"Lợi ích kép" từ việc thu mua ốc bươi vàng

Từ cuối năm 2017 đến nay, tại một số địa phương của huyện Hải Lăng xuất hiện nhiều điểm thu mua ốc bươu vàng để bán vào các tỉnh Nam Trung bộ phục vụ nuôi thủy, hải sản. Việc này đã mang lại “lợi ích kép” cho người nông dân, giúp họ vừa có nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống vừa góp phần bảo vệ, hạn chế tối đa sự tàn phá cây lúa của loài ốc ngoại lai này.

"Lợi ích kép" của việc bắt ốc bươi vàng
Một người dân thôn Phương Lang bắt ốc bươu vàng bằng dụng cụ thủ công

Từ cuối năm 2017 đến nay, chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Phương Lang, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng ngày nào cũng tranh thủ thời gian rảnh rỗi là ra đồng bắt ốc để bán kiếm thêm thu nhập. Theo chị Hiền, ở vùng thuần nông như Phương Lang, ngoài trồng lúa và canh tác hoa màu trên vùng cát thì chẳng có thêm nghề khác để có thêm nguồn thu nhập. “Từ khi có điểm thu mua ốc bươu vàng tại thôn, người dân có thêm việc làm và thu nhập. Cứ mỗi lúc làm việc đồng áng hay có thời gian rảnh là tôi, có khi có thêm các con phụ thêm tranh thủ đi dọc theo các tuyến kênh mương, mép ruộng, ao hồ… để nhặt ốc. Chăm chỉ thì một buổi cũng nhặt được 30- 40 kg ốc, bán được chừng 60- 80.000 đồng, cũng có thêm tiền trang trải cuộc sống”, chị Hiền nói.

Là người theo nghề “ngao, sò, ốc, hến” từ vài chục năm qua, vợ chồng anh Lê Hữu Ly, ở thôn Phương Lang từ khi có điểm thu mua ốc bươu vàng cũng đã tích cực bắt loại ốc gây hại này. Vốn dân chuyên nghề nên vợ chồng anh Ly không dùng tay nhặt mà có hẳn dụng cụ là chiếc dũi làm bằng tre. “Vợ chồng tôi dùng chiếc dũi này cào từ đáy lòng kênh mương, sông nên thu được ốc gấp 4-5 lần so với nhặt tay. Mỗi ngày làm cật lực, ngoài ốc hút thì vợ chồng tôi kiếm được cả tạ ốc bươu vàng. Với giá ốc hút hiện tại tôi bán 6.000 đồng/kg, ốc bươu vàng từ 2.500- 3.000 đồng thì một ngày kiếm được 400-500.000 đồng là bình thường. Cũng nhờ nghề này, đặc biệt là thu nhập thêm từ ốc bươu vàng mà vợ chồng tôi có thêm tiền để nuôi 4 đứa con ăn học”, anh Ly chia sẻ. Ông Võ Văn Tâm, (70 tuổi) ở thôn Thi Ông, xã Hải Vĩnh vừa tranh thủ mang khoảng 20 kg ốc bươu vừa bắt được sang bán cho chị Thúy, cho biết: “Vợ chồng tui đều lớn tuổi nên cũng không làm lụng được gì nhiều, chỉ tranh thủ bắt ốc bươu vàng nên có thêm đồng ra đồng vào để mua thức ăn”.

Bắt đầu khoảng 3 giờ chiều, tại địa điểm thu mua ốc bươu vàng quen thuộc của chị Nguyễn Thị Thúy nằm sát mép đê thủy lợi thôn Phương Lang đã có rất đông người dân đến bán ốc bươu vàng. Người bắt ốc bươu vàng chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và một số người lớn tuổi. Khách hàng bán ốc cho “đại lý” thu mua của chị Thúy không chỉ trong xã Hải Ba mà còn ở nhiều xã lân cận như Hải Quế, Hải Xuân, Hải Vĩnh (huyện Hải Lăng); Triệu Sơn, Triệu Trung, Triệu Lăng (huyện Triệu Phong)… Chị Thúy cho biết: “Trước đây tôi làm công nhân may ở trên thị trấn Hải Lăng. Từ khi biết có người về thu mua ốc bươu vàng nên tôi nghỉ làm công nhân và mở điểm thu mua ốc cho người dân. Bình quân mỗi ngày tôi thu mua từ 3- 4 tấn ốc, cao điểm lên đến 5 tấn. Đầu năm 2018, giá ốc 3.000 đồng/kg, đến nay thì giảm còn khoảng 2.500 đồng/kg. Khoảng 2- 3 ngày là có xe ô tô tải đến thu gom một lần. Nói chung nghề này cũng nhẹ nhàng, hợp với nông dân và cũng có thêm nguồn thu nhập nên ai cũng thấy phấn khởi”. Tiếp xúc với chủ xe tải mang biển kiểm soát tỉnh Bình Định đang thu gom ốc bươu vàng từ điểm của chị Thúy, người này cho biết, ốc thu mua sẽ bán lại cho những cơ sở nuôi thủy hải sản như tôm, cá và cả gia súc, gia cầm ở các tỉnh Nam Trung bộ làm thức ăn cho vật nuôi.

Có thêm nguồn thu nhập trên chính cánh đồng của mình, thời gian gần đây, nông dân vùng trũng huyện Hải Lăng tự giác bắt ốc bươu vàng mà không chờ chính quyền phát động như trước đây. Trước đây, ốc bươu vàng bắt được sau các đợt phát động, người dân thường rải lên đường để xe cán qua tiêu hủy hoặc chất đống ngoài đồng chờ phân hủy, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Nay việc thu mua ốc bươu vàng mang lại “lợi ích kép” khi vừa diệt được sinh vật ngoại lai, bảo vệ mùa màng vừa mang lại thu nhập khá cho người dân lúc nông nhàn. Hiện nay, nông dân tại nhiều xã ở huyện Hải Lăng có thời gian rỗi là lại ra đồng bắt ốc để có thu nhập cũng như góp phần tiêu diệt, hạn chế sự tàn phá đồng ruộng của ốc bươu vàng.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Ba Trần Ngọc Hoàng cho biết: “Trước đây, sau thời điểm gieo sạ chúng tôi thường chỉ đạo các HTX phát động người dân ra quân tiêu diệt ốc bươu vàng. Nhưng nay không cần phát động, nông dân cũng tự giác bắt vì họ có thu nhập khá từ công việc này. Hiện toàn xã có 4 điểm thu mua, bình quân mỗi ngày thu mua được trên 10 tấn ốc, đây là điều rất đáng mừng”. Theo anh Hoàng, qua khảo sát trên đồng ruộng của địa phương năm vừa qua nhận thấy, số lượng ốc bươu vàng đã giảm đi nhiều vì thế nạn ốc cắn phá lúa cũng giảm rõ rệt và cây lúa sinh trưởng tốt. Đồng thời, người dân chủ yếu bắt ốc bươu vàng bằng phương pháp thủ công nên đã gián tiếp giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật, qua đó cũng góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại các địa phương.

Báo Quảng Trị
Đăng ngày 10/09/2018
Đức Việt
Môi trường

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 07:20 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 07:20 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 07:20 01/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 07:20 01/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 07:20 01/05/2024