Nhật Bản: Các nhà cung cấp thủy sản cần sáng tạo để cạnh tranh

Thủy sản là một trong những mặt hàng tiêu dùng nhiều nhất trong các siêu thị lớn của Nhật Bản. Các hệ thống phân phối thủy sản ở Nhật Bản khá phức tạp với nhiều khâu trung gian, nhưng một số bước trung gian đang dần được loại bỏ bằng phương thức mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất và hợp tác xã.

hải sản

Phạm vi các mặt hàng thủy sản được cung cấp tại các siêu thị Nhật Bản rất lớn, bao gồm những mặt hàng bán chạy nhất được phân phối với khối lượng lớn và các sản phẩm NK theo lô lớn.

Các siêu thị lớn đang ngày càng dành được thị phần và xây dựng các thỏa thuận mua hàng trực tiếp với các cơ sở sản xuất như các hợp tác xã thủy sản. Do vậy, một số nhà cung cấp khác như ngư dân, các công ty thủy sản liên quan và các nhà bán lẻ cần phải thay đổi sáng tạo để tồn tại trong môi trường cạnh tranh như vậy.

Nỗ lực của ngư dân

Ngư dân có xu hướng bán hàng riêng rẽ, miễn là họ nhận thấy số tiền thu được phù hợp với nỗ lực nuôi trồng của họ. Tuy nhiên, các công ty thủy sản có thể cung cấp lượng hàng lớn hơn đang dần thắng thế. Ngay cả khi chất lượng hàng từ ngư dân tốt, các công ty này vẫn có thể làm giảm giá thành.

Sau thảm họa ngày 11/3/2011, ngành đánh bắt thủy sản ở các vùng bị ảnh hưởng nặng nề và phải đối mặt với các khó khăn lớn trong việc xây dựng lại các cơ sở. Các DN phải đối mặt với vô số trở ngại như thiếu hụt tài chính, công nhân xây dựng và vật liệu cũng như sự chậm trễ kéo dài trong quá trình phê duyệt hành chính, càng làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Do vậy, hơn 5 năm qua, doanh thu ngành khai thác thủy sản thấp hơn đáng kể so với mức trước thảm họa.

Tuy nhiên một số ngư dân đã đổi mới với một mô hình kinh doanh trực tuyến. Khách hàng phải trả một khoản phí thành viên và có thể mua hàng trực tiếp từ các cơ sở kinh doanh của họ.

Sự hấp dẫn trong nuôi trồng thủy sản

Sản lượng thủy sản khai thác tại Nhật Bản giảm so với năm trước, ngành chế biến thủy sản đang dần thu hẹp là do nguồn cung nguyên liệu giảm. Trong bối cảnh như vậy, một số công ty chế biến đã chuyển sang nuôi trồng thủy sản.

Sau thành công của trường Đại học Kindai trong nuôi cá ngừ vây xanh năm 2002, các công ty như công ty thương mại Sojitz và công ty sản xuất thực phẩm Nippon Suisan Kaisha Ltd đã tiến hành nghiên cứu riêng về trứng giống nhân tạo và cá giống. Sojitz thành lập trang trại cá ngừ, trong khi Nippon Suisan Kaisha Ltd bắt đầu nghiên cứu các trại giống cá ngừ vây xanh nhân tạo năm 2007, với mục đích tung ra sản phẩm cá ngừ vào mùa đông năm 2017. Trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2018, công ty dự kiến ​​sẽ xuất xưởng 10.000 con cá ngừ, tương đương khoảng 500 tấn.

Một ví dụ khác là các công ty hợp tác với nhau trong nuôi trồng thủy sản và sản xuất trứng cá muối từ trứng cá tầm trắng tại tỉnh Miyazaki, miền nam Nhật Bản.

Ở đây, công ty Japan Caviar Inc., một công ty cung cấp trứng cá muối trên khắp Nhật Bản, đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Thủy sản tỉnh Miyazaki và một nhóm ngư dân nuôi cá tầm trắng trong khu vực để tạo ra một thị trường mới cho cá tầm trắng, thông qua sản xuất và cung cấp trứng cá muối. Công ty Japan Caviar Inc. cũng bán hàng trực tiếp thông qua các kênh khác nhau như nhà hàng cao cấp, các cửa hàng và hãng hàng không lớn của Nhật Bản.

Các nhà bán lẻ

Các nhà bán lẻ khác đang chuyển sang dịch vụ giao hàng tận nhà và mở các cửa hàng đặc sản. Giao hàng tận nhà đang dần trở thành phương thức phổ biến nhờ vào sự tin cậy của người tiêu dùng trong các sản phẩm mà họ đặt mua. Trong khi đó, một khảo sát Hiệp hội Thủy sản Nhật Bản gần đây cho biết philê cá là sản phẩm được mua nhiều nhất tại các nhà bán lẻ.

Do vậy, để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, một số nhà bán lẻ và nhà sản xuất đã hướng đến với các sản phẩm giá trị gia tăng mới, trong đó có cá thu. Các mặt hàng giá trị gia tăng thấp phổ biến như philê cá thu muối thường mang lại lợi nhuận thấp. Nhưng sản phẩm giá trị gia tăng mới lại thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng, với hương vị philê cá thu ướp kombudashi, và được chế biến theo phương pháp nấu ăn truyền thống Nhật Bản. Ngoài ra, cá thu ướp húng quế, theo phong cách phương Tây, cũng là một sản phẩm mới.

Để thu được nhiều lợi nhuận và thu hút sự quan tâm của người mua hơn, các nhà cung cấp thủy sản tại Nhật Bản cần tiếp tục đổi mới và tung ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng hơn nữa.

Vasep, 19/10/2016
Đăng ngày 19/10/2016
Diệu Thúy
Thế giới

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 05:06 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 05:06 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 05:06 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 05:06 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 05:06 13/05/2024