Người nuôi trồng lo lắng

Qua thông tin có hơn 800 sản phẩm nuôi trồng thủy sản - NTTS (gồm: 140 sản phẩm thức ăn thủy sản, 668 sản phẩm xử lý cải tạo môi trường NTTS) của 72 doanh nghiệp không được khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nhưng vẫn có trong danh sách các sản phẩm được lưu hành trên thị trường, nhiều hộ NTTS trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tỏ ra bất bình và lo lắng.

tron khoang chat
Ông Nguyễn Thanh Long trộn khoáng chất bổ sung vào thức ăn cho tôm

Người nuôi lo lắng

Đến các vùng đìa NTTS trên địa bàn tỉnh những ngày này, chúng tôi bắt gặp ánh mắt lo âu của người nuôi tôm, cá… Ông Nguyễn Thanh Long (hộ nuôi tôm ở vùng đìa Hà Liên, phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa) bày tỏ: “Thuốc thú y thủy sản là thứ không thể thiếu đối với hộ NTTS, nhất là với các hộ nuôi tôm. Các loại hóa chất xử lý nước, diệt tạp trong nước, các loại khoáng chất bổ sung vào thức ăn cho tôm được người nuôi sử dụng thường xuyên suốt quá trình nuôi. Gia đình tôi thường xuyên dùng loại thuốc xử lý đáy ao, ổn định môi trường nước mang tên Pro Aqua BZT của Công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Nam Mỹ, bởi nghĩ rằng loại thuốc này đã được Tổng cục Thủy sản cấp phép lưu hành. Bây giờ nghe tin này, chúng tôi rất hoang mang, không biết sản phẩm mình dùng có được phép lưu hành hay không?”.

Còn ông Nguyễn Văn Thừa (tổ dân phố Tân Tế, phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc thú y thủy sản cho nhân viên đi tiếp thị các sản phẩm của mình; ai cũng bảo sản phẩm của mình tốt, được kiểm định, cấp phép lưu hành đàng hoàng. Bây giờ, vụ việc của Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định NTTS vỡ lở, chúng tôi hết sức lo lắng. Mấy vụ nuôi gần đây, tôm cứ chết liên miên, không biết có phải nguyên nhân do thuốc thú y thủy sản không đảm bảo chất lượng?”.

Các hộ nuôi cá chẽm ở huyện Cam Lâm cũng lo lắng khi có thông tin này. Ông Lê Văn Minh (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) bức xúc: “Vì lợi ích cá nhân mà các cán bộ của Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định NTTS đã “làm khống” để rồi Tổng cục Thủy sản cấp phép lưu hành cho hơn 800 sản phẩm thuốc thú y thủy sản. Các sản phẩm này chưa biết chất lượng ra sao nhưng chắc chắn làm mất niềm tin của nông dân. Nếu là sản phẩm kém chất lượng, rủi ro người NTTS phải gánh chịu. Theo tôi, Tổng cục Thủy sản sớm công bố danh sách các sản phẩm để người dân biết”. Được biết, với 1,5ha đìa nuôi 30.000 con cá chẽm, gia đình ông Minh đã đầu tư vào đây hàng tỷ đồng; nếu các loại thuốc thú y ông sử dụng trong quá trình nuôi không đảm bảo chất lượng thì thiệt hại sẽ khó lường.

Chờ công bố sản phẩm

Theo ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục NTTS tỉnh, hiện nay, Khánh Hòa có 5 vùng nuôi chính là: huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh với tổng diện tích khoảng 4.000ha, trong đó các đối tượng nuôi chủ lực gồm: tôm, cá, ốc… Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc thú y thủy sản. Vì giá trị đầu tư NTTS lớn nên nông dân rất thận trọng trong việc sử dụng các sản phẩm này. Họ chỉ sử dụng các sản phẩm nằm trong danh mục được phép lưu hành. “Chúng tôi đang chờ văn bản chính thức của Tổng cục Thủy sản để có khuyến cáo cụ thể đối với người nuôi. Hiện nay, danh sách hơn 800 sản phẩm kiểm nghiệm khống chưa được công bố nên chúng tôi chưa thể khẳng định sản phẩm nào nằm trong danh sách này”, ông Én nói.

Trong khi đó, ông Lê Văn Dũng - Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Chúng tôi biết vụ việc qua các phương tiện thông tin đại chúng chứ chưa nhận được văn bản chính thức nào từ phía Tổng cục Thủy sản. Khi có văn bản chính thức, chúng tôi sẽ thông báo ngay đến các địa phương, đại lý và người nuôi để không lưu hành, sử dụng các sản phẩm chưa qua kiểm định này. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện sẽ xử lý”.

Đến thời điểm này, Tổng cục Thủy sản chỉ mới công bố danh sách 72 doanh nghiệp, còn danh sách hơn 800 sản phẩm thuốc thú y thủy sản chưa được công bố. Chính vì thế, người NTTS trên địa bàn tỉnh đang mong muốn Tổng cục Thủy sản sớm công bố các sản phẩm kiểm nghiệm khống để họ biết, tránh sử dụng. Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn vụ việc này phải được xử lý thật nghiêm để lấy lại niềm tin đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Ngày 21-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh về việc làm giả công văn, cấp chứng nhận trái phép cho hơn 800 sản phẩm thức ăn thủy sản tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định NTTS (thuộc Tổng cục Thủy sản). Đồng thời công bố công khai các sản phẩm không bảo đảm chất lượng và có biện pháp xử lý kiên quyết không để lưu hành các sản phẩm sai quy định, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-8.

Báo Khánh Hòa, 25/07/2016
Đăng ngày 27/07/2016
Hải Lăng
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 23:56 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 23:56 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 23:56 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 23:56 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 23:56 26/04/2024