Đậm đà sò huyết xào rau răm

Với người dân dọc vùng biển đảo Quảng Ninh, chẳng mấy ai không biết con sò huyết và những món ăn chế biến từ loài nhuyễn thể này. Thế nhưng khách lạ từ phương xa tới thì vẫn còn rất lạ lẫm, tò mò. Hôm rồi, anh bạn từ Hà Nội về Quảng Yên chơi, tôi đãi món sò huyết xào rau răm. Bạn cứ xuýt xoa khen ngon...

sò huyết
Món sò huyết xào rau răm.

Sò huyết là một loài sò bên trong có thân mềm màu hồng đỏ (để phân biệt với loài sò khác có thân màu trắng). Sò huyết có thể sống dưới đáy biển đến độ sâu 20m, nhưng thường thì chúng tập trung nhiều ở ven biển, nơi đáy là bùn bột, độ mặn tương đối thấp và nhiệt độ tối ưu khoảng 20-30°C. Thức ăn chủ yếu của chúng là các mảnh vụn hữu cơ, thực vật phù du và tảo đơn bào. Sò huyết sinh sản từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau. Ở vùng biển Quảng Yên, người dân thường dùng cào sắt để bắt sò. Khi nước biển rút thì cũng có thể bắt sò bằng tay. (Người dân ở các vùng cửa biển như Vân Đồn, Cô Tô, Cát Hải v.v.. thường bắt sò kiểu này).

Sò huyết có hình dáng nhỏ, con trưởng thành dài 5-6cm và rộng 4-5cm. Thịt sò dai giòn, có vị ngọt nên được nhiều người ưa thích. Sò huyết thường được chế biến bằng nhiều cách như nướng mỡ hành, hấp, nấu cháo, xào tỏi, sò huyết sốt me… Tuy nhiên, phổ biến hơn cả là sò huyết nướng mỡ hành, vì dễ chế biến nhưng lại mang đến hương vị thơm ngon khó tả. Chế biến món sò huyết nướng cũng không cầu kỳ lắm. Sò phải chọn con còn tươi, ngâm sạch đất cát rồi cho vào nồi luộc chín. Tách vỏ sò, thái thịt sò thành từng phần nhỏ, xếp lại vào vỏ rồi cho lên vỉ nướng. Sau đó cho mỡ hành vào, nướng đến khi mỡ hành toả mùi thơm nức thì cho ra đĩa và dùng kèm với nước mắm pha hơi ngọt.

Ngoài ra, bạn có thể chế biến con sò thành nhiều món khác, như luộc với lá sả, ớt, hay xào với rau răm cũng được. Chế biến món sò huyết xào rau răm không mất nhiều thời gian. Ban đầu, mang sò huyết ngâm cho hết bùn đất, sau đó rửa sạch vỏ (cách tốt nhất là ngâm sò với một vài trái ớt đập dập hoặc ngâm sò với nước vo gạo), sau đó vớt ra để ráo nước. Tiếp đến, bạn lấy tỏi khô bóc lớp vở ngoài, đập nhỏ; rau răm thì nhặt loại bỏ phần rễ, rửa sạch, thái nhỏ. Tất cả cho vào chảo đã phi nóng mỡ kèm với vài cọng ngò. Kế tiếp cho sò huyết vào đảo đều tay. Vì sò huyết rất dễ chín cho nên bạn phải đảo đều khéo và nhanh, tầm 2 đến 3 phút là có thể được. Cho sò bày ra đĩa, kế tiếp cho chảo nóng và mỡ lợn phi trộn với một chút đường, rau răm, thìa là, mì chính, một ít ớt sốt lên rồi cho hỗn hợp này rải đều lên sò huyết vừa xào.

Món sò huyết xào rau răm ăn kèm với muối chanh ớt. Đây không chỉ là món ăn lạ và ngon miệng mà thịt sò còn có tác dụng bồi bổ, an thần, rất tốt cho sức khoẻ.

baoquangninh.com.vn, 04/10/2015
Đăng ngày 07/10/2015
Long Vũ (CTV)
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 00:47 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 00:47 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 00:47 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 00:47 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 00:47 13/05/2024