Đừng để cạn kiệt rồi mới bảo tồn

Thành lập khu bảo tồn biển Lý Sơn nhằm bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên, vì chưa giải quyết được bài toán chuyển đổi nghề cho ngư dân đánh bắt gần bờ, nên nhiều loại hải sản quý ở vùng biển ven bờ huyện đảo vẫn đang bị khai thác, đánh bắt quá mức.

Đừng để cạn kiệt rồi mới bảo tồn
Các ngư dân hiện vẫn đang đánh bắt trong phạm vi khu bảo tồn biển Lý Sơn, vì không biết phải chuyển đổi sang nghề gì để sinh sống.

Dự án Khu bảo tồn biển Lý Sơn được triển khai thực hiện trong bối cảnh độ đa dạng sinh học ở vùng biển này đang bị suy giảm nghiêm trọng. Thế nên, việc thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn là hết sức cần thiết và cấp bách, để bảo tồn, gìn giữ, bảo vệ hệ sinh thái biển. Khu bảo tồn biển này có phạm vi hơn 7.900ha, gồm 3 vùng chức năng: Vùng bảo vệ nghiêm ngặt, bảo vệ hệ sinh thái vùng triều, cỏ biển và rạn san hô độ sâu từ 3-20m; vùng phục hồi sinh thái thuộc khu vực đảo Lớn và đảo Bé trên diện tích gần 2.000ha, bảo vệ các loài sinh vật biển; vùng phát triển trên diện tích 4.500ha, gồm âu cảng và phần biển bao quanh. 

Vấn đề đáng lưu tâm hiện nay là, khi thực hiện việc bảo tồn, các hoạt động đánh bắt, khai thác hải sản trong phạm vi khu bảo tồn biển sẽ bị nghiêm cấm. Do vậy, ngư dân phải ngừng hoạt động đánh bắt thủy sản ven bờ. “Ban quản lý khu bảo tồn sẽ đề xuất cơ chế hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt ven bờ vay vốn ưu đãi, đóng mới tàu thuyền đánh bắt xa bờ.

Còn đối với các nghề khai thác bằng dụng cụ thô sơ như lặn bắt hải sản, hái rong biển... chúng tôi sẽ có chính sách đào tạo nghề cho họ. Sau khi hoàn thành việc chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân đánh bắt ven bờ, Ban quản lý khu bảo tồn biển Lý Sơn sẽ thực hiện việc cắm mốc, đánh dấu khu vực cấm đánh bắt, để ngư dân biết và tuân thủ”, ông Phùng Đình Toàn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Giám đốc Dự án Khu bảo tồn biển Lý Sơn cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Toàn, dù đã có định hướng, nhưng để chuyển đổi ngành nghề cho hàng trăm ngư dân gắn bó lâu đời với vùng biển ven bờ Lý Sơn, cần phải có lộ trình dài hơi. Trong năm 2017, dự án chủ yếu tập trung tuyên truyền đến ngư dân, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ hệ sinh thái biển, còn kinh phí chuyển đổi nghề thì vẫn đang nằm ở chế độ... chờ.

Trong khi chờ đợi các  ngành chức năng “cắm mốc, đánh dấu khu vực cấm đánh bắt”, thì nguồn lợi thủy sản ven bờ ở Lý Sơn đang tiếp tục cạn kiệt do các hoạt động khai thác, đánh bắt quá mức. Nhất là khi lượng du khách đến với Lý Sơn ngày càng đông (năm 2016 Lý Sơn đã đón hơn 164.000 lượt khách và 6 tháng đầu năm 2017 đón 63.000 lượt khách -PV), nhu cầu về hải sản phục vụ du khách ngày càng tăng vọt.

 

Bà Nguyễn Thị Trung, người dân sống tại đảo Bé thở dài: “Cách đây hai năm, vào tháng 5 – tháng 7 âm lịch, chỉ cần ra cách bờ mấy mươi mét là đã bắt được nhím biển. Ốc cừ cũng sống sát bờ, chỉ cần dạo một lượt là bắt được 2- 3 kg. Còn giờ du khách đến ngày càng đông, người ta toàn lặn hơi chuyên nghiệp để bắt ốc cừ, nhím biển... bán lại cho nhà hàng, quán ăn với giá cao, nên các loại đặc sản đó giờ đã cạn kiệt rồi!”

Vấn đề đặt ra hiện nay đối với Ban quản lý Dự án bảo tồn biển Lý Sơn và các cấp, ngành, địa phương là cần thống nhất được giải pháp giải quyết bài toán sinh kế, chuyển đổi nghề cho ngư dân đánh bắt ven bờ ở huyện đảo.

Bởi có bảo tồn được hệ sinh thái biển mới tạo được điểm nhấn, để phát triển du lịch, tạo điều kiện cho người dân Lý Sơn hưởng lợi lâu dài từ các dịch vụ du lịch. Chứ nếu chỉ biết khai thác mà không bảo vệ, thì vùng biển Lý Sơn dù có được thiên nhiên ưu ái đến đâu, rồi cũng sẽ đến lúc cạn kiệt.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 20/06/2019
Ý Thu
Môi trường

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:40 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:40 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:40 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:40 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:40 19/04/2024