Ấn Độ đưa bất đồng về tiêu chuẩn về tôm với Nhật lên WTO

Ấn Độ đã gửi kiến nghị lên tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề mà Ấn Độ gọi là các tiêu chuẩn vệ sinh “không có cơ sở khoa học và phi lý” mà Nhật Bản áp dụng đối với các lô hàng tôm xuất khẩu của Ấn Độ.

tom an do
Rào cản nhập khẩu tôm của Nhật đang làm khó nhiều nước xuất khẩu

Động thái này được đưa ra sau khi hơn 140 côngtenơ tôm đông lạnh của Ấn Độ bị giữ lại để chờ thông quan tại các cảng của Nhật Bản. Từ tháng 8/2012, Nhật Bản đã hạ thấp mức có thể chấp nhận ethoxyquin trong tôm và đã từ chối 7 lô hàng tôm của Ấn Độ. Ethoxyquin là chất chống ôxy hóa được sử dụng rộng rãi trong thức ăn tôm.

Một quan chức trong Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi đã đưa vấn đề này lên Ủy ban Vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS) của WTO. Chúng tôi cho rằng những tiêu chuẩn mới được áp dụng là thiếu cơ sở khoa học và phi lý”.

Theo báo cáo của ngành tôm Ấn Độ, trong 4-5 tháng qua, xuất khẩu tôm từ bang Odisha và Tây Bengal đã giảm tới 50% do các biện pháp hạn chế của Nhật Bản. Năm 2011-2012, tôm chiếm khoảng ½ trong 3,5 tỉ USD tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ.

Hiện tại, Ấn Độ chưa chính thức kiện Nhật Bản lên WTO, vì hi vọng việc thảo luận vấn đề này tại Ủy ban SPS sẽ gây sức ép buộc Nhật Bản phải đáp ứng một cách tích cực.

“Một số nước khác như Việt Nam cũng đang gặp rào cản tương tự đối với tôm tại Nhật Bản. Chúng tôi hi vọng sẽ gây sức ép đủ mạnh tại diễn đàn WTO để buộc Nhật Bản phải nhìn nhận lại vấn đề. Nếu không, chúng tôi có thể sẽ xem xét đến việc khởi kiện chính thức các biện pháp hạn chế này”.

Tháng 8 vừa qua, các cơ quan thẩm quyền của Nhật Bản đã từ chối các lô hàng tôm của Ấn Độ sau khi phát hiện thấy tôm của nước này chứa ethoxyquin ở mức 0,02-0,04 ppm. Trong khi đó, các tiêu chuẩn vệ sinh mới của Nhật Bản quy định mức ethoxyquin tối đa là 0,01 ppm.

“Một cơ quan xúc tiến xuất khẩu thủy sản cho chúng tôi biết một cách không chính thức về các con số này và nó cho thấy nguy cơ có thể bị từ chối của trên 140 côngtennơ khi đến cảng Nhật Bản”, quan chức này cho biết.

Mối lo ngại chính của Niu Delhi hiện nay là Nhật Bản không tiến hành đánh giá mối nguy khi đặt ra giới hạn có thể chấp nhận đối với hóa chất này (ethoxyquin). Mức mặc định quá thấp 0,01 ppm được đặt ra mà không có bất kỳ đánh giá khoa học nào.

“Hầu hết các nước như Mỹ và châu Âu và các tổ chức quốc tế như Codex không quy định giới hạn ethoxyquin nào trong cá và tôm. Cho đến nay, cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy ethoxyquin ở mức trên 1ppm là có hại cho sức khỏe,” Chủ tịch MPEDA Leena Nair cho biết.

Seafoodnews
Đăng ngày 12/12/2012
Vietfish
Thế giới

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 20:28 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 20:28 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 20:28 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 20:28 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 20:28 26/04/2024