Bệnh đen mang xuất hiện sớm trên tôm nuôi ở Georgia

Vào tháng 6 này, tôm có biểu hiện đen mang tại vùng biển Gruzia, bệnh xuất hiện sớm hơn so với ghi nhận trước đây.

den mang tom

“Chúng tôi nhận thấy có khoảng 40% tôm nuôi bị nhiễm bệnh”, Pat Geer, Trưởng Khoa thủy sản tại Sở Tài nguyên Georgia cho biết. “Trước giờ chúng tôi chưa hề thấy. Bệnh có từ đâu? Vì sao, chúng tôi lại thấy chúng xuất hiện sớm?”.

Geer đặt câu hỏi với một nhóm các nhà nghiên cứu, người nuôi tôm và cán bộ ban ngành thủy sản ở Georgia và Nam Carolina vào ngày 4 tại Đại học Georgia Aquarium, Skidaway.

Mặc dù không hấp dẫn, mang tôm màu đen khá an toàn. Sự đổi màu là kết quả do ký sinh trùng bám vào mang. Khi đó, mô phản ứng bằng cách sản xuất melanin, và kết quả làm đen mang. Các nhà nghiên cứu xác định được thủ phạm chính trùng roi đơn, một sinh vật đơn bào có cấu trúc giống như sợi tóc. Có thể trước đây chúng không đươc mô tả. Nhưng với bằng chứng từ DNA, các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu về loài ký sinh trùng này trên những con tôm chưa nhiễm bệnh.

Bệnh đen mang lần đầu tiên được xác định trong khu vực vào năm 1996 và lây lan sang toàn khu vực sau 3 năm. Bệnh thường xuất hiện vào tháng 8, lan rộng từ vùng Savannah đến nam Gruzia. Tỷ lệ nhiễm bệnh khá cao đã thường rơi vào tháng 9 và tháng 10 kèm theo điều kiện nhiệt độ mát hơn trong tháng giêng.

Thông thường, nhiệt độ nước ấm hơn có thể là một phần của sự xuất hiện bệnh trong năm nay.

"Có lẽ nhiệt độ tăng là nguyên nhân gia tăng bệnh", Geer cho biết. "Chúng tôi không chắc chắn 100%. Điều này khá mâu thuẫn vấn đề. Chỉ đến khi bạn nghĩ rằng bạn đã này đã tìm ra biện pháp ứng phó”.

Nhà nghiên cứu Marc Frischer, giáo sư ở Viện UGA Skidaway, chuyên nghiên cứu bệnh đen mang nhận định thời điểm này trong năm là cơ hội cho bệnh.

“Thật đáng báo động, Pat cảnh báo, nhìn từ bên ngoài thì đây là nguyên nhân chính”. Đây có thể là một trong các phạm vi để chúng tôi có sự điều chỉnh về môi trường trước khi bệnh bùng phát mạnh. Ngay lúc này, chúng tôi sẽ có nhiều câu hỏi khác nhau. Điều gì đã xảy ra khi thời tiết cực đoan, gió mùa khắc nghiệt hơn. Chúng tôi có thể có một số manh mối ở đây”.

Các nhà nghiên cứu đang đi đến kết luận, bệnh đen mang làm suy kiệt trữ lượng tôm, ít nhất là tạm thời. Nhưng trữ lượng tôm còn có thể phục hồi sản lượng khá nhanh chóng. Động vật giáp xác khá linh động và đạt đến tuổi trưởng thành nhanh chóng.

“Chúng tôi không nghĩ rằng bệnh sẽ diễn biến xấu hơn, nhưng bệnh sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp”, Frischer cảnh báo. “Chỉ tốt hơn khi nghiên cứu của chúng tôi nhằm mục đích giúp người nuôi nắm bắt và theo dõi thông tin kịp thời trước bất lợi của môi trường làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp bị suy giảm ra sao”.

Trong khi cắt giảm đánh bắt tôm ở Georgia còn 2.5 triệu bảng từ 3.5 triệu bảng, hầu như ít người nuôi tham gia chung.

"Nỗ lực đã giảm đáng kể," Geer chia sẻ, cần lưu ý rằng 296 tàu đăng ký đánh bắt tôm ở Gruzia trong năm ngoái thấp hơn nhiều so với mức trung bình 25 năm với 440 tàu thuyền. Khoảng 1700 tàu đăng ký mỗi năm trong những năm 1970.

Người nuôi tôm đã nhận được thông tin về hoạt động của mình, Geer cho biết. Việc “đánh bắt trên một đơn vị nỗ lực” - về cơ bản bao nhiêu tôm được đánh bắt mỗi chuyến đi – chiếm 108 % trung bình năm ngoái.

“Tàu đăng ký giảm nhưng những nỗ lực đang giảm với tốc độ nhanh hơn”, Geer cho biết. “Chúng tôi muốn tối đa hóa lợi nhuận."

Frischer hy vọng rằng nghiên cứu đen mang trên tôm sẽ giúp người nuôi tránh thiệt hại bằng cách dự đoán trước thời điểm và nơi đánh bắt tôm dựa trên yếu tố như nhiệt độ nước hay phát hiện thời điểm tôm bị ảnh hưởng.

Shrimpers chia sẻ một số quan sát vào hôm thứ tư.

“Khi bệnh đen mang xảy ra, có đến 75 - 80% tôm bị ảnh hưởng”, Capt cho biết. Wynn Gale, chủ sở hữu và là nhà điều hành Darien tàu Big Cobb nói. "Khi đi qua. Dường như không còn gì. Giống như rời khỏi sa mạc. Mười pound trong ngày”.

Nỗ lực quan sát của Gale có giá trị cho nghiên cứu, bao gồm một sự hợp tác nhiều chiều từ các nhà khoa học, người nuôi tôm và nhà quản lý. Để có được dữ liệu tôm nhiều hơn, ứng dụng điện thoại thông minh đang được phát triển sẽ cho phép các ngư dân để chụp những bức ảnh tôm cho mỗi chuyến đi. Bởi vì tôm thường xuyên di chuyển lên xuống trong biển khơi, các ứng dụng có thể giúp thu thập không chỉ nhiều dữ liệu mà cả dữ liệu từ nhiều nơi hơn và ở nhiều điểm hơn trong thời gian thực.

“Chúng tôi đang có bước tiến bộ”, Frischer nói.

Jacksonville.com
Đăng ngày 28/06/2016
Lê Giang
Dịch bệnh

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 02:19 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 02:19 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 02:19 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 02:19 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 02:19 27/04/2024