Vì sao sau khi thả ra cá phóng sinh chết nhiều?

Từ hôm qua đến hôm nay 23 tháng Chạp- ngày ông Công, ông Táo, nhiều gia đình đã rất.. thất vọng khi mang cá chép đi phóng sinh đã bị chết hoặc chết ngay sau khi phóng sinh.

Vì sao sau khi thả ra cá phóng sinh chết nhiều?
Phóng sinh không đúng cách. Ảnh minh họa

Theo lý giải của các nhà khoa học thủy sản, có 3 nguyên nhân chính khiến cá chép phóng sinh bị chết...

cá chép phóng sinh, cá chép bị chết, cá chép

Nhiều chú cá chép ngay sau khi vừa được phóng sinh đã rơi vào tình trạng như thế này.

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, theo phong tục của người Việt là ngày cúng ông Công, công Táo (hay còn gọi là Tết Táo quân). Ngày này, nhiều người thường mua cá chép về thả phóng sinh. Bạn đọc VĂN HINH ở (Long Biên, Hà Nội) cho biết: Cách đây mấy hôm anh Hinh đi chợ, phát tâm cầu phước nên mua ếch, lươn, cá để phóng sanh. Anh Hinh mua khoảng 40 con cá chép, rô phi cùng lươn, ếch mang ra sông thả. Nhưng đến lúc phóng sinh xuống sông, anh Hinh phát hiện ra là cá bị chết ngạt gần 1 nửa, còn ếch và lươn vẫn khỏe mạnh.

Không chỉ anh Hinh, nhiều bạn đọc cũng thắc mắc năm nay cá chép thả bị chết nhiều, nhất là những cá chép bé mà không hiểu nguyên nhân tại sao cá chết. Trao đổi với PV Dân Viêt, anh Tuấn chuyên gia Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản T.Ư 1 cho biết: Để xác định rõ nguyên nhân cá chép phóng sinh bị chết cơ quan nghiên cứu cần phải lấy mẫu giám định cụ thể. Tuy nhiên, ban đầu có thể cá chép chết nhiều do 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, do quá trình đánh bắt, vận chuyển, luyện ép cá chép. Đối với các chủ trang trại, đầu mối buôn bán cá chép lành nghề thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, để đến tay người tiêu dùng, cá chép phóng sinh phải trải qua rất nhiều mối bán cũng như khâu vận chuyển. Nếu quá trình vận chuyển không đúng kỹ thuật, cá bị trầy xước, yếu nhược nên khi phóng sinh dễ chết.

cá chép phóng sinh, cá chép bị chết, cá chép

Nếu quá trình vận chuyển không đúng kỹ thuật, cá chép bị trầy xước, yếu nhược nên khi phóng sinh dễ chết. Ảnh: Zing.mp3

Thứ 2, do điều kiện thời tiết năm nay rét đậm rét hại. Theo chuyên gia, tuy cá chép chịu được điều kiện thời tiết lạnh, tuy nhiên nếu nhiệt độ giảm sâu, rét đậm rét hại thì cá chép không chịu được. Với nhiệt độ dưới 15 độ C, cá chép yếu và gần như rơi vào trạng thái ngủ đông.

Thứ 3, do con giống cá chép. Ngày nay, nhiều người thường chọn giống cá chép vàng, cá chép đỏ (thay cho cá chép trắng) để thả phóng sinh. Cá chép vàng, cá chép đỏ thường lá giống cá lai tạo, không phải giống cá bản địa do đó sức chịu đựng của chúng cũng kém hơn.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 08/02/2018
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:26 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:26 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:26 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:26 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:26 29/03/2024