm việc với khách hàng để có kế hoạch thu dần hàng năm tiếp theo, miễn, giảm lãi vay theo quy định. Về xử lý các khoản nợ quá hạn của khách hàng không có khả năng trả nợ do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, quyết định này quy định các NH trên cơ sở xác nhận của UBND cấp xã để xác định thực tế nhằm khoanh nợ trong thời hạn 3 năm đối với khách hàng. Trong thời gian khoanh nợ, NH tính lãi nhưng không thu của khách hàng. Nếu sau 3 năm khách hàng trả được đầy đủ gốc thì xóa lãi cho khách hàng. Trường hợp khách hàng không trả được nợ gốc thì NH xử lý theo quy định.

Với chính sách tín dụng mới này sẽ tháo gỡ rất nhiều khó khăn cho khách hàng, giảm bớt áp lực nợ vay trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Hậu Giang đang chờ hướng dẫn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để triển khai sớm cho khách hàng trên địa bàn. Theo đó, cơ cấu nợ, gia hạn nợ cho 27 hộ gia đình và 16 doanh nghiệp do gặp khó khăn chưa trả nợ được ngân hàng, với tổng dư nợ gia hạn 597 tỉ đồng.

Những trường hợp đã cơ cấu nợ, gia hạn nợ, có được tiếp tục vay mới hay không, thưa ông?

- Đối với những trường hợp khách hàng đã được cơ cấu nợ, gia hạn nợ, nếu có phương án kinh doanh khả thi, kế hoạch đầu ra hiệu quả và chứng minh được khoản vay mới không phụ thuộc vào khoản nợ đã gia hạn nợ, xử lý theo Quyết định 540/TTg-TTCP, thì các tổ chức tín dụng được tiếp tục xem xét cho khách hàng vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, giải pháp trước tiên để nuôi cá tra mang lại hiệu quả thì người nuôi cần thiết giảm tối đa mọi chi phí đầu vào.

Xin cảm ơn ông !

Báo Hậu Giang, 21/05/2014
Đăng ngày 22/05/2014
T.Xoàn
Nuôi trồng

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 05:15 17/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 05:15 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:15 17/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 05:15 17/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:15 17/04/2024