Nuôi tôm nước tĩnh cho hiệu quả cao

Lâu nay, người dân huyện Ngọc Hiển quanh năm chỉ biết đến việc nuôi tôm theo hình thức quảng canh. Hiện nay, việc nuôi theo cách truyền thống không còn đem lại lợi nhuận bởi nguồn nước bị ô nhiễm, tôm giống kém chất lượng tràn lan trên thị trường, dẫn đến việc tôm bị hao hụt, kém năng suất.

nuôi tôm quảng canh
Nuôi tôm quảng canh nước tĩnh là cách làm hiệu quả mà người dân huyện Ngọc Hiển bắt đầu áp dụng.

Cũng như những hộ dân khác, gia đình ông Huỳnh Văn Thọ phải sống phụ thuộc vào những vuông tôm như vậy. Ðiều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn khiến gia đình ông phải chật vật, con cái phải dở dang việc học.

Năm 2013, trong một lần tình cờ đến huyện Ðầm Dơi, ông Thọ thấy bà con nơi đây thực hiện mô hình nuôi tôm nước tĩnh khá hiệu quả. Thấy có thể áp dụng tại địa phương mình, ông Thọ quyết tâm học hỏi kinh nghiệm đem về quê thực hiện.

Ông Thọ nhớ lại, khi bắt đầu thực hiện, ông vấp phải sự phản đối của bạn bè, người thân, bởi mô hình nuôi tôm nước tĩnh khá mới mẻ, nơi đây lại chưa có ai thực hiện, họ sợ ông không thành công. Vượt qua mọi sự phản đối, ông đã chứng minh với mọi người rằng, không có việc gì khó, chỉ cần có sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng thì mọi chuyện sẽ thành công.

Khi mới thực hiện, ông Thọ gặp khó trong việc cải tạo đất. Theo ông Thọ, quá trình xử lý tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Sau khi lấy đất ra với diện tích 3 ha, trong đó phần mặt nước là 2 ha, ông tiến hành phơi đầm và cho xử lý vôi trong năm đầu, những năm kế tiếp ông không cần phải xử lý. Ðối với mô hình này. Ông không áp dụng biện pháp sên sình mà phơi đáy ao đầm mỗi năm 1 lần vào khoảng tháng 7, dùng phân bón, men vi sinh, chú trọng xử lý môi trường nước trước khi thả tôm, cộng với nguồn giống địa phương chất lượng, sạch bệnh và sự quản lý về số lượng, mật độ nuôi để từ đó kiểm soát, đảm bảo tôm nuôi phát triển tốt.

Theo ông Thọ, việc nuôi tôm nước tĩnh khá đơn giản và phù hợp với trình độ sản xuất của người nông dân. Nông dân có thể tận dụng ao vuông đã sản xuất, chỉ gia cố bờ vuông, không để nước rò rỉ ra ngoài, đóng cống lấy nước tự nhiên ngoài sông vào đầm với độ sâu từ 0,5 m trở lên để thả và luôn giữ mực nước ở khoảng đó. Lần thả giống đầu tiên, ông Thọ thả khoảng 100.000 con, 2 tháng tiếp theo thả 50.000 con và cứ cách 2 tháng sau thả nối đuôi 20.000 con.

Ðiều đặc biệt của cách nuôi này là cống được đóng suốt trong quá trình nuôi, con giống cứ thả bổ sung liên tục trong vụ nuôi để có thể thu hoạch liên tục, không cần phải tốn tiền thức ăn cho tôm. Nuôi tôm nước tĩnh không xổ nước ra mà đặt lú bắt tôm. Với cách nuôi này môi trường nước được giữ ổn định, không gây ô nhiễm môi trường lại hạn chế dịch bệnh trên tôm.

Ông Huỳnh Văn Thọ chia sẻ: "Tôi thấy so với con tôm xổ vô xổ ra thì nuôi tôm nước tĩnh hiệu quả hơn nhiều. Trước đây nuôi tôm theo kiểu truyền thống trên phần đất sản xuất của gia đình, thu nhập mỗi năm chưa đến 30 triệu đồng, nay mô hình nuôi tôm nước tĩnh thu nhập cao gấp 2-3 lần”.

Hơn 4 tháng đầu thả giống, ông Thọ tiến hành cho thu hoạch đợt đầu tiên. Sau 1 năm thực hiện, thấy được hiệu quả của mô hình này đem lại, ông Thọ tiếp tục mày mò, nghiên cứu đầu tư, lợi nhuận gia đình ông thu về từ tôm nuôi nước tĩnh là 50 triệu đồng/năm. Với số lượng tôm đạt 12 con/kg, mỗi năm ông Thọ thu hoạch khoảng 2 lần. Hiện nay, tổng thu nhập của gia đình ông từ các khoản trên 80 triệu đồng/năm, qua đó giúp gia đình ông từ hộ có cuộc sống khó khăn giờ đây đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Với tinh thần chịu khó học hỏi và ham thực hành cái mới, ông Thọ còn làm được nhiều mô hình khác kết hợp với nuôi tôm nước tĩnh trên ao đầm của mình. Ông tiếp tục cho đổ mặt bằng khoảng 5.000 m2 để làm 2 ao cá nước ngọt thả các loại cá điêu hồng, cá phi..., phía trên ông lên liếp trồng cây ăn trái, hoa màu… cung cấp nguồn thức ăn sạch cho gia đình.

Những lúc rảnh rỗi, ông thường mày mò, nghiên cứu nhiều cách làm hay để phát triển kinh tế gia đình. Ông thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm hay với bà con, tính ông vui vẻ, thân thiện nên bà con ai cũng quý. Bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng của mình, nhiều năm liền ông được tặng giấy khen nông dân sản xuất giỏi của xã.

Ông Nguyễn Trung Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Ân, đánh giá: “Mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến nước tĩnh của ông Huỳnh Văn Thọ là mô hình mới trên địa bàn xã Tân Ân. Hình thức nuôi phù hợp với địa bàn, mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tuyên truyền, vận động, nhân rộng mô hình này cho một số hộ có điều kiện như hộ ông Huỳnh Văn Thọ để thực hiện".

Với hiệu quả kinh tế mà gia đình ông Huỳnh Văn Thọ đạt được, nông dân có thể áp dụng thực hiện bởi nó phù hợp với điều kiện của địa bàn, kỹ thuật nuôi không phức tạp, sẽ giúp nông dân có hướng đi bền vững trong thời gian tới.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 06/06/2016
Thanh Ngân
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 07:54 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 07:54 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 07:54 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 07:54 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 07:54 26/04/2024