Chủ tịch Minh Phú: Giảm thuế chống bán phá giá sẽ giúp MPC đẩy mạnh xuất khẩu vào Mỹ

Gặp khó khăn từ việc giá tôm thế giới giảm khoảng 30% từ đầu năm đến nay, Minh Phú còn phải đối mặt với nguy cơ thiếu tôm nguyên liệu.

tôm sú

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng rà soát hành chính lần thứ 9 (POR9) thuế chống bán phá giá tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam giai đoạn từ 01/2/2013 đến 31/01/2014. Trong đó, bị đơn bắt buộc - CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) nhận mức thuế bán phá giá cao nhất là 1,39%. Mức giá này cũng đã giảm 0,11% so với kết quả sơ bộ.

PV Vinanet có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MPC câu chuyện xung quanh mức thuế chống bán phá giá và kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2015.


Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MPC

Nguy cơ thiếu tôm nguyên liệu


- Phóng viên: Mới đây, DOC có điều chỉnh mức thuế chống bán phá giá tôm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam áp dụng cho Minh Phú là 1,39% thay vì 1,5% như kết quả sơ bộ. Mức thuế này có hợp lý không, thưa ông?

Ông Lê Văn Quang: Mức thuế này chúng tôi cho là chưa hợp lý và đang cùng luật sư kháng nghị để đạt được mức thuế 0% mới là hợp lý.

- Ông cho biết thị phần xuất khẩu của Minh Phú qua Hoa Kỳ hiện tại chiếm bao nhiêu % trên tổng thị phần xuất khẩu của Công ty đi các nước?

Hiện tại, thị phần của MPG xuất vào Mỹ chiếm khoảng 39% về lượng và khoảng 38% về giá trị.

- Việc điều chỉnh thuế chống bán phá giá như trên có tác động như thế nào tới tình hình xuất nhập khẩu của Công ty?

Việc điều chỉnh mức thuế chống bán phá giá (giảm 0,11% - PV) sẽ hỗ trợ cho chúng tôi tăng được khả năng cạnh tranh và đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ, trong bối cảnh mức độ cạnh tranh của Việt Nam đang kém so với các nước trong khu vực và Ấn Độ do tiền VND đang có giá hơn nhiều so với đồng tiền các nước đó.

- Như vậy, tỷ giá USD/VND được điều chỉnh tăng có lợi cho xuất khẩu?

Tỷ giá USD/VND vừa qua được điều chỉnh đã tăng một chút khả năng cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam, nhưng đồng tiền VND vẫn có giá hơn nhiều so với tiền các nước trong khu vực, nhất là tiền của  Indonesia và Ấn Độ. Đây là 2 nước có sản lượng tôm xuất khẩu lớn hơn Việt Nam - do đồng tiền phá giá rất mạnh nên họ bán tôm vào các thị trường với giá rẻ không thể tưởng tượng nổi làm giá tôm thế giới từ đầu năm đến nay giảm hơn 30%.

Giá tôm thị trường thế giới giảm khiến giá tôm nguyên liệu của Việt Nam giảm tương ứng, nguy hiểm hơn, từ tháng 6 đến nay, giá tôm đã giảm dưới giá thành của người nuôi. Cụ thể, giai đoạn từ ngày 1/1-20/8, giá tôm sú giảm trung bình khoảng 30%, tôm thẻ chân trắng giảm khoảng 25% trong khi giá tôm ở thời điểm 20/8 đã tăng hơn so với hồi tháng 6, tháng 7.

Giá tôm nguyên liệu giảm dẫn đến tình trạng các hộ nuôi tôm "treo ao", nguy cơ thiếu nguyên liệu cho chế biến, xuất khẩu của các tháng cuối năm.

- Đối với nguy cơ thiếu nguyên liệu cho các tháng cuối năm, Công ty có giải pháp nào để khắc phục?

Để khắc phục, Minh Phú đẩy mạnh xuất khẩu hàng giá trị gia tăng và hàng cao cấp đồng thời đẩy mạnh xuất bán hàng tồn kho.

Mục tiêu lợi nhuận 500 tỷ đồng năm 2015

- Theo Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, Minh Phú lãi ròng 11 tỷ đồng (trong đó quý 2 bất ngờ lỗ gần 15 tỷ đồng), chỉ hoàn thành chưa đầy 1% kế hoạch năm. Ông lý giải nguyên nhân của sự thua lỗ trên là gì?

Từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 7/2015, Ấn Độ và Indonesia xả hàng rất mạnh, giá tôm lao dốc. Nếu Minh Phú lại cũng xả hàng ra bán thì giá tôm trên thị trường thế giới sẽ giảm không phanh. Trước tình hình đó, Minh Phú quyết định không giảm giá bán mà chỉ bán cho nhu cầu thực sự của khách hàng.

Trong nước, để khắc phục giá tôm nguyên liệu liên tục giảm, giảm dưới giá thành của người nuôi, Minh Phú đã cố gắng giữ giá mua tôm cao hơn các doanh nghiệp khác để giữ giá nguyên liệu trong nước không giảm sâu, chấp nhận mua số lượng lớn để sản xuất và tồn kho. Hai lý do này khiến Công ty thua lỗ trong 6 tháng đầu năm.

- Với tình hình hiện tại, ông dự đoán kết quả kinh doanh cả năm 2015 sẽ như thế nào?

Hiện tại, giá thị trường tôm các size chủ lực của Việt Nam đã ngừng giảm và có xu hướng tăng. Những tháng cuối năm, MPC ngoài việc đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng và hàng cao cấp còn đẩy mạnh chế biến hết công suất, đẩy mạnh thực hiện các hợp đồng còn nợ và đẩy mạnh bán hàng.

Minh Phú cố gắng năm 2015, số lượng xuất khẩu sẽ tăng 8-10%, giá trị xuất khẩu không giảm quá 10% so với năm 2014. Đồng thời, mức lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi! 

Năm 2015, Minh Phú đặt mục tiêu kế hoạch lợi nhuận 1.452 tỷ đồng, trong khi 6 tháng đầu năm, công ty mới chỉ lãi 11 tỷ đồng. Như vậy, con số mục tiêu 500 tỷ đồng cho cả năm nay là một sự nỗ lực không hề nhỏ của MPC, dù nếu thực hiện được cũng sẽ hoàn thành 34% kế hoạch năm.

Vinanet, 21/09/2015
Đăng ngày 22/09/2015
Khổng Chiêm
Doanh nghiệp

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:16 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:16 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:16 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:16 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:16 20/04/2024