Cá sấu Malaysia có thể chết trong khi giao phối

Vườn thú Artis (tại Hà Lan) vừa công bố một con cá sấu cái đã chết trong một nỗ lực giao phối với con đực. Nó thuộc loài Cá sấu Ấn Độ giả hay cá sấu mõm dài Malaysia, đang có nguy cơ tuyệt chủng.

cá sấu

Nếu tình dục là một công cụ an toàn ở một số loài như vượn bonobo, thì đối với một số loài khác, nó trở thành một cuộc đấu tranh sinh tồn. Một trong số đó là loài cá sấu và trong cuộc phối ngẫu quyết liệt này con cái phải trả giá.

Tại Amsterdam (Hà Lan), vườn thú Artis công bố một con cá sấu cái đã chết khi giao phối. Con cá sấu này thuộc loài thuộc loài cá sấu Ấn Độ giả hay cá sấu mõm dài Malaysia, có tên khoa học là Tomistoma schlegelii, loài này được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Nhiều năm nay, vườn thú Artis nuôi dưỡng một con cá sấu đực và một con cái thuộc giống này nhưng chúng chưa bao giờ giao phối với nhau.

Tháng 10 năm ngoái, vườn thú này thu nhận một con cá sấu cái trong một chương trình nhân giống. Thật không may, con cá sấu này đã chết trong nỗ lực giao phối. Cần phải nói rằng cá sấu đực mõm dài Mã Lai có hành vi khá bạo lực. Đặc biệt, đó là thói quen giữ con cái trong miệng trong quá trình giao phối, theo vườn thú.

Như với hầu hết các loài cá sấu, việc giao phối diễn ra trong nước. Con đực bò lên phía sau lưng con cái. Khi bộ phận sinh dục của nó đã “kết nối” với con cái, quá trình giao phối bắt đầu. Tuy nhiên, đối với cặp đôi tại vườn thu Artis, quá trình này chưa đến hồi kết.

Cuối cùng, con cá sấu cái không thể chịu đựng hành vi giao phối của con đực. Các bác sĩ chăm sóc đã tìm thấy nhiều vết thương trong cổ họng của con cá sấu cái. Theo họ, con cá sấu này có thể bị chết do ngạt thở.

Theo lời của người phụ trách tại sở thú thì cái chết của con cá sấu cái là tổn thất lớn cho vườn thú và chương trình của châu Âu trong việc phát triển loài cá sấu đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Có nguồn gốc Đông Nam Á, loài cá sấu Malaysia là đại diện duy nhất của chi Tomistoma. Nó có cấu tạo miệng dài và mỏng, giống như những con cá sấu mõm dài khác. Đó là lý do tại sao phân loại khoa học của nó trong giống cá sấu vẫn còn đang gây tranh cãi.

Hiện còn khoảng 2.500 cá sấu mõm dài Malaysia trong tự nhiên. Vì vậy, nó nằm trong danh sách đỏ các loài bị đe dọa, phát hành bởi Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN). Loài động vật này đang bị đe dọa bởi sự suy thoái môi trường sống và chúng là đối tượng bị săn bắn lấy thịt và da. Hiện có 10 vườn thú tại châu Âu nuôi dưỡng cá sấu mõm dài Mã Lai (trong đoạn video trên một cá sấu Mã Lai tại vườn thú Bronx ở Hoa Kỳ). Thông thường, con đực giao phối với nhiều con cái, có khoảng từ 10 và 35 trứng được thụ tinh.

VnMedia, 21/03/2014
Đăng ngày 22/03/2014
Quế Anh - (tổng hợp)
Thế giới

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 08:18 05/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 08:18 05/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 08:18 05/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 08:18 05/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 08:18 05/05/2024