Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi ngao giá

Vân Đồn có diện tích mặt nước biển rộng khoảng 1.600km2, có nhiều tùng vụng kín gió, với hàng trăm núi đá, tạo ra các vùng bãi triều, mặt nước, rừng ngập mặn, thuận lợi cho nuôi trồng các loài thủy hải sản, trong đó có nuôi ngao giá.

Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi ngao giá
Nghề nuôi ngao giá, hay còn gọi là ngao hai cùi (tên địa phương) mới phát triển trên địa bàn huyện Vân Đồn từ 3 năm trở lại đây.

Theo người dân địa phương, con ngao giá bắt đầu được người dân đưa vào nuôi trồng từ những năm 2016. Thời điểm đó, con tù hài chững lại, do dịch bệnh nên người dân chuyển sang nuôi ngao giá.

Ông Nguyễn Văn Thanh, xã Thắng Lợi, cho biết: Trước đây, gia đình nuôi tù hài, bị dịch bệnh, những tưởng không vực lại được vì toàn bộ vốn liếng đổ vào đấy, thế nhưng may mắn vào thời điểm năm 2016 gia đình được sự hỗ trợ của huyện và mạnh dạn vay mượn thêm chuyển sang nuôi ngao giá. Trong năm đầu tiên đã thu lại được vốn. Đến nay, gia đình có khoảng 40.000 lồng, giải quyết công ăn việc làm thời vụ cho 12 người, với mức lương trên 10 triệu đồng/người/tháng.

nuôi ngao, nuôi ngao giá, ngao giá, nuôi ngao Quảng Ninh, thủy sản

Diện tích nuôi ngao giá và các loài nhuyễn thể khác tăng theo từng năm.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn, nghề nuôi ngao giá tại địa phương đang được phát triển mạnh, quy mô năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2016, toàn huyện có trên 250 hộ dân nuôi, thì đến đầu năm 2019 đã có trên 1.000 hộ dân tham gia nuôi. Hình thức nuôi của các hộ chủ yếu bằng lồng thả bãi, dưới vùng hạ triều sâu từ 1m đến 6m. Tuy nhiên vì diện tích các bãi vùng hạ triều không có đủ so với nhu cầu nuôi, nên hiện nay, các hộ dân đầu tư mở rộng, nuôi theo hình thức lồng treo trên các nhà bè.

Ông Nguyễn Quang Ninh, Phó phòng NN&PTNT huyện Vân Đồn, cho biết: Hiện hộ nuôi ít nhất trên địa bàn Vân Đồn cũng có từ 2.000 lồng, tương đương với số tiền đầu tư khoảng 100 triệu đồng; hộ nuôi nhiều nhất có khoảng 100.000 lồng, tương đương số tiền đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Năng suất nuôi trung bình đạt từ 1,5-2,5kg/lồng, sau thời gian nuôi 12 tháng. Giá bán buôn thương phẩm từ 60.000-90.000 đồng/kg, tùy thuộc vào thời điểm, kích cỡ ngao.

Cũng theo ông Ninh, mô hình nuôi ngao giá đến nay đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho các hộ nuôi. Sản lượng trung bình ngao giá trên địa bàn huyện đạt 20 tấn/ngày, có thời điểm đạt 40 tấn/ngày, tùy thuộc vào thị trường tiêu thụ. Hộ nuôi thấp nhất trong năm cũng thu đến trên 300 triệu đồng, cao nhất trên 10 tỷ đồng chưa trừ chi phí.

nuôi ngao, nuôi ngao giá, ngao giá, nuôi ngao Quảng Ninh, thủy sản

Sản lượng trung bình ngao giá đạt khoảng 20 tấn/ngày.

Theo đa số các hộ nuôi, mặc dù con ngao giá đã và đang giúp người dân Vân Đồn cải thiện cuộc sống, thế nhưng họ vẫn không khỏi thấp thỏm lo lắng vì dịch bệnh cũng như thiếu nguồn cung cấp con giống tốt. Bởi hiện nay, nhu cầu nuôi của người dân rất lớn, trong khi nguồn cung cấp con giống ở trong nước không đủ, buộc người dân phải nhập thêm từ nước ngoài. Mà nhiều khi nguồn con giống này không được kiểm soát, có nguy cơ lây nhiễm, gây dịch bệnh cao. Thêm vào đó, thị trường đầu ra cho ngao giá chưa ổn định, luôn bị tư thương ép giá và phụ thuộc nhiều vào đầu nhập phía Trung Quốc.

Để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của con ngao giá tại Vân Đồn, tạo sự yên tâm cho các hộ nuôi, các cơ quan chức năng của tỉnh và Vân Đồn cần nhanh chóng tham mưu cho tỉnh, lựa chọn được nhà đầu tư thích hợp xây dựng trung tâm sản xuất giống thủy sản trên địa bàn huyện; giám sát chất lượng con giống; quản lý chặt chẽ vùng nuôi theo quy hoạch; đưa vào giám sát sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, làm cơ sở cho việc truy xuất nguồn gốc và xuất khẩu. Đồng thời, các sở, ngành liên quan và huyện Vân Đồn tổ chức xúc tiến, thu hút doanh nghiệp đầu tư các cơ sở chế biến thủy sản, nâng cao giá trị sản phẩm.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 22/05/2019
Mạnh Trường
Nuôi trồng

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 00:19 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 00:19 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 00:19 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 00:19 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 00:19 29/03/2024